Khi viết cho tạp chí Forbes, Steve Denning đã thuyết minh cho công việc của Clayton Christensen, người viết cuốn sách The Innovator’s Dilemma (chương đầu tiên ở đây) tiếp tục tái định nghĩa thế nào là kinh doanh thành công ở thế kỷ 21. Sau khi nghiên cứu nhiều ngành công nghiệp trong nhiều thập kỷ, Christensen kết luận rằng sự chú trọng không ngừng vào trải nghiệm người dùng, không phải là lợi nhuận, là những gì được cầm lái các công ty tốt nhất hiện nay như Amazon, Apple, và Salesforce.
Thay vì vắt kiệt lưu chuyển đồng tiền tệ thì các công ty không ngừng tìm kiếm những cách tốt hơn để làm hài lòng khách hàng của họ, ngay cả khi nó giảm doanh số doanh nghiệp hiện tại của họ. Hãy xem xét rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Apple cho sản phẩm iPod không phải là một sản phẩm của công ty khác, mà là sản phẩm tiếp theo của chính công ty mình - iPhone.
The Innovator’s Dilemma bắt đầu với một câu hỏi tuyệt vời: "Làm thế nào các công ty lớn có thể thất bại?". Thay vì giả định rằng các công ty trở nên không đủ năng lực, Christensen giả định họ đang hành động hợp lý ngay cả khi họ được đang bị thụt lùi trên thị trường. Thay vì hỏi "Tại sao họ lại trở nên ngu ngốc như vậy?" Christensen hỏi "Tại sao các công ty hàng đầu với các nhà lãnh đạo cực kỳ thông minh vẫn bị xung đột bởi các vấn đề?". Hầu hết các nhà phân tích thiếu thực tế giả định rằng các nhà lãnh đạo trở nên không đủ năng lực ... và tất nhiên khi sự thiếu năng lực đều có thể được sử dụng để giải thích bất cứ điều gì.
Christensen, một giáo sư nghiên cứu kinh doanh tại Harvard, không phải là một nhà thiết kế và cũng không có ý định tham gia trò chơi của trải nghiệm người dùng ... ông cũng không tập trung nhiều vào thiết kế khi điều tra những lý do tại sao các công ty hàng đầu có xu hướng bị phá vỡ bởi các công ty nhỏ hơn với mục tiêu dường như khác nhau. Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng không phải tập trung ban đầu của Christensen ... nhưng nó là kết quả cuối cùng của việc lắng nghe những gì các dữ liệu đã chứng minh.
Và các dữ liệu cho thấy trải nghiệm người dùng là một khác biệt quan trọng. Nhưng tại sao lại thế? Dễ thôi. Hạnh phúc của khách hàng là một chỉ số hàng đầu của tương lai của bất kì công ty nào. Nếu bạn đang làm cho mọi người hạnh phúc, và liên tục đầu tư và đổi mới để làm cho mọi người hạnh phúc, sau đó họ sẽ cho bạn tiền của họ cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó là một phương trình đơn giản mà không cần phải nói ... và bởi vì nó là điều không cần phải nói nên thường bị lãng quên. Khi bạn nhìn vào bảng tính với các dấu hiệu đồng đô la cả ngày, rất dễ dàng để đánh mất hạnh phúc của khách hàng của bạn.
Cùng một cách mà tinh chỉnh một thiết kế có thể dẫn tới bị mắc kẹt trong một địa phương tối đa (local maxium) cho màn hình, tối ưu hóa kinh doanh hiện tại của bạn xung quanh các dòng sản phẩm hiện tại có thể khiến toàn bộ công ty của bạn bị mắc kẹt trong một địa phương tối đa ... do đó, lúc các bạn nhận ra việc đó không hiệu quả nữa thì đã quá muộn.
Dưới đây là một số ví dụ:
Hầu hết các nhà thiết kế và người tạo ra sản phẩm đã biết từ lâu rằng trải nghiệm người dùng là một điều quan trọng cho sự thành công lâu dài. Nhưng khi những nhà kinh doanh bắt đầu nói chuyện thiết kế, đó là một dấu hiệu tốt rằng sân chơi đã thay đổi.
Người dịch: Thảo Pt
Nguồn: 52weeksofux.com