post
Tin tức
2816

Khám phá những điều chưa biết về lập trình ngôn ngữ tư duy

1. Lập trình ngôn ngữ tư duy là gì?

Đầu tiên bạn cần nắm được lập trình ngôn ngữ tư duy là gì? Lập trình ngôn ngữ tư duy có tên tiếng Anh là Neuro Linguistic Programming – NLP. Bạn có thể hiểu lập trình ngôn ngữ tư duy là cách tiếp cận hướng tới sự kết nối giữa quá trình tư duy logic (neuro), ngôn ngữ (linguistic) với các mô thức hành vi đã có thông qua các trải nghiệm (programming).

Hiểu một cách đơn giản hơn thì lập trình ngôn ngữ tư duy là một phương pháp khá hiệu quả trong việc hiểu được những động cơ, động lực cho mỗi hành động của con người một cách nhanh hơn. Chính vì vậy mà lập trình ngôn ngữ tư duy ngày càng phổ biến và được áp dụng trong nhiều các lĩnh vực, ngành nghề.

>>> Xem ngay: Liệt kệ những ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo hay nhất mọi thời đại

Lập trình ngôn ngữ tư duy được phát minh bởi giáo sư ngôn ngữ học John Grinder và sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính Richard Bandler. Họ đã cùng nhau nghiên cứu sự khác biệt giữa hành vi của những người thành công vượt trội với hành vi của những người bình thường trong những năm của thập niên 70. Họ đã làm nghiên cứu này với mục đích là tìm được một phương pháp hay một cách thức nào đó để giúp con người có cuộc sống tốt hơn, đủ đầy hơn.

2. Lập trình ngôn ngữ tư duy hoạt động như thế nào?

Nếu tìm hiểu bạn sẽ thấy lập trình ngôn ngữ tư duy có phương thức hoạt động khác hơn so với các mảng lập trình khác. Cụ thể, thông qua việc sử dụng lập trình ngôn ngữ tư duy, bạn sẽ làm việc trên các giác quan, cảm xúc và suy nghĩ của mình để nhận thức được những yếu tố tác động này.

Cái quan trọng ở đây không phải là vấn đề bạn nhớ được gì mà là trí nhớ của bạn hoạt động như thế nào cũng như những ảnh hưởng của kí ức, sự kiện lên các hoạt động, thói quen hàng ngày của bạn ra sao. NLP sẽ tiến hành dạy bạn nhìn nhận các sự việc, các trải nghiệm theo những cách khác nhau.

Thông qua các khóa học lập trình sẽ giúp bạn có thể xử lý những công việc theo một cách khác và có thể phát triển được những phương pháp tiếp cận vấn đề một cách có hệ thống hơn. Và khi bạn biết áp dụng lập trình ngôn ngữ tư duy thì bạn sẽ biết cách lắng nghe nhiều hơn, giao tiếp theo những cách khác nhau và nhận ra được những thay đổi tích cực cùng những kết quả tốt cho những vấn đề đó.

3. Ứng dụng của lập trình ngôn ngữ tư duy trong cuộc sống

Lập trình ngôn ngữ tư duy nghe có vẻ trừu tượng như vậy nhưng chúng có những ứng dụng thực tế nào trong cuộc sống? Bạn sẽ thấy được NLP sẽ được sử dụng trong các buổi đào tạo, trainning để nâng cao các năng lực, kiến thức của các nhà quản lý và nhân viên, các khóa đào tạo nhóm hoặc qua những mỗi quan hệ cá nhân...

Có thể thấy, các thành phần của ngôn ngữ lập trình hay lập trình ngôn ngữ tư duy xuất hiện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày. Nó có mặt trong cuộc sống cá nhân và xuất hiện cả trong những môi trường chuyên nghiệp hơn. Cụ thể:

  • Lập trình ngôn ngữ tư duy trong quản lý

Nếu là một người quản lý thì bạn sẽ cần sử dụng lập trình ngôn ngữ tư duy để huấn luyện và quản lý công việc, con người một cách có hiệu quả hơn.

  • Lập trình ngôn ngữ tư duy trong bán hàng

Với những nhân viên bán hàng thì kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng. Lập trình ngôn ngữ tư duy sẽ giúp nhân viên có thêm những kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp với khách hàng.

  • Lập trình ngôn ngữ tư duy trong giáo dục

Để cải thiện tình tình học tập cũng như thành tích, kỹ năng của học sinh/sinh viên thì bạn sẽ cần tới lập trình ngôn ngữ tư duy.

>>> Ngôn ngữ lập trình là gì? Phân loại các ngôn ngữ lập trình cơ bản

  • Lập trình ngôn ngữ tư duy trong y tế

Nắm được những suy nghĩ, quan điểm của bệnh nhân là cực kỳ quan trọng đối với mỗi bác sĩ. Và lập trình ngôn ngữ tư duy sẽ giúp bác sĩ có mối quan hệ tốt hơn với người bệnh để từ đó giúp việc chữa bệnh đạt hiệu quả hơn.

Ngoài ra, lập trình ngôn ngữ tư duy còn được ứng dụng trong việc điều trị tâm lý hoặc là một phương pháp độc lập, bổ sung cho các phương pháp điều trị khác để làm tăng hiệu quả. Nói chung nếu ban cần giao tiếp với thế giới thì lập trình ngôn ngữ tư duy sẽ được ứng dụng hiệu quả.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ