post
Tin tức
380

Chia sẻ từ học viên Vũ Gia Huynh Thuận (lớp TC-X04) - Phần 1: Khi đam mê, việc học sẽ thoải mái và dễ dàng hơn

Lập trình là đam mê, học lập trình là không ngừng trau dồi

Chào các bạn, mình tên là Vũ Gia Huynh Thuận, sinh năm 1999, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Công việc chính của mình bây giờ là Junior Game Developer tại ABI Studio. 
Mình từng học lập trình website tại trường Cao đẳng FPT. Sau khi tốt nghiệp, mình có đi làm được một thời gian. Nhưng đến thời điểm dịch Covid bùng phát, mình cảm thấy công việc lúc đó bắt đầu bị chững lại. Mình muốn phát triển, tìm kiếm thêm công việc khác nên quyết định chuyển sang làm freelancer song song với tìm việc mới. 
Lập trình là một lĩnh vực mình rất đam mê, cũng muốn thử thách bản thân nên hồi đó mình đã quyết định học thêm lập trình app mobile. Tình cờ thì mình biết đến MindX, sau khi tìm hiểu, thấy MindX là một trung tâm uy tín, có lộ trình phù hợp nên mình quyết định theo học. Lúc đầu xem chương trình học mình thấy khá giống với lộ trình mình học ở trên trường, nhưng sẽ nhanh và dễ tiếp cận hơn với người học trái ngành. Ngoài ra phương thức giảng dạy, bài tập hoặc cách truyền đạt kiến thức hầu như cũng giống trên cao đẳng, giảng viên và trợ giảng bên trung tâm thì cũng giống như giảng viên ở trên trường mình, đều là những người đi làm chuyển sang sư phạm hoặc họ đi dạy nên mình cảm giác rất là thoải mái và tiếp thu kiến thức khá là ổn, không gặp quá nhiều khó khăn.
Lúc mới bắt đầu học chuyên sâu thì hơi khó vì có khá nhiều thứ mới để mình tìm kiếm. Nhưng mà đến khi gặp khó khăn như vậy, mình cảm thấy rất phấn khích và muốn tìm hiểu thêm, học thêm. Thực tế thì mình không thấy có tí sự chán nản nào cả, có lẽ 1 phần cũng do bản thân mình có đam mê về lập trình thế nên mình cảm thấy việc đi học và tiếp nhận kiến thức nó rất là thoải mái, dễ chịu. Các anh chị giảng viên, trợ giảng đều hỗ trợ mình rất là nhiệt tình, nên trong suốt quá trình học mình thấy rất là dễ học và dễ tiếp thu.

>>> Đọc thêm: Từ chàng trai thất nghiệp đến lập trình viên tại One Mount - Câu chuyện học viên La Thiệu Huân

Tích lũy kinh nghiệm bằng công việc Freelancer

Với công việc freelancer thì mình chia ra làm 2 kiểu: Một kiểu là từ khách hàng này họ giới thiệu mình đến vs những khách hàng khác. Hai là bản thân mình tự đặt ra cho bản thân một dự án nào đó, sau đó mình sẽ làm và đưa lên các nền tảng để mình kiếm thu nhập. Mình sẽ cho lên chạy thử để xem các sản phẩm mình làm ra có đạt được đến độ thực tế không, từ đó mình cũng sẽ điều chỉnh lại và rút kinh nghiệm khi làm việc với khách hàng. Hầu hết các khách hàng đều thấy sản phẩm của mình cũng ổn và mình hỗ trợ họ nhiệt tình, thế nên họ đưa thêm nhiều việc mới cho mình. 
Ngoài ra, trong các mối quan hệ, mình cũng có kết bạn thêm với nhiều người làm design, UI UX chẳng hạn, họ cũng thường xuyên nhận được các công việc thiết kế và khách hàng cũng muốn triển khai các bản thiết kế đó thành các ứng dụng, từ đó mình được giới thiệu job. Họ cũng biết mình làm freelancer nên mình nhận được kha khá việc thông qua 1 bạn design.
Thực tế thì cũng không nên quá ngại ngùng là mình làm được đến đâu. Ban đầu mình đi làm cho khách cũng bị chê và mắng rất là nhiều. Nhưng sau những lần đó thì mình đã rút kinh nghiệm và làm lại những chỗ chưa ổn. Với khách hàng khó tính thì mình phải tỉ mỉ hơn hoặc chốt trước với khách để tránh tình trạng làm xong hết rồi lại phải đi fix rất là nhiều. Nhiều khi tiền fix còn nhiều hơn tiền mình được nhận dẫn đến lỗ, nhưng một hai lần như vậy thì mình cũng rút ra đc kinh nghiệm và hạn chế những lỗi đó.

>>> Đọc thêm: Hành trình trở thành lập trình viên tại Singapore của chàng sinh viên 2k

Một vài lời khuyên dành cho các bạn mới chuyển ngành, mới học lập trình

Mình nghĩ với các bạn mới học hoặc mới chuyển ngành thì vẫn cần có nhiệt huyết và đam mê trong ngành lập trình. Khi bạn thích công việc mà bạn đang làm thì trong quá trình học  sẽ cảm thấy thoải mái và mang lại hiệu quả tốt hơn. 
Thứ hai là các bạn cũng nên chủ động tìm kiếm và học hỏi các kiến thức cũng như cách giải quyết các vấn để, không nên quá phụ thuộc vào người khác, chỉ khi nào bí quá mới nên hỏi và trong khoảng thời gian đó bạn nên tìm hiểu trước. 
Thị trường IT hiện tại luôn luôn rộng mở với tất cả mọi người cùng mức lương, đãi ngộ rất tốt. Nhưng mình cũng mong muốn là các bạn có thể nhìn nhận một cách thực tế, là mình sẽ phải đối mặt với những gì. 
Cái đầu tiên đó là khô khan. Nó sẽ không thể phóng khoáng như các bạn làm nghệ thuật hay thoải mái như các bạn làm marketing. Đối với lập trình bạn sẽ phải nghĩ rất nhiều, chỉ có gõ lệnh thôi. 
Cái thứ 2 là kiến thức quá là rộng, kể cả gói gọn trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như vẽ thì các bạn chỉ có vẽ thôi, còn với IT thì đọc bao nhiêu sách vẫn cứ không đủ. 
Ngoài ra các bạn cũng nên sắp xếp thời gian hợp lý vì dù làm trong ngành IT hay các công việc khác thì cái quan trọng nhất là sức khỏe của mình. Đôi lúc sẽ còn phải làm OT và không phải lúc nào công việc cũng như ý muốn, sẽ có lúc bạn nhận phải phản hồi tiêu cực khiến cho các bạn mệt mỏi.
Dù vậy mình cũng mong muốn các bạn có thể tham gia vào ngành lập trình vì hiện đất nước mình cũng đang thiếu nhân lực. IT vẫn là thị trường màu mỡ và luôn rộng mở với bất cứ ai có niềm đam mê.


—----------------------------------------------------------------
Một người yêu thích và đam mê lập trình thì sẽ luôn có góc nhìn độc đáo về việc học và tiếp cận ngành Công nghệ thông tin. Vậy với những bạn Dev trẻ như Huynh Thuận, các bạn ấy sẽ xây dựng CV, Portfolio và chuẩn bị phỏng vấn như thế nào? Trong bài viết tiếp theo, Thuận sẽ chia sẻ thêm một vài tips để các bạn Dev mới ra trường tích lũy thêm kinh nghiệm, cách viết CV, tạo portfolio và phỏng vấn chinh phục nhà tuyển dụng, các bạn nhớ theo dõi thêm nhé!

Tham khảo thêm khóa học Lập trình tại MindX: https://mindx.edu.vn/course/lap-trinh-fullstack-web-developer 
 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ