post
Công nghệ
Sự nghiệp
266

Học làm Tester có khó không? Review nghề từ người trái ngành

Nghề Tester đang ngày càng trở nên phổ biến trong thị trường IT hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với công việc này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nghề Tester, những khó khăn của công việc này và khả năng tìm việc làm của người mới bắt đầu.

Có nên làm Tester không?

Làm tester không phải là công việc phù hợp với tất cả mọi người. Công việc Tester đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và khả năng tìm lỗi. Việc có phù hợp với công việc Tester hay không phụ thuộc vào tính cách, sở thích và kỹ năng của từng người.

  • Với những người có khả năng tư duy logic tốt, đam mê công nghệ và thích làm việc độc lập, công việc Tester là lựa chọn tốt.
  • Tuy nhiên, nếu bạn không thích làm việc với máy tính hoặc không thể tập trung cao trong công việc, thì công việc Tester không phù hợp với bạn.

Làm tester có khó không?

Ngoài những ưu điểm như khả năng nâng cao trình độ nhờ việc học tập liên tục với các công nghệ, kỹ thuật kiểm nghiệm mới; cơ hội nghề nghiệp mở rộng đi kèm thu nhập cao, làm tester cũng có những khó khăn như:

  • Áp lực cao: Tester phải chịu trách nhiệm về chất lượng của sản phẩm, đảm bảo không có lỗi nào bị bỏ sót hay ảnh hưởng đến người dùng, phối hợp với các bên liên quan để giải quyết các xung đột khi có sự khác biệt về kỳ vọng hay yêu cầu.
  • Cần nhiều kỹ năng: Tester không chỉ cần có kiến thức về phần mềm, mà còn cần có kỹ năng giao tiếp, phân tích, logic, chi tiết và sáng tạo.
  • Tính chất công việc nhàm chán: Tester có thể phải làm việc với các sản phẩm tương tự nhau, lặp đi lặp lại các bước kiểm thử hay gặp phải các lỗi đã từng gặp trước đó. Điều này có thể khiến tester cảm thấy nhàm chán và thiếu động lực.

Nghề Tester có dễ xin việc không?

Theo báo cáo của TopDev, trong năm 2023, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ, trong đó có 70.000 tester. Đây là một con số khổng lồ, cho thấy nhu cầu tuyển dụng tester rất cao và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Tuy nhiên, để xin việc làm tester không phải là dễ dàng. Bạn cần phải có những yêu cầu cơ bản sau:

  • Hiểu biết sâu rộng về phần mềm:
    • Biết cách sử dụng các công cụ kiểm thử phổ biến như Selenium, Postman, JMeter... có kiến thức về các phương pháp kiểm thử như kiểm thử hộp trắng, hộp đen, hộp xám,...
    • Có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như Java, Python, C#, Ruby... để có thể viết các script kiểm thử tự động.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần có khả năng giao tiếp tốt với các bên liên quan trong dự án, như khách hàng, lập trình viên, quản lý dự án,... để trình bày, hiểu rõ yêu cầu, vấn đề trong quá trình hợp tác.
  • Kỹ năng tự học: Tự học và tự nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình để theo dõi các xu hướng mới, công nghệ mới và các kỹ thuật mới trong lĩnh vực phần mềm, tìm kiếm và sử dụng các nguồn thông tin chất lượng và đáng tin cậy.

Review nghề Tester của một người làm trái ngành

Để có một cái nhìn thực tế hơn, Đây là review của chị Giang - chủ Blog Giangtester.com đã chuyển sang làm tester trái ngành:

“Ban đầu, tôi không hiểu rõ bản thân và không biết mình muốn làm gì. Tuy nhiên, mấy tháng ngăn ngủi làm ở Vật Giá, tôi nhận ra rằng mình thích làm việc với máy tính và phần mềm. Sau một số thất bại trong việc tự học lập trình, tôi đã tìm đến nghề tester và học những khóa học từ những người đi trước và sau đó đã trải qua khóa học thực hành và được thực tập tại một công ty trong ngành.

Tôi cảm thấy rất hạnh phúc với công việc của mình, tuy nhiên, học làm tester cũng không phải là dễ dàng. Một trong những khó khăn đầu tiên gặp phải là thiếu kiến thức về khoa học máy tính và kiến trúc phần mềm, các kỹ thuật viết test cases và thuật ngữ trong ngành.

Thêm nữa, yếu trong việc hiểu rõ các yêu cầu của developers và phản biện lại ý kiến là cách phải nhìn nhận lại sự yếu kém của bản thân. Tuy nhiên, đã quyết là quyết theo cùng, tập trung học hỏi thêm kiến thức và nâng cao trình độ là điều phải làm.

Học làm Tester có khó không? Tôi nghĩ rằng đó phụ thuộc vào mỗi người và cách tiếp cận của từng người. Tuy nhiên, với nỗ lực và sự cố gắng, bất kỳ ai cũng có thể học được và trở thành một tester chuyên nghiệp.”

Học Tester không hề đơn giản, tuy nhiên nếu bạn có đam mê và thực sự quan tâm đến công nghệ, đây là một lựa chọn tốt. Việc tìm kiếm việc làm trong ngành Tester cũng không quá khó, nhưng cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đủ sâu.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về công việc Tester, hãy tham khảo các khóa học chuyên nghiệp tại MindX, chuẩn bị tư cách và kiến thức chuyên môn để đạt được mục tiêu của mình. Bạn có thể tham khảo thêm lộ trình học tester dành cho người mới bắt đầu sau: http://ldp.to/8Ev9z

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ