post
Tin tức
1448

So sánh Node.js và Python

Node.js là gì?

Bằng một ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, Node.js là một nền tảng phía máy chủ được phát triển trên Công cụ JavaScript của Google Chrome được gọi là Công cụ V8. Được phát triển bởi Ryan Dahl vào năm 2009, Node.js là một môi trường máy chủ mã nguồn mở chủ yếu chạy trên các nền tảng khác nhau như Windows, Linus, Unix, Mac OS X, v.v. 

Sử dụng Node.js, các nhà phát triển có thể sử dụng JavaScript để viết các công cụ dòng lệnh và cho kịch bản phía máy chủ. Được coi là công nghệ tiên tiến để xây dựng các ứng dụng như nền tảng trò chơi, diễn đàn và dịch vụ quảng cáo. Đây là một lựa chọn tốt cho tất cả những dự án có kết nối đồng thời hoặc các ứng dụng với I/O (đầu vào/đầu ra) tốc độ cao và cường độ cao, và một số ứng dụng khác như ứng dụng năng suất.  

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mã nguồn mở có ngữ nghĩa động. Là một ngôn ngữ cấp cao, được phát triển trong dữ liệu, cấu trúc, nhập động và liên kết động cho phép các nhà phát triển phát triển các ứng dụng nâng cao và sử dụng nó cho ngôn ngữ kịch bản hoặc keo để kết nối với các thành phần có sẵn. 

Nó là một ngôn ngữ đơn giản và dễ học, và cú pháp của nó chủ yếu tập trung vào tính dễ đọc để giảm chi phí bảo trì chương trình. Hỗ trợ các mô-đun và gói, Python hỗ trợ mô-đun chương trình và sử dụng lại mã. Sử dụng ngôn ngữ dựa trên công nghệ tiên tiến này, các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng kinh doanh, nền tảng giáo dục, giao diện người dùng máy tính để bàn, trò chơi và ứng dụng giải trí như Netflix.

Node.js và Python: So sánh chi tiết 

1. Tính linh hoạt và khả năng mở rộng

Khi chọn một tùy chọn giữa Node.js và Python, điều quan trọng là bạn phải xem xét tính linh hoạt và khả năng mở rộng của nó. Như chúng ta đều biết rằng tính linh hoạt và khả năng mở rộng được coi là khả năng của một ứng dụng thực hiện một số yêu cầu khác nhau mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ của ứng dụng. 

Khi nói đến việc phát triển các ứng dụng dựa trên nội dung nặng và ứng dụng có nhiều người dùng khác nhau, cả hai điều này (tính linh hoạt và khả năng mở rộng) đều đóng một vai trò thiết yếu. 

Node.js

  • Trong Node.js, các nhà phát triển có thể dễ dàng đạt được khả năng mở rộng trong khi phát triển ứng dụng web hoặc bất kỳ loại ứng dụng nào khác vì công nghệ này phổ biến để phát triển kiến ​​trúc đồng bộ trong một luồng duy nhất. 

  • Như đã đề cập trước đó, Node.js được hiểu là động cơ V8, vì vậy hiệu suất của nó rất vượt trội, cho phép các nhà phát triển linh hoạt khi phát triển một ứng dụng.

  • Điều tốt nhất về công nghệ này là nó đã kích hoạt bộ nhớ đệm mô-đun đơn, giảm thời gian tải của ứng dụng và làm cho ứng dụng phản hồi nhanh hơn trước.

So sánh Node.JS và Python

Python

  • Cả hai công nghệ, bao gồm Python và JavaScript được gọi là ngôn ngữ thông dịch; do đó, chúng khá chậm so với các ngôn ngữ biên dịch như Java. Trong trường hợp này, Python đã thua trận đấu với Node.js.

  • Một điểm khác khiến Python đứng sau Node.js là nó không hỗ trợ kiến ​​trúc không đồng bộ, do đó, nó có khả năng mở rộng thấp hơn Node.js.

Tóm lại:  Điểm mấu chốt là Python là đằng sau Node.js về khả năng mở rộng và tính linh hoạt, vì vậy Node.js thắng điểm này khi nói đến phát triển Node.js .

2. Thư viện

Như bạn đã biết, thư viện là tập hợp các chức năng, phương pháp và thủ thuật khác nhau cho phép người dùng thực hiện các hành động khác nhau mà không cần viết thêm dòng mã. Sử dụng thư viện, các nhà phát triển có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi viết mã.

Node.js

  • Thay vì thư viện, Node.js có các mô-đun và gói khác nhau được quản lý trong NPM, Node Package Manager. NPM là lựa chọn tốt nhất được ghi chép đầy đủ và nhanh chóng để làm việc.

Python

  • Nói về các thư viện và trình đóng gói Python, chúng được quản lý bằng Pip, viết tắt của Python Package Index, khá dễ dàng và mượt mà hơn cho các nhà phát triển phần mềm tìm hiểu và sử dụng. Mỗi thư viện trong Python đi kèm với một loạt các mô-đun hữu ích mà bạn có thể nhập để lập trình hàng ngày của mình.  

Điểm mấu chốt  Cả Node.js và Python đều đứng ngang nhau về điểm này vì cả hai đều có thư viện và mô-đun riêng để cung cấp và cho phép các nhà phát triển tiết kiệm thời gian trong khi phát triển.  

>>> Lộ trình học lập trình từ cơ bản đến nâng cao cho sinh viên và người đi làm

3. Tính phù hợp cho các dự án

Mỗi công ty đều có những dự án và yêu cầu riêng, vì vậy cần phải lựa chọn công nghệ phù hợp để giúp dự án thành công trong một khoảng thời gian ngắn. 

Node.js

  • Node.js là lựa chọn tốt nhất khi phát triển nền tảng trò chơi, ứng dụng dựa trên nội dung cao, ứng dụng trang đơn phức tạp, trò chuyện thời gian thực, công cụ cộng tác như Trello và ứng dụng phát trực tuyến. Các công ty quy mô nhỏ và các công ty khởi nghiệp có thể dễ dàng sử dụng công nghệ Node.js để xây dựng các trang web và ứng dụng web.

Python

  • Python phù hợp với các dự án khác nhau như tính toán số, lập trình mạng và ứng dụng web. Các công ty thành công như Reddit, Netflix, Instagram, Google, Facebook và IBM phụ thuộc rất nhiều vào ngôn ngữ Python.

  • Sử dụng ngôn ngữ Python, bạn có thể tạo một máy tính phức tạp cho Bitcoin, khai thác dữ liệu Twitter, xây dựng một blog nhỏ, tạo nguồn cấp dữ liệu twitter và nhiều hơn thế nữa.

Kết luận

Dựa vào vào yêu cầu của dự án của bạn và loại hình kinh doanh, hãy phân tích nhu cầu dự án của bạn và sau đó chọn công nghệ phù hợp.

Nguồn: dzone

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ