post
Tin tức
5853

Nên học lập trình gì để dễ xin việc và lương cao?

1. Có những mảng lập trình nào?

Đầu tiên bạn cần biết được có những mảng lập trình cơ bản nào để có thể định hướng cho mình. MindX sẽ chỉ ra những mảng lập trình cơ bản nhất hiện nay.

- Lập trình web: Với mảng lập trình web thì bạn sẽ phụ trách xây dựng hệ thống website hoàn chỉnh, tương tác với người dùng dựa trên các ngôn ngữ lập trình.

- Lập trình game: Những lập trình viên game sẽ sử dụng chuyên môn của mình để thực hiện hóa các ý tưởng, bản thiết kế của designer thành một trò chơi cụ thể.

- Lập trình mobile: Với lập trình mobile bạn sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để xây dựng, sáng tạo những phần mềm, ứng dụng chạy trên nền tảng di động.

Nếu đi sâu tìm hiểu thì sẽ có rất nhiều các mảng lập trình khác. Tuy nhiên ba mảng lập trình trên là những mảng lập trình cơ bản, phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất hiện nay. Mỗi mảng lập trình đều sẽ có những đặc thù riêng. Khó khăn có, thử thách có, cái bạn cần là không được bỏ cuộc. Tất nhiên, thành công sẽ đến với những người kiên trì!

2. Học lập trình ra làm vị trí gì?

Nếu bạn học lập trình thì khi ra trường bạn sẽ được làm tại những vị trí gì? Để giúp bạn hình dung được các vị trí làm việc của nghề lập trình, MindX sẽ giới thiệu tổng quan như sau:

- Front-end Developer: Chức danh này dùng để chỉ các lập trình viên phụ trách về lập trình giao diện người dùng, bao gồm phần hình thức, bố cục của nó, thường ít liên quan đến phần cứng. Với vị trí này bạn cần có kiến thức về thẩm mỹ, hiểu biết các quy tắc, quy luật thiết kế và tương tác giữa người dùng và máy móc. Kỹ năng phát triển front-end bạn cần trang bị:

  • Thiết kế giao diện người dùng - UI
  • Trải nghiệm người dùng - UX
  • CSS
  • Javascript
  • HTML...

>>> 7 ngôn ngữ lập trình cơ bản và chuẩn nhất cho người mới nhập môn

- Back-end Developer: Với mảng này, các lập trình viên sẽ đảm nhiệm phần cứng của chương trình hoặc hệ thống đang chạy trên các server. Có thể nói back-end khá phức tạp bởi nó phụ trách tất cả "hậu trường" để giúp phần front-end hoạt động được. Kiến thức, kỹ năng mà một lập trình viên mảng back-end cần trang bị:

  • Ngôn ngữ lập trình: Java, PHP, Ruby, Python, C++...
  • Cơ sở dữ liệu database
  • Hệ thống lưu trữ storage
  • Hệ thống log
  • Hệ thống email...

>>> Đừng bỏ lỡ: Kinh nghiệm xương máu khi học lập trình của những người thành công

- Full-stack Developer: Những lập trình viên full-stack sẽ là những kỹ sư phần mềm có thể đảm nhiệm được công việc của cả mảng back-end và front-end. Đây cũng được coi là vị trí mà bất cứ bạn trẻ nào cũng phấn đầu trở thành. Và tất nhiên cơ hội nghề nghiệp, mức lương hậu hĩnh cũng sẽ dành cho vị trí này.

Có thể nói đây là 3 vị trí lập trình viên hay gặp nhất trong các công ty, tập đoàn công nghệ, phần mềm. Ngoài ra còn có một số vị trí khác như:

- Web Developer

- Game Developer

- Mobile Developer

- Desktop Developer

- Graphics Developer

- Data Scientist

- Embedded Developer...

3. Nên học lập trình gì?

Có nhiều vị trí lập trình như vậy thì nên học lập trình gì? Chắc chắn bạn trẻ nào cũng từng đặt ra câu hỏi đó đúng không? Để xác định ngành lập trình theo đuổi bạn cần trả lời được những câu hỏi sau:

- Bạn yêu thích mảng lập trình nào?

- Bạn mong muốn tương lai làm ở vị trí lập trình viên nào?

- Bạn có năng khiếu gì?

>>> Xem ngay: Khóa học lập trình chi phí siêu tiết kiệm, cực kỳ uy tín! 

Nếu trả lợi được những câu hỏi này thì bạn sẽ dần định hướng được ngành lập trình phù hợp với bạn. Nếu còn băn khoăn, bạn hãy ghé MindX để có những tư vấn chọn nghề lập trình phù hợp nhất nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn