post
Tin tức
2959

Liệt kệ những ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo hay nhất mọi thời đại

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là sự mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người, bao gồm quá trình học tập (thu thập thông tin và các quy tắc để sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng), và tự sửa lỗi.

 Trí tuệ nhân tạo là gì?

2. Top những ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhận tạo bạn không thế bỏ qua

2.1 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Java

Nhắc đến ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo đầu tiên phải kể đến đó là Ngôn ngữ lập trình Java. Java  là một ngôn ngữ lập trình tuyệt vời. Trong  Trong việc lập trình trí tuệ nhân tạo đòi hỏi sử dụng rất nhiều thuật toán. Tuy nhiên, nếu sử dụng ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Java, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều. Ngôn ngữ lập trình Java sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này một cách dễ dàng.

Ngôn ngữ lập trình Java có khả năng cung cấp rất nhiều tính năng cao cấp cho quá trình lập trình trí thông minh nhân tạo được thành công. Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình này vào những lĩnh vực đời sống rất đa dạng, phong phú với sự thông minh, tỉ mỉ, độ chuẩn xác cao.

Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Java

2.2 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Python

Tiếp đó là ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Python. Việc lập trình trí tuệ nhân tạo hiện nay đang phát triển theo 2 xu hướng: một là sản xuất máy móc bắt chước con người, hai là xây dựng máy tính trở nên cực kỳ thông minh, hoạt động độc lập với suy nghĩ con người. Để lập trình trí tuệ nhân tạo, chúng ta cần sử dụng đến các ngôn ngữ lập trình.

Nhắc đến ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo trong tin học, chúng ta cần nhắc đến ngôn ngữ Python đầu tiên. Ngôn ngữ lập trình Python là ngôn ngữ được ứng dụng nhiều nhất bởi tính phổ biến, dễ học cũng như bởi nó có nhiều thư viện hữu ích có thể sử dụng trong lập trình trí tuệ nhân tạo. Những thư viện có thể kể đến như thư viện Scrypy, thư viện Pybrain hay thư viện Numpy…

Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Python

2.3 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo C++

Ngôn ngữ lập trình C++ được đánh giá là ngôn ngữ lập trình trí thông minh nhân tạo nhanh nhất thế giới thời điểm hiện tại. Ngôn ngữ C++ có thể sử dụng vào những kỹ thuật thống kê như neural network, thời gian thực thi nhanh chóng, thời gian phản hồi gần như ngay lập tức, tốc độ thực thi tăng đáng kể…  Điều này chính là nhờ vào khả năng giao tiếp phần cứng cực kỳ tốt của C++.

Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo  C++

2.4 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Lisp

Lisp cũng là một ngôn ngữ đáng lựa chọn cho dự án AI bởi vì các khả năng prototyping (tạo mẫu) tuyệt vời của nó và sự hỗ trợ của nó đối với symbolic expression (biểu thức ký hiệu). Nó là một ngôn ngữ lập trình mạnh và được sử dụng trong các dự án AI lớn như Macsyma, DART, và CYC. Ngôn ngữ Lisp phần lớn được sử dụng trong Máy học (Machine learning)/ILP sub-field bởi vì cấu trúc ký hiệu và tính khả dụng của nó.

>>> Xem thêm: Lập trình trí thông minh nhân tạo – Tương lai của thế giới mới!

 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Lisp

2.5 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Prolog

Ngôn ngữ lập trình trí tuện nhân tạo cuối cùng phải kể đến chính là Prolog. Tính hữu ích và khả dụng ở Prolog tương đương với Lisp, bạn có thể tìm hiểu kx hơn khi tham gia các khóa học lập trình. Đây là ngôn ngữ được sử dụng bao quát trong các hệ chuyên gia của Ai và cũng rất phù hợp khi thực hiện các dự án y tế.

Theo tài liệu Prolog Programming for Artificial Intelligence, một số cơ chế cơ bản của Prolog được đánh giá là cực kỳ hữu ích trong lập trình dự án AI. Ví dụ ở ngôn ngữ lập trình Prolog có những cơ chế nổi bật như: đối sánh mẫu (pattern matching), quay lui tự động (automatic backtracking), và các cơ chế cấu trúc dữ liệu dạng cây (tree-based data structuring mechanisms). Kết hợp những cơ chế này sẽ mang đến cho bạn một framework linh hoạt trong quá trình làm việc.

 Ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo Prolog

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôn ngữ lập trình trí tuệ nhân tạo mà mình cảm thấy phù hợp cho tương lai của mình. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ