post
Công nghệ
Giáo dục
195

Q&A về việc học lập trình cho trẻ từ 9 -15 tuổi

Lập trình đang dần trở thành một kỹ năng thiết yếu trong thời đại công nghệ số. Việc cho trẻ học lập trình sớm sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn về việc cho trẻ học lập trình từ 9 - 15 tuổi. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về vấn đề này. Ba mẹ cùng theo dõi bài viết dưới đây của MindX nhé!

Q1. Lập trình là gì?

Lập trình là việc con người tạo lập ra chương trình để máy tính thực thi nhiệm vụ nào đó, sử dụng các ngôn ngữ lập trình, các đoạn mã hay các tiện ích có sẵn để tạo ra các phần mềm, trò chơi, trang web, ứng dụng,...phục vụ cho học tập, công việc và cuộc sống.

 

Ngôn ngữ lập trình rất đa dạng tùy thuộc vào từng mục đích và sản phẩm khác nhau mà người dùng có thể ứng dụng. Ở điểm khởi đầu, các con nên tiếp cận ngôn ngữ lập trình cơ bản như lập trình Scratch, Game maker. Ở mỗi độ tuổi và khả năng máy tính khác nhau các con có thể học nâng cao đến các ngôn ngữ lập trình là Java, Python, JavaScript, C ++, và C#. 

 

e90d2532-1cb8-486d-b6a7-087cd5828b39.jpg

 

Tham khảo ngôn ngữ lập trình cho trẻ em từ 9-15 tuổi tại: https://mindx.edu.vn/course/lo-trinh-hoc-lap-trinh-cho-tre-tu-co-ban-den-chuyen-sau

Q2. Học lập trình có gì khác với giáo dục tin học tại trường?

Tin học được giảng dạy nhằm mục đích phổ cập kỹ năng sử dụng các thiết bị số và phần mềm cơ bản, đánh máy, sử dụng phần mềm văn phòng cơ bản . Học sinh được học cách sử dụng máy tính để vui chơi, học tập, quản lý dữ liệu xem và tìm kiếm thông tin trên Internet,...

 

Khác với tin học, lập trình sẽ đào sâu việc phát triển tư duy giải quyết vấn đề, biết chia một vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn, xây dựng tư duy logic, mô hình hoá một bài toán qua việc hiểu và áp dụng thuật toán, các đoạn mã lệnh, ngôn ngữ lập trình để xây dựng, sửa lỗi hay nâng cấp các chương trình, ứng dụng, trò chơi, phần mềm, các trang web, hệ thống xử lý.

 

Sản phẩm của lập trình có mặt khắp nơi trong đời sống hàng ngày như các ứng dụng học tập, tìm kiếm, mua sắm, trang web, game,...

 

LOG_4128.jpeg

Q3. Trong thời đại số, bố mẹ có nên đầu tư cho con học lập trình từ sớm ?

Trong thời đại công nghệ đang phủ kín mọi ngóc ngách cuộc sống, việc các con tiếp xúc thường xuyên với thiết bị công nghệ khiến các con chậm chạp, ù lì, khó ngủ, đặc biệt là nguy cơ trầm cảm, thiếu tập trung trong suy nghĩ.

 

⇒ Để con không bị nhấn chìm trong thời đại số, bố mẹ cần chủ động giúp con trang bị kỹ năng số. Những kỹ năng này không chỉ giúp con "thoát" khỏi "bẫy" nghiện công nghệ, mạng xã hội, game mà còn giúp con tìm ra hướng đi hữu ích và chủ động áp dụng vào học tập và công việc.

 

MW_Mr7_WXT_Fd_Jk_D_Ce_D9z_V_Nxbyge3j7_Cv_T_Nb_Diaap_Uav_Gvmazn_Z_b02a316c99.jpg

 

Mark Zuckerberg từng chia sẻ “vì đã tự học lập trình từ nhỏ để xây dựng nền tảng của riêng mình.”

 

Chính vì thế việc chủ động đầu tư học lập trình ngay từ nhỏ giúp các con:

 

>>> Rèn tư duy logic

 

Khi lập trình sản phẩm game, ứng dụng, website con phải tìm cách sắp xếp, phân tích các khía cạnh để giải quyết vấn đề. Từ đó tư duy logic được cải thiện, giúp con nâng cao kết quả học tập của các môn tự nhiên. 

 

>>> Kích thích sáng tạo

 

Con được thỏa mãn sự sáng tạo khi chính tay tạo ra các sản phẩm số của riêng mình. Con thoải mái tinh thần học hỏi, hiểu sâu áp dụng kiến thức toán, vật lý một cách trực quan qua các giai đoạn tạo ra sản phẩm.

 

qv_TUQ_Csnx_Rxl2_TW_Ehy3k_XB_Tcs_N_Gr_UL_7x_QII_9_Dr5y0_P5dih_L1_b24f01f7d2.png

 

>>> Rèn luyện ý chí giải quyết vấn đề

 

Trong quá trình học lập trình, con luôn phải đối mặt với các "câu lệnh sai" và "cần phải sửa" để chương trình có thể chạy trơn tru, từ đó rèn cho con tính kiên nhẫn, ý chí để tìm cách "vượt khó".

 

>>> Học ngôn ngữ hội nhập quốc tế

 

Lập trình dần trở thành ngôn ngữ chung để giao tiếp với thế giới, cuộc sống xung quanh đều vận hành dựa trên công nghệ. Bên cạnh Tiếng anh, lập trình là chìa khóa giúp con có kiến thức cơ bản về công nghệ, tự tin hội nhập và trở thành công dân công nghệ thời 4.0.

 

>>> Kỹ năng bảo vệ bản thân

 

Môi trường công nghệ luôn ẩn chứa các yếu tố độc hại, học lập trình, có kiến thức công nghệ giúp con có thể tự phản biện và bảo vệ bản thân, tránh các thông tin độc hại trên nền tảng số.

Q4. Trẻ em học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng dưới 12 tuổi là thời điểm “vàng” để hoàn thiện kỹ năng và thái độ quyết định đến tương lai của trẻ. Đây cũng là giai đoạn mà bố mẹ không thể bỏ lỡ để tạo dựng nền tảng năng lực vững chắc cho con.

 

Để việc học lập trình có hiệu quả cần lựa chọn lộ trình rõ ràng và ngôn ngữ lập trình phù hợp từng độ tuổi và khả năng của mỗi đứa trẻ.

 

 

Ở độ tuổi từ 5 - 7 tuổi con có thể dần làm quen với công nghệ qua việc lắp ráp robot, lập trình chuyển động, các lệnh đơn giản cho robot thực thi.

 

Độ tuổi từ 8 -10 tuổi các con có sự hiếu động và đam mê tìm kiếm lời giải cho sự tò mò của mình. Các con bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với môn toán, tiếng anh chính vì thế scratch sẽ là giải pháp tối ưu để các con khám phá thế giới lập trình đầy màu sắc, làm quen các mã lệnh, khai mở tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề.

 

Từ 11 - 13 tuổi, các con có thể khai phá thế giới lập trình với Game maker studio, đây sẽ là chương trình nền tảng để con có thể học lên những ngôn ngữ nâng cao hơn.

 

Từ 12 - 14 tuổi các con sẽ tạo ra những ứng dụng điện thoại của riêng mình, bước đầu tạo ra những sản phẩm tương tự một lập trình viên chuyên nghiệp. Con được tham gia phát triển dự án theo nhóm từ 3 đến 5 bạn. Bắt đầu thực tập và học các quy trình phát triển phần mềm thực tế.

 

Độ tuổi từ 15 -17 tuổi các con được học cách xây dựng website dùng để giải quyết những bài toán thực tế trong xã hội (kinh doanh, cung cấp thông tin,...). Chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, được cập nhật liên tục theo xu hướng mới nhất của thế giới, phù hợp với những bạn có định hướng theo đuổi ngành CNTT hoặc Khoa học máy tính.

 

Học thử lập trình MIỄN PHÍ, phát hiện tiềm năng công nghệ trong con tại: https://mindx.edu.vn/course/lo-trinh-hoc-lap-trinh-cho-tre-tu-co-ban-den-chuyen-sau

Q5. Tiềm năng của các việc làm liên quan đến lập trình như thế nào?

Tiềm năng của ngành lập trình trong thời điểm hiện tại là rất lớn. Là ngành “khát nhân lực” với mức lương khởi điểm của học viên sau khi tốt nghiệp lộ trình tại MindX từ 1,5 - 3 năm là 1650$. 

 

Các công ty công nghệ triệu đô sẵn sàng "chiêu mộ" những lập trình viên đã có kinh nghiệm với mức lương xứng đáng. Nắm bắt cơ hội đầu tư càng sớm, bố mẹ đã giúp con đi được 1/3 chặng đường làm chủ công nghệ.

 

 

Tìm hiểu ngay KHOÁ LẬP TRÌNH tại MindX để bắt đầu hành trình cho con: https://mindx.edu.vn/course/lo-trinh-hoc-lap-trinh-cho-tre-tu-co-ban-den-chuyen-sau

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ