post
Tin tức
151

5 kiểu người hợp chuyển ngành sang Product Manager

Nhà phát triển / Người kiểm tra

Nhà phát triển là những người làm việc gần nhất với Giám đốc sản phẩm. Ở một số vừa và nhỏ doanh nghiệp, Trưởng nhóm kỹ thuật sẽ thường xuyên thay đổi công việc của Giám đốc sản phẩm hoặc ngược lại. Nói một cách dễ hiểu, PM sẽ là người tìm ra những công việc cần làm và Dev sẽ là những người trực tiếp thực hiện nó. Nếu bạn là thành viên lập trình và thường có xu hướng nghĩ về “Việc cần làm” hơn là “cách làm”, thì nghề Giám đốc sản phẩm rất phù hợp với bạn. 

Lợi ích của nhà phát triển khi chuyển sang Product Manager chính là có sự hiểu biết về một sản phẩm phần mềm, hiểu được các khái niệm kỹ thuật, sự hiểu biết thực hiện ý tưởng bằng mã sao cho tốt nhất và có kiến ​​thức để làm việc , nói chuyện với đội kỹ thuật để thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, nhược điểm của nhà phát triển cũng giống như nhiều ngành khác khi chuyển sang làm Giám đốc sản phẩm chính là mang góc nhìn nặng về kỹ thuật, khi đưa ra giải pháp cho một vấn đề thì thường nằm dưới góc của nhà phát triển hơn là của người dùng.

Điều mà các Nhà phát triển cần trau dồi thêm chính là các kiến ​​thức về thị trường, về người dùng, kiến ​​thức nền tảng về phát triển toàn diện để có thể tạo ra các sản phẩm có tính chiến lược và sát với người dùng hơn.

Nhà tiếp thị / Người bán hàng 

Marketer hay Salesman là những người thực hiện công việc ở giai đoạn quảng bá sản phẩm đến với khách hàng, cũng là một phần công việc thuộc trách nhiệm của Giám đốc sản phẩm. 

Trong toàn bộ bộ máy của doanh nghiệp, họ thường là những người hiểu nhất về khách hàng, về trường thị và là sản phẩm được đưa ra gần nhất được xây dựng cho người dùng và mang tiền về cho doanh nghiệp. Vì vậy, Marketer hay Sale sẽ có rất nhiều lợi ích khi chuyển ngành sang Product Manager. Chuyên môn có sẵn của họ sẽ được phát huy để tạo ra sản phẩm với mục đích cuối cùng là máy chủ phục vụ nhu cầu của người dùng cốt lõi. 

Tuy nhiên, điểm yếu của Marketer hay Người bán hàng khi chuyển sang Product Manager chính là không tiếp xúc nhiều về kỹ thuật, không biết được ý tưởng của sản phẩm đưa ra có khả năng về mặt kỹ thuật (tech) hay không hoặc làm thế nào để thay thế. sản phẩm (UX) user đã thấy. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, những kiến ​​thức này, bạn hoàn toàn có thể trau dồi trong quá trình học và làm việc. By PM không cần quá chuyên sâu về công nghệ hay thiết kế. 

Các nhà tiếp thị hay Người bán hàng nên học thêm về quy tắc thiết kế UI / UX và kiến ​​thức nền tảng công nghệ để có thể tạo ra sản phẩm có giao diện (UI) và dễ dàng sử dụng (UX) đáp ứng được nhu cầu người dùng use and thi về mặt kỹ thuật (Tech).  

 

Chuyên viên phân tích kinh doanh (BA) 

Business Analyst is people have a chuyên môn công việc gần giống với Giám đốc sản phẩm. Và các phần lớn doanh nghiệp hiện nay thường ưu tiên tuyển dụng Product Manager có kinh nghiệm về Business Analyst. 

BA có lợi thế rất lớn về kỹ năng làm việc với khách hàng (người đặt sản phẩm), hiểu rõ cách làm việc với nhà phát triển và nắm được các sản phẩm phát triển theo quy định (công việc chủ yếu của PM). Có thể nói, công việc của BA người làm sẽ tương đương với khoảng 60-70% công việc của người làm PM. 

Tuy nhiên, BA lại ít tiếp xúc với cuối người dùng, là người sử dụng sản phẩm được tạo ra, không biết làm sao để tìm ra các vấn đề cần giải quyết tệp khách hàng lớn, không hiểu sâu về trường đề từ đó lên ý tưởng phát triển sản phẩm. Ngoài ra BA còn có ít chuyên môn về lĩnh vực tiếp thị / bán hàng, đưa sản phẩm tới tay khách hàng. 

Chính vì vậy, nếu bạn muốn chuyển sang làm Giám đốc sản phẩm, Nhà phân tích kinh doanh cần phải học thêm các kiến ​​thức về nghiên cứu thị trường và cách xây dựng sản phẩm để phục vụ một tập tin rộng hơn.  

 

Nhà phân tích dữ liệu 

Data Analyst là một nghề nóng và có năng lực trong thế kỷ 21. Nhưng sau 2-3 năm phát triển chuyên môn cứng trong nghề, rất nhiều Data Analyst thường đặt ra câu hỏi như “Làm thế nào để có thể tham gia vào toàn bộ bộ sản phẩm phát triển? ” hay “Làm thế nào để có thể trở thành quản lý và đóng góp vào sự thay đổi của tổ chức?”. Câu trả lời cho bạn chính là trở thành Giám đốc sản phẩm. 

Data Analyst có rất nhiều điểm mạnh để có thể trở thành Giám đốc sản phẩm. Họ có thể bóc tách hàng cho đến hàng trăm triệu dữ liệu để đưa ra những cái nhìn sâu sắc về giá, người phục vụ cho quá trình tạo ra những sản phẩm hiệu quả nhất. Ngoài ra, họ có thể hiểu một sản phẩm hoạt động nghệ thuật như thế nào, biết cách làm việc với cá bên liên quan như dev, business, .. 

Tuy nhiên, với chuyên môn về dữ liệu phân tích, công việc của DA chỉ dừng lại ở bước chuyển kết quả có được cho người quản lý hoặc các bộ phận khác mà không được tham gia sâu vào công việc phát triển phẩm, không biết làm sao từ cái nhìn sâu sắc được tìm thấy có thể xây dựng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

Chính vì vậy, Data Analyst có thể bước ra khỏi “chuyên môn” để tiến lên vị trí PM bằng cách trau dồi thêm các kiến ​​thức về UI / UX Design, nắm bắt các sản phẩm phát triển theo hướng dẫn hướng đến người dùng . 

 

Giám đốc sản phẩm / PO Junior

Product Executive hay Junior Product Owner thường là những người có 1-2 năm kinh nghiệm trong ngành Sản phẩm. Đa số sản phẩm đều hướng tới vị trí Giám đốc sản phẩm (sản phẩm quản lý) sau khi có 2-3 năm trau dồi chuyên môn. 

Product Executive hay Junior Product Owner nắm quyền phát triển sản phẩm, có kinh nghiệm làm việc với các bên liên quan, có nền tảng kiến ​​thức về Sản phẩm. Có một điểm bất lợi là họ thường là những người “chỉ đâu đánh đó”, dưới quyền quản lý của PM và chỉ có thể phát triển một hoặc một vài tính năng của sản phẩm. Mức độ bao quát công việc của Product Executive chỉ ở quy mô nhỏ với các đơn vị công việc. 

To have to dần dần lên các vị trí cao hơn, nhận nhiều vai trò hơn là góp phần tạo ra những sản phẩm có từ hàng triệu đến hàng triệu người dùng, Product Executive cần phải trau dồi thêm về toàn diện quy định phát triển sản phẩm; quy tắc UX thiết kế, các kiến ​​thức về công nghệ và kinh doanh, ... 

 

Nên học Product Manager ở đâu? 

Khóa học Product Manager của MindX là tất cả những gì bạn cầnkhi muốn theo nghề Product Manager, giúp lấp đầy những lỗ hổngkiến ​​thức còn thiếu về PM. 

  • Key learning cung cấp lộ trình từ cơ bản đến chuyên sâu theo phương pháp luận và thực hiện quản lý mới nhất trên thế giới.
  • Được trang bị đầy đủ kỹ năng như kỹ năng quản lý, giao tiếp, kỹ năng nói chuyện, lập kế hoạch, .. để xây dựng hiệu quả nhóm và trở thành người lãnh đạo toàn diện. 
  •  Được thực hiện các dự án mô phỏng theo quá trình làm việc thực tế của Giám đốc sản phẩm trong các doanh nghiệp hiện nay. Bạn sẽ tự xây dựng các sản phẩm có người dùng thật ngay cả khi có 0 năm kinh nghiệm.
  • Ngoài ra, học viên còn được cam kết làm việc với mức lương tối thiểu từ 12 triệu. 

👉 Giám đốc sản phẩm khóa học chi tiết tham khảo tại http://ldp.to/lo-trinh-hoc-product-management

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ