post
Công nghệ
Giáo dục
528

Phương pháp giáo dục con của người Mỹ (+6 điều bạn cần biết)

Mỹ được biết đến là một quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Những ưu điểm, tính cách, và thói quen tích cực của người Mỹ hiện tại là thành quả của hệ thống giáo dục từ gia đình, nhà trường đối với quá trình phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm độc đáo từ cách dạy con của người Mỹ mà ba mẹ Việt có thể áp dụng vào quá trình nuôi dạy trẻ trong bài viết dưới đây của MindX.

1. Giáo dục trẻ ý thức về sự tự lập

Người Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ ý thức về sự tự lập. Thay vì chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức, họ thường khuyến khích trẻ tư duy và hành động một cách độc lập.

 

Ở Mỹ, cha mẹ không phải là những người chỉ đạo mọi việc và để con thực hiện theo. Thay vào đó, họ thường đứng ở ngoài quan sát và hướng dẫn con trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ. Trong thời gian đó, phụ huynh sẽ hỗ trợ bằng cách nhắc nhở khi con mắc sai lầm, khen ngợi và khích lệ khi thấy trẻ đang tiến bộ theo hướng đúng.

 

Họ luôn thể hiện tinh thần kiên nhẫn, tránh tạo áp lực không cần thiết cho trẻ, không bao giờ dùng cách gắt gao hay gây sợ hãi để thúc đẩy trẻ làm điều gì đó. Họ hiểu rằng ý thức về sự tự lập của trẻ sẽ không thể phát triển mạnh mẽ nếu con luôn sống trong sự hoảng sợ và thúc ép.

 

Cách người Mỹ dạy con về sự tự lập

2. Dạy trẻ sự lễ phép

Việc giáo dục văn hóa và đạo đức là một phần quan trọng của hệ thống giáo dục ở Mỹ. Trước khi truyền đạt các kiến thức học thuật, người Mỹ thường coi trọng việc xây dựng nền tảng đạo đức vững chắc cho trẻ em. Điều này bao gồm việc dạy trẻ về các giá trị, quy tắc và lễ nghi cơ bản như sự lễ phép, lịch sự và lòng nhân ái.

 

Tại các trường mẫu giáo ở Mỹ, trẻ được giáo viên hướng dẫn và yêu cầu phải biết nói những điều cơ bản như "xin lỗi", "cảm ơn", "không có gì", biết chào hỏi mọi người khi gặp mặt như "xin chào", "tạm biệt"... Trẻ được rèn luyện thói quen này mỗi ngày đến khi nó trở thành một hành vi tự giác.

 

Bằng cách nuôi dưỡng những phẩm chất này từ khi còn nhỏ, trẻ em Mỹ học được cách xây dựng tinh thần tôn trọng và hợp tác trong cộng đồng xã hội. Các con hiểu được rằng khi mình thể hiện sự lịch sự và tôn trọng đối với người xung quanh thì sẽ nhận lại từ họ tình yêu thương và sự quý mến.

 

Cách người Mỹ dạy con về sự lễ phép

3. Khuyến khích tự suy nghĩ và thể hiện ý tưởng

Tâm lý của nhiều bậc phụ huynh châu Á nói chung và phụ huynh Việt nói riêng thường có xu hướng muốn đảm bảo con đạt được những điều tốt nhất và đặt kỳ vọng cao vào khả năng của con. Do đó, nhiều ba mẹ thường tập trung bồi dưỡng cho con nhiều loại kỹ năng, từ viết chữ, làm toán, học đàn, học vẽ,... ngay từ khi con còn rất nhỏ với hi vọng trẻ sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức.

 

Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào việc học khi con còn quá nhỏ có thể ảnh hưởng đến việc phát triển tố chất và kỹ năng tư duy của con. Trong khi kiến thức có thể được học, kỹ năng tư duy lại mang tính cá nhân và khó bồi dưỡng hơn.

 

Về phía phụ huynh Mỹ, họ lại cho con tiếp cận giáo dục theo hướng rất khác. Thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, họ thúc đẩy việc con tự thể hiện bản thân và học hỏi từ trải nghiệm thực tế. Cha mẹ Mỹ thường tập trung nhiều vào việc phát triển kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề của con.

 

Mỗi khi trẻ thắc mắc về một vấn đề gì đó, họ không đưa ra đáp án ngay mà thường đặt câu hỏi để khuyến khích con tự suy nghĩ hoặc tham gia vào cuộc thảo luận cùng con, hướng dẫn con tìm đáp án chính xác nhất. Họ cũng khuyến khích con phát biểu ý kiến và trân trọng mọi suy nghĩ của con.

 

Điểm khác biệt trong cách nuôi dạy con của người Mỹ nằm ở việc họ không dễ dàng bác bỏ ý kiến của con, bởi họ nhận ra sức sáng tạo của trẻ là vô hạn. Chính nền tảng tư duy mới mẻ này của ba mẹ đã giúp trẻ em Mỹ phát huy hết tiềm năng của mình và có đủ kỹ năng cũng như sự tự tin, lòng kiên nhẫn và khả năng thích ứng với môi trường xung quanh.

4. Tự lập ngay từ nhỏ

So với những đứa trẻ cùng trang lứa, trẻ em Mỹ cũng nổi tiếng với sự tự tin, mạnh dạn. Bởi ngay từ khi bắt đầu có ý thức, chúng đã được dạy về sự bình đẳng, hiểu rằng mình có quyền và tất cả mọi người đều xứng đáng được tôn trọng như nhau.

 

Người Mỹ thường dạy con về sự tự chủ bằng cách tạo ra môi trường thúc đẩy sự độc lập, khuyến khích tư duy sáng tạo và trao quyền cho con em mình. Họ khuyến khích con tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định, từ việc chọn bữa ăn tới việc quyết định các hoạt động giải trí con yêu thích.

 

Chẳng hạn như trẻ sơ sinh được sắp xếp ngủ phòng riêng chứ không ngủ cùng ba mẹ. Khi lên 2 tuổi, trẻ được ba mẹ hướng dẫn những kỹ năng cơ bản như vệ sinh cá nhân, tự lấy đồ ăn, thức uống, tự buộc dây giày, tự chơi một mình, tự mình đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã,...

 

Trong cách dạy con của người Mỹ, ba mẹ và thầy cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết. Bằng cách cho con tham gia các khóa học, các CLB hay hoạt động ngoại khóa, phụ huynh tại xứ sở cờ hoa còn tạo điều kiện để trẻ tự mình tìm kiếm và phát triển đam mê cá nhân. Từ đó hình thành cho trẻ nhỏ ý thức về sự tự lập trong việc theo đuổi mục tiêu của mình.

 

Người Mỹ dạy con tự lập ngay từ nhỏ

5. Dạy con tầm quan trọng của sự tự do và công bằng

Người Mỹ rất coi trọng việc dạy con về tinh thần tự do và sự công bằng. Với họ, đây là những giá trị cốt lõi trong việc hình thành tư tưởng và tính cách của mỗi cá nhân. Họ tạo ra môi trường cho trẻ tự do thể hiện bản thân, đặt câu hỏi và đưa ra quyết định một cách độc lập. Thông qua đó, trẻ học cách đánh giá tình huống, đưa ra lựa chọn và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình.

 

Bên cạnh đó, phụ huynh người Mỹ cũng chú trọng việc giáo dục con về sự công bằng. Họ tin rằng điều này sẽ giúp trẻ phát triển tính nhạy bén xã hội và ý thức về sự cần thiết trong việc tôn trọng ý kiến của người khác. Người Mỹ luôn khuyến khích trẻ thể hiện quan điểm và cá tính cá nhân nhưng cũng muốn con đóng góp nhiều hơn vào lợi ích cộng đồng. Đây cũng là một trong những lí do khiến cách dạy con của người Mỹ luôn được đánh giá cao.

 

Dạy con tầm quan trọng của sự tự do và công bằng

6. Dạy con về sự bình đẳng

Người Mỹ rất coi trọng nhân quyền. Bởi vậy, họ dạy con về sự bình đẳng bằng cách khuyến khích trẻ em nhìn nhận mọi người một cách ngang hàng, không phân biệt về giới tính, nguồn gốc, tôn giáo hay địa vị xã hội. Họ thường tạo ra môi trường thân thiện và không kỳ thị, khuyến khích sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau.

 

Phụ huynh Mỹ thường tạo điều kiện cho trẻ em tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng, từ các nhóm tình nguyện đến các sự kiện đa văn hóa quy tụ công dân từ nhiều nước trên thế giới. Điều này giúp trẻ phát triển tư duy cởi mở, sâu sắc cũng như có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống.

 

Dạy con về sự bình đẳng

 

Trên hết, bản thân họ cũng luôn cố gắng đối xử bình đẳng với trẻ để con noi gương và học tập theo. Ba mẹ người Mỹ thường tôn trọng và khuyến khích tiếp cận công bằng đối với cơ hội giáo dục và nghề nghiệp. Họ tạo điều kiện cho con học hỏi và phát triển kỹ năng theo đúng đam mê và năng lực của bản thân, không bị rào cản về bất kỳ yếu tố nào.

 

Hy vọng với bài viết về phương pháp giáo dục con của người Mỹ sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm ý tưởng trong việc nuôi dạy con cái của mình, giúp con phát triển một cách lành mạnh, đủ bản lĩnh để sẵn sàng bước vào thế giới của người trưởng thành. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm về cách dạy con của người Nhậtcách dạy con của người Do Thái trong các bài viết khác của MindX để trang bị thêm cho mình những kiến thức nuôi dạy con thông minh trong thời đại 4.0 nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ
Bài viết nổi bật