post
Tin tức
1232

20 ngôn ngữ và công cụ học code web cho trẻ em

1. Ngôn ngữ học code web cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay

Basic

Quay lại thời kỳ khi máy tính cá nhân lần đầu tiên đạt được thành tựu vào cuối năm 1970 và đầu 1980. BASIC là ngôn ngữ lập trình nổi bật, có mặt ở tất cả máy tính cá nhân muốn tạo chương trình nhỏ trên PC 8088 và Commodore 64s. Do sự phổ biến của Visual Basic những năm 90, BASIC đã không còn hoạt động. Tuy nhiên, nó vẫn là ngôn ngữ tuyệt với cho trẻ nhỏ muốn làm quen với lập trình. Tại sao ư? Bởi nó thật sự dễ hiểu. Cú pháp đơn giản như “IF ... THEN ... ELSE” . HIện tại, bạn có thể thử phiên bản đơn giản hóa của BASIC, Small Basic hoặc Just BASIC.

Scratch

Scratch do MIT phát triển, môi trường lập trình lý tưởng cho trẻ nhỏ và bất kỳ ai thích làm việc với hình ảnh, âm thanh, màu sắc sinh động.

>>> Xem ngay: Sự khởi đầu hoàn hảo với lập trình Scratch cho trẻ em

Alice

Alice là phần mềm tuyệt vời với trẻ em. Nó mang tới một môi trường lập trình trực quan dựa trên các khối block, được phát triển bởi trường đại học Carnegie Mellon.

CoderZ

CoderZ không phải ngôn ngữ lập trình nhưng nó cho phép trẻ tự tạo robot 3D ảo. Khi tiến bộ, chúng có thể học nhiều hơn về code Java cơ bản.

Blockly

Blocky là dự án của Google. Nó là cách lập trình đơn giản bằng cách lồng các khối vào nhau.

Ngôn ngữ học code web cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay 1

HTML và CSS

Như đã đề cập ở trên, HTML và CSS không phải ngôn ngữ lập trình. Mặc dù vậy, học HTML và CSS có thể dạy trẻ cách xử lý cú pháp dựa trên văn bản, cung cấp cho chúng nền tảng học các ngôn ngữ lập trình web thực tế như javascript và PHP.

Perl

Perl là công cụ xây dựng World Wide Web. Một biểu mẫu luôn được viết bằng Perl bất cứ khi nào bạn gửi nó qua web. Dù đã bị PHP, javascript “hất cẳng” khỏi vị trí top đầu, Perl vẫn là ngôn ngữ lập trình web hữu ích. Nó thuộc ngôn ngữ thông dịch, cốt lõi là lập trình thủ tục nhưng vẫn có khả năng hướng đối tượng. Một số cú pháp có thể khó nên nó là lựa chọn tốt nhất cho thanh thiếu niên hoặc trẻ có tiềm năng “chơi” cùng Linux. Perl sẽ hỗ trợ chúng quản trị hệ thống.

Java

Một trong những lí do chính khiến trẻ học Java bởi muốn phát triển trong Minecraft. Ví dụ, nhờ nó, trẻ có thể sử dụng các interface đồ họa và phần mềm đặc biệt để xây dựng một Minecraft Mode mà không cần hiểu code Java cơ bản.

>>> Đừng bỏ lỡ: Top 5 tài liệu học lập trình Java online cho trẻ em cực hay cực dễ học

PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình lý tưởng nên học sau HTML vì hầu hết mọi thứ chúng ta làm hôm nay đều bằng PHP. Nó liên quan tới việc thiết lập và hiển thị trang web bằng HTML. PHP chắc chắn có thể làm những việc khác, nhưng giỏi nhất là tạo trang web tương tác. Các hệ thống quản lý nội dung nổi tiếng như Drupal, WordPress đều dùng code lập trình này. PHP thuộc loại thông dịch, dễ học hơn với trẻ trưởng thành có sở trường về lập trình.

javascript

javascript thường bị nhầm là Java nhưng chúng khác nhau. javascript là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, thông dịch đơn giản, được sử dụng trên hầu hết website ngày nay. Giống như HTML, PHP, trẻ muốn học thiết kế web nên tìm hiểu javascript.

>>> Những điều cần biết giúp việc học lập trình Javascript cho trẻ em trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

Ruby

Ruby giống như BASIC. Nó có cú pháp cực đơn giản và nội dung giới thiệu code hay cho lập trình viên trẻ tuổi. Ruby có sẵn hướng dẫn miễn phí online và bất kỳ ai cũng có thể dùng thử nó.

Ngôn ngữ học code web cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay

2. Những công cụ, phần mềm học code web cho trẻ em

Kodu

Kodu được biết đến là ứng dụng mà tại đây trẻ có thể tạo ra những phần mềm game và chia sẻ nó lên cộng đồng.

C++

C++ là một loại ngôn ngữ lập trình bậc trung. Đây là một dạng ngôn ngữ đa mẫu hình tự do có kiểu tĩnh và hỗ trợ lập trình thủ tục, dữ liệu trừu trượng, lập trình hướng đối tượng, và lập trình đa hình, đồng thời cung cấp các công cụ để can thiệp sâu vào bộ nhớ. C++ là ngôn ngữ biên dịch nâng cao.

Twine

Là một trong những công cụ kể chuyện tương tác được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Và là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều các bậc phụ huỳnh

2. Những công cụ, phần mềm học code web cho trẻ em

Arduino

Arduino là mọi thiết bị phần cứng đều được làm sẵn và chuẩn hóa, người dùng chỉ việc chọn những thứ mình cần, ráp lại là có thể chạy được. Chúng được xem là nền tảng tạo mẫu của lập trình.

Unreal Blueprints

Là một công cụ giúp hệ thống tập lệnh gameplay trực quan. Tại đây, phương pháp lập trình được giới thiệu trong Unreal Engine 4. Dựa trên khái niệm dùng giao diện node-based để tạo kịch bản cho các thành phần của game. Việc này sẽ được giải đáp sau khi công dụng của Blueprints được trình bày.

Python

Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng.. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình

Swift Playgrounds

Swift Playgrounds là một ứng dụng mới dành cho iPad chuyên dùng cho mục đích học ngôn ngữ lập trình Swift.

>>> Xem ngay: Top ngôn ngữ lập trình cho trẻ em thông dụng nhất hiện nay

2. Những công cụ, phần mềm học code web cho trẻ em

LEGO Mindstorms

Lego Mindstorms là một nền tảng phần mềm được sản xuất bởi Lego để phát triển các robot lập trình dựa trên các khối xây dựng Lego

Thực tế cho thấy, nếu trẻ được tiếp xúc và học lập trình sớm còn giỏi hơn rất nhiều so với người lớn tuổi. Hi vọng những ngôn ngữ lập trình cho trẻ em và công cụ kể trên sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp cho con em của mình

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ