post
Tin tức
5490

Mẹo nhỏ giúp trẻ tự học lập trình nhanh và hiệu quả nhất

1. Học lập trình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ em

Trong những năm gần đây, học lập trình đã trở thành xu hướng của nhiều người. Và cũng có rất nhiều bậc phụ huynh cho trẻ làm quen với ngôn ngữ lập trình từ rất sớm. Bởi họ đã nhận ra lợi ích thiết thực từ môn học này.

Ngày nay, đối với trẻ nhỏ thì lập trình có vai trò quan trọng không kém gì môn học tập đọc và viết. Các chuyên gia cho rằng nên đưa lập trình vào chương trình dạy cho học sinh từ bậc tiểu học.

Trước hết, học lập trình sẽ đem lại cho trẻ những kiến thức bổ ích nhất về ngôn ngữ phổ biến trên toàn cầu. Hơn nữa, còn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng như phân tích dữ liệu, tạo web, trò chơi… thiết lập được định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Lập trình giúp trẻ em phát huy được sự sáng tạo, tư duy thông minh và logic. Ngoài ra, còn rèn cho trẻ tính chủ động trong mọi tình huống và khả năng giải quyết các vấn đề khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Với những lợi ích trên cả mong đợi đó, thì lập trình cho trẻ em là thực sự cần thiết. Nếu không có điều kiện theo học các khóa đào tạo tại trung tâm thì trẻ em hoàn toàn có thể tự học tại nhà.

2. Mẹo giúp trẻ tự học lập trình tốt nhất

Bước vào thế giới lập trình trẻ sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Dưới đây là một số bí quyết giúp hành trình trẻ tự học lập trình trở nên đơn giản và mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn.

Có rất nhiều bí quyết giúp trẻ tự học lập trình nhanh hơn

Xác định rõ mục đích học lập trình

Trước khi bắt đầu học các bạn nhỏ phải xác định rõ mình học lập trình để làm gì? Từ đó đặt ra các mục tiêu cần đạt được và trong khoảng thời gian là bao lâu. Qua đó, mới có thể định hướng rõ ràng được lộ trình học của bản thân.

Mỗi người theo học lập trình đều có những mục đích khác nhau. Có người muốn học ngôn ngữ lập trình để phát triển tư duy, trí tuệ, có người muốn trở thành lập trình viên hay kỹ sư phần mềm hoặc đơn giản là để tạo ra các trò chơi, xây dựng các website… 

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ việc làm quen với lập trình là để học hỏi thêm kiến thức, rèn luyện các kỹ năng và thử thách bản thân. Qua đó, định hướng được nghề nghiệp tương lai phát huy được khả năng của bản thân và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện đại

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp để bắt đầu

>>> Chọn ngôn ngữ lập trình căn bản cho trẻ em như thế nào cho phù hợp?

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình thiết kế cho trẻ em

Đối với trẻ tự học lập trình thì lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp để bắt đầu rất quan trọng. Trước hết các em nên chọn lập trình đáp ứng được mục đích học tập. Đồng thời nên làm quen với những ngôn ngữ dễ dàng và phù hợp với lứa tuổi, để tránh những khó khăn gặp phải dẫn đến tâm lý chán nản, dễ bỏ cuộc. 

Có một số ngôn ngữ lập trình khá thân thiện và gần gũi được thiết kế dành riêng cho các bạn nhỏ. Các bạn có thể tham khảo một số lập trình như: C, C++, Python, Scratch… hoặc khó hơn một chút là Swift, Objective-C, Java hay Ruby...

Kiên nhẫn trong học tập

Không chỉ với riêng việc học lập trình mà bất cứ môn học nào cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn. Bởi kiên nhẫn là con đường giúp các bạn đi đến thành công nhanh nhất. Trẻ nên bắt đầu từ những kiến thức lập trình cơ bản đến nâng cao và từ dễ đến khó.

Đối với mỗi một ngôn ngữ lập trình, trẻ nên kiên trì học tập theo trình tự đến khi nắm vững kiến thức và thuần thục các kỹ năng thực hành. Sau đó, các em mới chuyển qua ngôn ngữ khác. Kiên nhẫn từng bước, từng bước như vậy sẽ giúp trẻ phát triển xa hơn.

Kết hợp khéo léo giữa lý thuyết và thực hành

Nên kết hợp giữa học lý thuyết và thực hành

Trẻ tự học lập trình nên kết hợp khéo léo giữ việc học kiến thức lý thuyết và rèn luyện các kỹ năng thực hành. Hiện nay, phụ huynh có thể tìm mua sách cho trẻ hoặc tham khảo các tài liệu về lập trình hoàn toàn miễn phí trên mạng internet.  

Việc thực hành thì cách tốt nhất là thông qua các trò chơi để tiếp thu và rèn luyện kỹ năng. Đây là một biện pháp hay mà các bạn nhỏ cực kỳ thích thú và hào hứng. Đặc biệt, có khá nhiều các tutorial lập trình mà qua đó trẻ có thể tự xây dựng các trò game của riêng mình từ đơn giản đến phức tạp.

>>> Xem ngay: 7 ứng dụng học lập trình online cho trẻ em cực kỳ hiệu quả ngay tại nhà

Sử dụng các website dạy lập trình miễn phí cho trẻ

Hiện nay, có rất nhiều trang web học lập trình miễn phí dành cho trẻ em. Đây là một lợi thế giúp trẻ tự học lập trình đơn giản hơn. Một số web thiết kế bài học giống như những trò game, mang lại niềm vui trong học tập cho trẻ.

Có nhiều website miễn phí cho trẻ tự học lập trình

Dưới đây là một số website sẽ giúp cho ngôn ngữ lập trình đến với các bạn nhỏ một cách lý thú, bổ ích và không kém phần sinh động.

Web này nổi tiếng với chương trình “Hour of Code”, được nhiều học sinh lựa chọn. Đồng thời, Code.org hỗ trợ tính năng giúp giáo viên và phụ huynh có thể theo dõi tiến độ học của con em và có thể thêm học sinh vào lớp bất cứ khi nào.

Code Monkey là trang lập trình được nhiều các bạn trẻ tự học lập trình sử dụng nhất. Web tạo hứng thú trẻ với hệ thống giáo án đầy đủ, dễ hiểu, ứng dụng theo dõi tiến độ học và rất nhiều trò chơi bổ trợ lý thú.

Với hơn 40 ngôn ngữ có thể hiển thị, web này cung cấp các kỹ năng lập trình thiết yếu cho mọi trẻ em. Scratch.MIT.edu được đông đảo học sinh và phụ huynh đón nhận và chia sẻ.

Tynker phù hợp cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên, học thông qua các trò chơi lập trình. Web có hệ thống giáo án chuẩn, cung cấp các bài học như Java, Python, bài học STEM, robot và trò Minecraft...

Website này phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trẻ được dạy về các kiến thức lập trình cơ bản dưới dạng các câu đố rất thú vị.

Hy vọng những bí quyết bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp trẻ tự học lập trình nhanh và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu trẻ muốn học bài bản hơn thì những khóa học tại các trung tâm là lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Nếu có nhu cầu đăng ký học, phụ huynh có thể liên hệ với Mindx qua số điện thoại 0988723707.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ