post
Tin tức
7132

Lập trình nodejs và những điều bạn chưa biết về nodejs

1. Lập trình Nodejs là gì?

Node.js là một hệ thống phần mềm được thiết kế để viết các ứng dụng internet có khả năng mở rộng, đặc biệt là máy chủ web.Chương trình được viết bằng JavaScript, sử dụng kỹ thuật điều khiển theo sự kiện, nhập/xuất không đồng bộ để tối tiểu tổng chi phí và tối đại khả năng mở rộng. Node.js bao gồm có V8 JavaScript engine của Google, libUV, và vài thư viện khác.

tìm hiểu về Lập trình Nodejs

2. Tại sao bạn nên học Nodejs ngay hôm nay?

Lập trình Nodejs sử dụng Javascript là ngôn ngữ để xây dựng ứng dụng. Đây là một ngôn ngữ rất phổ biến cho lập trình front-end, ứng dụng client. Nếu bạn đã biết sử dụng javascript thì đây là một lợi thế cực lớn. Khi đó bạn sẽ chỉ cần sử dụng một ngôn ngữ lập trình cho từ client đến server.

Lập trình Nodejs chạy đa nền tảng phía Server(Mac – Window – Linux đều được), sử dụng kiến trúc hướng sự kiện Event-driven, cơ chế non-blocking I/O làm cho nó nhẹ và hiệu quả.

Hiện nay, cộng đồng Nodejs đang rất phát triển, thư viện miễn phí cực nhiều. Bên cạnh đó Nodejs là một trong những ngôn ngữ lập trình mà tại thị trường lao động Việt Nam nhiều công ty đang tuyển lập trình rất mạnh mẽ, cơ hội nghề nghiệp của các bạn sẽ rất tốt.

Lập trình Nodejs và những điều bạn chưa biết

3. Những ưu điểm tuyệt vời của lập trình Nodejs

  • Nodejs có tốc độ thực thi nhanh và khả năng mở rộng, đáp ứng được một lượng lớn người dùng khi trang web của bạn phát triển lên. Nodejs có thể xử lý hàng ngàn kết nối đồng thời.
  • Nodejs chạy đa nền tảng phía Server, sử dụng kiến trúc hướng sự kiện Event-driven, cơ chế non-blocking I/O làm cho nó nhẹ và hiệu quả.
  • Có thể chạy ứng dụng Nodejs ở bất kỳ đâu trên máy Mac – Window – Linux, hơn nữa cộng đồng Nodejs rất lớn và hoàn toàn miễn phí.
  • Các ứng dụng NodeJS đáp ứng tốt thời gian thực và chạy đa nền tảng, đa thiết bị.
  • Đối với thiết kế web: NodeJS xử lý mọi request trên cùng một process giúp cho việc xây dựng các bộ nhớ đệm chưa bao giờ đơn giản đến thế: Node.js có thể handle hàng nghìn kết nối đồng thời với chi phí tối thiểu trên 1 quá trình duy nhất.
  • NodeJS sử dụng ngôn ngữ JavaScript - một ngôn ngữ phổ biến, và chính điều này đã giúp node.js trở nên quen thuộc và dễ dàng được áp dụng rộng rãi hơn.

lập trình nodejs

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm trên thì lập trình Nodejs vẫn có một số mặt hạn chế như:

  • Việc triển khai Node.js trên host không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, chúng ta rất dễ cài đặt Node.js chạy cục bộ trên máy tính của bạn sử dụng các hệ điều hành như Windows, Mac hoặc Linux .
  • Thêm một điểm hạn chế nữa là Node.js vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu dẫn đến một số đặc trưng sẽ thay đổi trong quá trình phát triển tiếp theo.

Tìm hiểu ngay: Khóa học Nodejs Trở thành lập trình viên chuyên nghiệp với mức lương 20+ triệu

Lập trình Nodejs 5

4. Những ứng dụng bạn nên viết bằng lập trình Nodejs

Dưới đây là những ứng dụng mà bạn có thể và nên viết bằng lập trình Nodejs:

  • Websocket server: Các máy chủ web socket như là Online Chat, Game Server…
  • Fast File Upload Client: là các chương trình upload file tốc độ cao.
  • Ad Server: Các máy chủ quảng cáo.
  • Cloud Services: Các dịch vụ đám mây.
  • RESTful API: đây là những ứng dụng mà được sử dụng cho các ứng dụng khác thông qua API.
  • Any Real-time Data Application: bất kỳ một ứng dụng nào có yêu cầu về tốc độ thời gian thực. Micro Services: Ý tưởng của micro services là chia nhỏ một ứng dụng lớn thành các dịch vụ nhỏ và kết nối chúng lại với nhau. Nodejs có thể làm tốt điều này.

Giải đáp thắc mắc: Lựa chọn khóa học lập trình NodeJS ở đâu uy tín, hành nghề được ngay?

Lập trình Nodejs 2

Cùng với những ưu điểm cực kì hữu ích và các ứng dụng vô cùng tuyệt vời này mà lập trình Nodejs đang được phát triển một cách chóng mặt. Còn chần chừ và phân vân gì nữa mà không bắt tay vào tìm hiểu và học Nodejs ngay hôm nay đi?

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn