post
Tin tức
71

Top 5 xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong năm 2022

1. Hyperautomation

Hyperautomation là một thuật ngữ do Gartner khởi xướng. Đó là việc áp dụng các công nghệ tự động hóa như RPA và khai thác quy trình cùng với học máy và các công nghệ mới nổi khác để tăng mức độ tự động hóa trong các công ty.

Theo một cuộc khảo sát với hơn 2.400 CIO toàn cầu và nhân viên IT từ nhiều lĩnh vực khác nhau do Gartner INC thực hiện, Hyperautomation là xu hướng công nghệ hàng đầu cho năm 2022.

Về cốt lõi, Hyperautomation là một cách đơn giản hóa và tăng tốc các quy trình hiện tại của chúng tôi nhằm nỗ lực trở nên hiệu quả hơn.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo không phải là một công nghệ mới. Bây giờ, nhiều kỳ vọng đang được đặt vào nó khi chúng ta tìm kiếm nhiều hơn và ứng dụng tốt hơn của AI.

Các khái niệm như "Generative AI" được quảng cáo là một phần của những điều lớn tiếp theo trong xu hướng AI. Theo Gartner, "Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng tạo ra các dạng nội dung sáng tạo mới, chẳng hạn như video và đẩy nhanh chu trình R&D trong các lĩnh vực từ y học đến tạo sản phẩm."

Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát khác với gần 1.000 chuyên gia tư vấn CNTT do BearingPoint - một công ty tư vấn công nghệ và quản lý thực hiện, “Responsible AI” đứng đầu trong danh sách các xu hướng cần tìm kiếm của họ.

“Responsible AI” là những dự đoán "công bằng và dễ giải thích" giúp khách hàng và cơ quan quản lý dễ hiểu. Vì vậy, rất nhiều nguồn lực đang được đầu tư vào việc cải thiện các hệ thống AI - làm cho chúng trở nên mạnh mẽ và tiên tiến hơn.

Từ 2 cuộc khảo sát hàng đầu này, rõ ràng AI sẽ không chỉ củng cố vị trí của nó trong ngành công nghệ mà chúng ta sẽ thấy nó có một sự thay đổi “khổng lồ” lên cấp độ tiếp theo vào năm 2022.

3. Mạng lưới an ninh mạng

Cả cuộc khảo sát của Gartner và BearingPoint được phân tích đều cho rằng "Mạng lưới an ninh mạng" là một xu hướng quan trọng vào năm 2022.

Tiền đề của Mạng lưới bảo mật không gian mạng khá đơn giản: thay vì có một hệ thống an ninh mạng trung tâm, cốt lõi, nó sẽ là một mạng lưới các hệ thống bảo mật hoạt động cùng nhau để bảo vệ tài sản kỹ thuật số của bạn.

Theo lời của BearingPoint, "Lưới an ninh mạng là một cách tiếp cận kiến trúc phân tán để kiểm soát không gian mạng một cách linh hoạt và đáng tin cậy." Đây là một giải pháp bảo mật tích hợp sử dụng sức mạnh của các giải pháp bảo mật độc lập để giúp các tổ chức thuộc mọi quy mô cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện trên các thiết bị, mạng và hệ thống lưu trữ đám mây.

4. Nền tảng Cloud-Native

Công nghệ đám mây đã chứng kiến sự phát triển ổn định kể từ khi ra đời. Các CTO, FinOps và nhân viên CNTT hiện đang sử dụng đám mây nhiều hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của Gartner, "Cloud-Native Platforms" sẽ là một phần quan trọng trong xu hướng công nghệ đám mây vào năm 2022.

Đối với các tổ chức, điều tối quan trọng là có thể tích hợp các ứng dụng và dữ liệu của họ với các hệ thống dựa trên đám mây để tối đa hóa lợi ích mà không gặp bất kỳ khó khăn nào và sự phức tạp của việc bảo trì.

Đây là lúc Nền tảng Cloud-Native ra đời - chúng sẽ cho phép người dùng "xây dựng các kiến trúc ứng dụng mới có khả năng phục hồi, đàn hồi và nhanh nhẹn - cho phép bạn đáp ứng với sự thay đổi kỹ thuật số nhanh chóng."

5. Embedded Data (Dữ liệu nhúng) và phân tích

Dữ liệu và phân tích là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các tổ chức. Để có thể thu được những thông tin hữu ích, ta cần phải phân tích dữ liệu từ hệ thống và công cụ độc lập.

Các tổ chức cần khai thác dữ liệu từ nhiều nguồn và giúp người dùng doanh nghiệp dễ dàng xem những gì đang xảy ra để cung cấp cho họ cái nhìn tổng quan nhất về doanh nghiệp.

Gartner gọi sự thay đổi này là "Data Fabric". Đó là "sự tích hợp linh hoạt giữa các nguồn dữ liệu trên các nền tảng và người dùng doanh nghiệp, làm cho dữ liệu có sẵn ở mọi nơi bất kể dữ liệu đó ở đâu." Cuối cùng, các nhà phân tích dữ liệu có thể dùng “Data Fabric” để tìm hiểu và chủ động đề xuất nơi dữ liệu nên được sử dụng và thay đổi.

---------------------

Trên đây là top 5 xu hướng công nghệ chính được dự đoán sẽ phát triển “bùng nổ” trong năm 2022. Đây chính là cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển mới, bắt kịp với xu hướng công nghệ chung tại Việt Nam và Thế giới.

Tìm hiểu thêm các khóa học lập trình của MindX tại đây

------------------------------------------------------------------------------

*Đăng ký tham dự Workshop: Định hướng nghề CNTT tại Việt Nam cho con - “Hiểu đúng nghề - Chọn trúng ngành”:  http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN

Thông tin workshop: https://mindx.edu.vn/blog/workshop-dinh-huong-nghe-cntt-tai-viet-nam-cho-con-hieu-dung-nghe-chon-trung-nganh  

Thời gian: 9 - 11h ngày 27/11/2022

Hình thức: Online trên nền tảng Zoom

Đối tượng: Phụ huynh học sinh của MindX, đang quan tâm tới việc định hướng cho con học ở VN

Link đăng ký sự kiện: http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ