post
Tin tức
12153

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào nhanh ra "nghề"

1. Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình (programming language) là dạng ngôn ngữ được chuẩn hóa theo một hệ thống các quy tắc riêng. Sao cho qua đó người lập trình có thể mô tả các chương trình làm việc dành cho thiết bị điện tử mà cả con người và các thiết bị đó đều hiểu được. Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình là bước quan trọng để học lập trình hiệu qủa. 

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào cho đúng

2. Top 6 ngôn ngữ lập trình web phổ biến và hót nhất hiện nay

2.1 Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ lập trình web PHP là ngôn ngữ khá phổ biến và được nhiều công ty đơn vị thiết kế web sử dụng để thiết kế website cho khách hàng của mình.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình PHP là dùng mã nguồn mở và ổn định nên việc cài đặt đơn giản. Và miễn phí giúp các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn so với việc sử dụng các ngôn ngữ khác. Mặt khác, khi sử dụng PHP để phát triển website và các ứng dụng web thì thành phẩm trang web của bạn rất linh hoạt, khả năng phản hồi và tương tác rất tốt.

2.2 Ngôn ngữ lập trình Java

Sau PHP thì phải kể đến ngôn ngữ JAVA như một cái tên khá phổ biến và được nhiều người chào đón. Hiện nay Java đang là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Các lập trình viên chuyên về ngôn ngữ này được trả lương khá cao. Java được sử dụng bởi 9 triệu developer và chạy trên 7 tỷ thiết bị trên toàn cầu. Là nền tảng quan trọng để viết ứng dụng cho Android và nhiều phần mềm doanh nghiệp khác.

Điểm khác biệt nổi bật của Java là biên dịch mã nguồn thành bytecode. Trong khi ngôn ngữ khác là biên dịch ngôn ngữ mã nguồn thành mã máy.

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào 1

2.3 Ngôn ngữ lập trình JavaScript

Nghe tên có vẻ giống nhau, tuy nhiên giữa JavaScript và Java chẳng có mối liên hệ gì với nhau. Có khá nhiều trang web hiện đại ngày nay đều chạy trên JavaScript.

Các ưu điểm của ngôn ngữ này có thể kể đến: Miễn phí, dễ đọc, hoàn toàn độc lập với hệ điều hành. Dễ dàng tương tác, điều khiển và tránh bớt việc xử lý từ phía server. Nắm vững kiến thức JavaScript bây giờ rất hữu dụng cho các bạn sau này để có thể tiếp thu những công nghệ mới như AJAX, ATLAS. 

2.4 Ngôn ngữ lập trình C++

C++ có lịch sử hoạt động trên 30 năm, nó là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được xây dựng dựa trên “ông tổ” là ngôn ngữ C. C++ rất phổ biến với các nhà phát triển web trên toàn cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, có nhiều ứng dụng đã được viết bằng ngôn ngữ C++ cho những phiên bản đầu tiên như: Microsoft Windows, Google Chrome, Photoshop, PDFReader. Và các game thuộc hàng kinh điển như AOE, Counter Strike hay Call Of Duty.

Các ưu điểm của ngôn ngữ lập trình C++: Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng rất mạnh. Dễ mang chuyển đến nền máy khác nếu các nguyên tắc của C++ được tôn trọng. C++ là ngôn ngữ có ít từ khóa, tạo thuận lợi cho việc học và sử dụng. Với cấu trúc module cho phép sử dụng nhiều lần các chương trình con dưới dạng các hàm.

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào chuẩn

2.5 Ngôn ngữ lập trình Python

Python ra đời từ năm 1989, tính đến nay cũng đã trên 20 năm. Nhưng chỉ trong khoảng trên 5 năm trở lại đây, Python mới dần được nhiều người biết đến và hiện nay cộng đồng người sử dụng ngôn ngữ này rất đông. Nếu so sánh từ bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình năm 2017 thì Python đứng thứ 5 trong top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất, nhiều thư viện sẵn có cho việc thêm các chức năng.

Ưu điểm của Python là có hình thức sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, cú pháp ngắn gọn. Có trên tất cả các nền tảng hệ điều hành từ UNIX, MS – DOS, Mac OS, Windows và Linix và các OS khác thuộc họ Unix. Tương thích mạnh mẽ với Unix, hardware, third-party software với số lượng thư viện khổng lồ (400 triệu người sử dụng). Với tốc độ xử lý cực nhanh, Python có thể tạo ra những chương trình từ những script siêu nhỏ tới những phần mềm cực lớn như Biender 3D.

Tuy nhiên, Python Không có các thuộc tính như : protected, private hay public. Không có vòng lặp do…while và switch….case. Mặc dù tốc độ xử lý của Python nhanh hơn PHP nhưng không bằng Java và C++.

2.6 Ngôn ngữ lập trình HTML

HTML (tiếng Anh, viết tắt cho HyperText Markup Language, hay là “Ngôn ngữ Đánh dấu Siêu văn bản”) là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế ra để tạo nên các trang web với các mẩu thông tin được trình bày trên World Wide Web. Khi truy cập một trang web cụ thể là click vào các đường link. Bạn sẽ được dẫn tới nhiều trang các nhau, và các trang này được gọi là một tài liệu HTML (tập tin HTML). HTML cũng là một trong các ngôn ngữ lập trình phổ biến được nhiều lập trình viên trên thế giới sử dụng.

Đừng bỏ lỡ 7 cách học lập trình web hiệu quả thành công cho người mới bắt dầu 

Lập trình web nên học ngôn ngữ nào cho nhanh ra nghề

3. Học lập trình web nên học ngôn ngữ nào?

Trong số các ngôn ngữ lập trình web mà Mindx vừa giới thiệu thì ngôn ngữ lập trình web nào cũng có cái hay cái mạnh riêng nên mỗi người sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Đồng thời cũng một phần trả lời cho câu hỏi Học lập trình web có khó không. Miễn sao bạn thấy nó phù hợp với nhu cầu và phục vụ tốt cho công việc của bạn.

Tuy nhiên theo Mindx,  nếu bạn muốn tạo ra một trang web hiện đại và có tương tác tốt, thì tôi khuyến khích bạn học PHP, vì những lý do sau:

  • PHP có cộng đồng hỗ trợ lớn

  • Ngôn ngữ lập trình PHP ai cũng học được, không cần khả năng thiên bẩm cao

Sau bài viết này, bạn chắc chắn đã có sự lựa chọn cho mình trong việc học lập trình web nên học ngôn ngữ nào rồi chứ? Chúc các bạn thành công trên con đường lập trình viên.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ