Content Marketing là một hoạt động marketing, tập trung vào việc tạo ra những nội dung (văn bản, ảnh, video, podcast,...) có giá trị liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và tiếp thị đến một hoặc nhiều nhóm khách hàng mục tiêu nhất định bằng các kênh phân phối phù hợp (website, social, youtube,...). Mục đích sau cùng của Content Marketing là chuyển hóa người xem nội dung thành những khách hàng thực tế, góp phần quan trọng tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.
Content Marketing - Cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng, phân phối nội dung
Content Marketing không thể thiếu trong mọi hoạt động tiếp thị, bởi nó đóng vai trò quan trọng như:
Tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng và kênh truyền thông của doanh nghiệp mà Content Marketing có thể được thực hiện qua nhiều dạng nội dung khác nhau. Dưới đây là những dạng Content Marketing phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.
Blog là một trong những hình thức phổ biến nhất của Content Marketing. Hình thức này sẽ bao gồm việc tạo ra các bài viết trên blog, website để chia sẻ thông tin và giải quyết các vấn đề mà đối tượng mục tiêu quan tâm. Từ đó, tăng khả năng tìm kiếm trên Google và tạo ra những người dùng truy cập tự nhiên chất lượng mà không cần bỏ chi phí quảng cáo.
Content Blog giúp xây dựng niềm tin hiệu quả với khách hàng
Đây là một trong các dạng Content Marketing độc đáo và phổ biến nhất hiện nay, bởi nó cho phép bạn tương tác trực tiếp với nhiều đối tượng thông qua việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter,...
Qua việc tương tác trên các trang mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng tạo dựng được những mối quan hệ sâu sắc với đối tượng mục tiêu, từ đó thu hút sự quan tâm và tạo ra sự tham gia tích cực.
Ngày nay, video đã trở thành một phần không thể thiếu của các dạng Content Marketing. Bởi đây luôn là hình thức mang đến khả năng tương tác và hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các loại hình Marketing.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến 90% thông tin được truyền tải qua não bộ dưới dạng hình ảnh. Vậy nên, có thể thấy, video sẽ giúp người xem ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.
Video Content giúp người xem ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn
Email marketing tưởng chừng không phổ biến nhưng lại được xem là một trong những phương thức Content Marketing khá hiệu quả. Đây là một phương thức tiết kiệm và có khả năng truyền tải thông điệp của sản phẩm đến khách hàng một cách chủ động. Không chỉ vậy, việc gửi hàng loạt email marketing đến người dùng sẽ giúp các Content Marketer phủ rộng tối đa đối tượng tiềm năng.
Content PR là nội dung quảng cáo, PR hình ảnh, sản phẩm/dịch vụ thông qua hình thức talkshow, thông cáo báo chí hoặc sự kiện. Đối tượng tiếp cận của dạng Content Marketing này là tập trung vào các cơ quan báo chí, nhà đầu tư, cổ đông hoặc chính phủ.
Hiện nay, các bài Content Marketing dạng PR nhận được sự tin tưởng và an tâm của khách hàng nhiều hơn. Bởi cách viết bài PR thường trang trọng, với văn phong nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Podcast là hình thức content marketing tập trung vào các đối tượng khách hàng thích việc nghe hơn việc đọc. Podcast có thể coi là phiên bản khác của ebook, thay vì khách hàng đọc từng trang thì có thể sử dụng podcast để nghe. Hình thức này đòi hỏi sự tỉ mỉ cao để có thể truyền tải thông điệp một cách tự nhiên nhất. Podcast phù hợp cho dạng nội dung tự sự, chia sẻ kinh nghiệm, phỏng vấn nhân vật,...
Mặc dù, công việc của một Content Marketer ở mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực hay bộ phận sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, vị trí này thường sẽ bao gồm một số công việc như:
Nghiên cứu và lập kế hoạch: Content Marketer cần biết nghiên cứu người dùng, đối thủ và thị trường. Từ đó, xây dựng kế hoạch (Plan) và sơ đồ nội dung (Content Mapping) theo phễu chuyển đổi khách hàng và phát triển đa kênh: Facebook, Instagram, Website, Email, Tiktok, Youtube.
Sáng tạo và quản lý nội dung: Tạo ra nội dung đa dạng từ văn bản, hình ảnh, âm thanh,...; quản lý nội dung trên website, blog, fanpage của doanh nghiệp.
Thực hiện đo lường và tối ưu: Content Marketer cần biết đánh giá hiệu quả nội dung thông qua các công cụ đo lường. Từ đó, có thể lên phương án tối ưu để nội dung có thể đạt được hiệu quả theo mục tiêu đề ra.
Làm việc với team Digital: Content Marketer cũng làm việc trực tiếp với team Performance để tạo ra những nội dung quảng cáo hiệu quả với chi phí rẻ.
Làm việc với báo chí, KOL, KOC: Content Marketer làm việc với báo chí, người có tầm ảnh hưởng để lan tỏa nội dung tới tệp khách hàng rộng hơn. Từ đó, nâng cao nhận diện thương hiệu và tạo doanh thu đột phá.
Phối hợp và thực hiện sáng kiến tiếp thị nội dung sản phẩm/dịch vụ
Để có thể trở thành một Content Marketer xuất sắc, bạn cần phải có đầy đủ những kỹ năng sau:
Nếu không được phân phối đến đúng đối tượng thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa. Vậy nên, nhân viên Content Marketing phải biết cách nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng; thị hiếu nổi cộm trên thị trường. Đồng thời, thống kê những cơ hội trong lĩnh vực để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng.
Dù không phải là quản lý nhưng mỗi người làm Content Marketing cũng cần phải biến xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp. Ví dụ như: xây dựng tuyến bài viết theo thông điệp tháng, quý cho nhiều kênh truyền thông; thiết lập thời gian biểu đăng bài phù hợp và phân chia các loại nội dung khoa học theo hành trình khách hàng,...
Kỹ năng viết lách là một trong những điều tiên quyết để có thể trở thành Content Marketer.
Để bài viết của bạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất, bạn phải đưa những nội dung, bài viết của mình lên các thanh công cụ tìm kiếm. Trong đó, SEO chính là công cụ sẽ giúp bạn tối ưu hóa các nội dung này một cách tốt nhất.
AI Marketing đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Marketing hiện nay. Vì thế, Content Marketer cũng cần có kỹ năng ứng dụng AI vào công việc của mình để nâng cao hiệu suất làm việc.
Không chỉ Marketing Analyst hay Digital Marketing mới cần có kỹ năng phân tích và đo lường mà chính Content Marketing cũng cần sở hữu kỹ năng này. Biết phân tích, đo lường các chỉ số, bạn sẽ biết nội dung của bạn hiệu quả ra sao, đang gặp vấn đề gì và làm cách nào để cải thiện. Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng giúp nhân sự Content nói riêng và Marketing nói chung tăng cạnh tranh giữa lúc thị trường lao động nhiều cạnh tranh.
Content Marketer phải biết hoạch định và quản lý nội dung trên các nền tảng
>> Xem thêm: 07 kỹ năng cần có của một Content Marketer
Để có thể tìm được một công việc trong lĩnh vực Content Marketing, bạn chỉ cần có kỹ năng viết tốt và kiến thức cơ bản về ngành là được.
Tuy nhiên, để có các công việc lương cao và phát triển mạnh mẽ trong ngành này, đòi hỏi bạn phải có rất nhiều kiến thức và kỹ năng, không chỉ bó hẹp trong content mà còn rộng ra trong lĩnh vực Marketing chung và không thể học trong ngày một ngày hai. Vì vậy, bạn cần có một lộ trình học tập phù hợp và đặt mục tiêu theo từng giai đoạn.
Bạn hoàn toàn có thể tự học content tại nhà thông qua youtube, website, group chuyên về content Marketing. Tuy nhiên, nếu không có lộ trình học cụ thể cùng người hỗ trợ, bạn rất dễ đi sai hướng, học lan man và không hiểu bản chất của các kiến thức mình học.
Vì thế, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, muốn có kiến thức nền tảng chắc chắn, làm tiền đề cho việc tự học cao hơn hoặc muốn rút ngắn thời gian học tập để tìm được việc nhanh chóng, thì có thể tham khảo các khóa học Content tại các trung tâm uy tín.
Bạn có thể tham khảo KHÓA HỌC CONTENT MARKETING tại MindX, cung cấp quy trình toàn diện giúp bạn tạo ra nội dung có hiệu quả chuyển đổi cao: bắt đầu từ việc nghiên cứu nghiên cứu khách hàng; xây dựng kế hoạch content theo chiến dịch; triển khai các nội dung đa nền tảng (Facebook, Tiktok, Website, v.v.) và trở nên khác biệt với tư duy phân tích, đánh giá và tối ưu hiệu suất nội dung.
Tham khảo chi tiết lộ trình học tập tại đây.