post
Tin tức
735

Tại sao Marketer - Salesman nên chuyển ngành sang Product Manager?

Tại sao Marketer - Salesman nên chuyển ngành sang Product Manager?

Product Management là một ngành rất hot trong lĩnh vực công nghệ và là “sân chơi” dành cho tất cả những ai có niềm đam mê làm sản phẩm số (build product). Đặc biệt, Product Manager được đánh giá là nghề phù hợp cho marketer, salesman muốn nâng cấp sự nghiệp. 

product manager

Tại sao Product Manager lại là bước tiến mới trong sự nghiệp của Marketer, salesman

Trong cuộc thăm dò của Sean Ellis trên LinkedIn, tại các thị trường mà ngành Product Management rất phát triển như Mỹ, Anh và các nước Châu Âu, có phần lớn những người làm PM đều chuyển ngành từ tiếp thị sản phẩm (Marketing, Sale, Business). Thậm chí, một số doanh nghiệp công nghệ lớn còn yêu cầu ứng viên PM phải có bằng MBA (Quản trị kinh doanh). 

Tại thị trường Việt Nam, Product Management là ngành còn khá non trẻ, vẫn chưa có nhiều người hiểu đúng và hiểu rõ về ngành ngày nên chỉ có những người đã làm trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các Developer, BA,... mới chuyển sang làm PM. Các Marketer, salesman hãy chớp lấy cơ hội vô cùng tiềm năng này. Cùng đọc bài viết dưới đây để xem tại sao Product Manager lại là bước tiến mới trong sự nghiệp của các Marketer, Salesman nhé. 

Tại sao Product Manager lại là bước tiến mới trong sự nghiệp của các Marketer, Salesman? 

Product Manager là người quản lý toàn bộ vòng đời phát triển của sản phẩm từ khâu lên ý tưởng, lập chiến lược, thực thi, tiếp thị sản phẩm, tổng hợp, phân tích phản hồi của người dùng để cải tiến hoặc làm mới sản phẩm một cách tốt nhất. Hay nói tóm gọn, Product Manager tham gia vào cả 2 giai đoạn: làm sản phẩm & tiếp thị sản phẩm. 

Trong quy trình ấy, Marketer/Salesman đóng vai trò là một stakeholder (cộng sự) của Product Manager, chịu trách nhiệm chính một giai đoạn trong tổng thể vòng đời sản phẩm. Các marketer, sale sẽ tham gia làm tiếp thị sản phẩm, là người tiếp cận gần nhất với người dùng, trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người dùng. Ở một số doanh nghiệp nhỏ, người làm tiếp thị sẽ kiêm luôn công việc quản lý sản phẩm mà không hề hay biết. 

Có một vấn đề nhận thấy ở nhiều người làm marketing, sale sau một thời gian dài ngụp lặn trong nghề, họ nhận ra rằng hầu hết đòn bẩy ảnh hưởng đến kinh doanh nói chung và sự tăng trưởng của doanh nghiệp nói riêng lại đến từ chính sản phẩm. Tuy nhiên, bản thân họ lại chỉ đang làm các công việc chuyên môn ở giai đoạn sau là giai đoạn tiếp thị chứ không được tham gia vào giai đoạn phát triển sản phẩm. Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều marketer, salesman quyết định chuyển sang Product Manager mà vẫn có thể tận dụng kinh nghiệm, chuyên môn đã có của mình. Đặc biệt là những người đang làm tiếp thị cho các sản phẩm số như website, app thì lại càng dễ chuyển ngành. 

Mặt khác, Product Manager hiện đang rất tiềm năng và khát nhân lực. Mức lương của nghề PM cũng vô cùng hấp dẫn, với mức trung bình là 27.4 triệu/tháng (dải lương rộng từ 10 triệu - 67.4 triệu/tháng), Đây thực sự là một bước tiến mới trong sự nghiệp của người làm tiếp thị. 

Ưu điểm của marketer, salesman khi chuyển ngành sang Product Manager

Marketer, salesman chuyển ngành sang Product Manager có thể tận dụng kinh nghiệm, chuyên môn đã có để làm các công việc của PM mà không cần bắt đầu lại từ đầu. Có thể đưa ra một số ưu điểm nổi bật như: 

  • Marketer, salesman không chuyên về công nghệ thông tin nên góc nhìn về sản phẩm thường đứng ở phía người dùng. Vì thế, sẽ tạo ra các sản phẩm thân thiện với người dùng và dễ sử dụng. Đây là một trong những lợi thế mạnh nhất vì mục tiêu công việc của PM chính là tạo ra được một sản phẩm phục vụ được nhu cầu cốt lõi của người dùng. 
  • Người làm tiếp thị thường có kỹ năng phân tích tốt. Đồng thời cũng có kỹ năng quản lý các kế hoạch truyền thông, bán sản phẩm. Đây cũng là một kỹ năng rất quan trọng của một PM.  
  • Họ là người hiểu rõ định vị, thông điệp của thương hiệu nên sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định tầm nhìn, lên kế hoạch phát triển sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người dùng mà vẫn thể hiện được giá trị của doanh nghiệp. 
  • Marketer, salesman là người tiếp xúc gần nhất với khách hàng nên họ hiểu người dùng, hiểu thị trường hơn ai hết. Họ dễ dàng biết cách phân tích, tìm ra insight người dùng để từ đó, có thể phát triển các tính năng, sản phẩm được người dùng yêu thích. 
  • Vì làm trong nghề tiếp thị nên họ còn là người có tính thẩm mỹ cao, có thể tìm ra được ý tưởng làm sản phẩm hấp dẫn, thu hút người dùng. 
  • Marketer, salesman là người có nhiều kiến thức về xã hội, hiểu tâm lý, hiểu con người. 

>>> Xem thêm: 5 kiểu người hợp chuyển ngành sang Product Manager.  

Khó khăn của marketer, salesman khi chuyển ngành sang Product Manager là gì? 

Bên cạnh những lợi thế chuyển ngành, người làm tiếp thị sản phẩm cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định khi trở thành Product Manager như: 

  • Khó khăn trong vấn đề làm việc với Developer. Vì không có nền tảng chuyên môn về kỹ thuật nên các Marketer, Salesman sẽ không có cùng ngôn ngữ, mindset với Developer, dẫn đến việc giao tiếp thiếu hiệu quả và sẽ cảm thấy bị hạn chế trong việc giúp phát triển hệ thống của sản phẩm. Ngoài ra, cũng sẽ mất nhiều thời gian để bạn và Dev có thể tìm được tiếng nói chung. 
  • kinh nghiệm chuyên môn của Marketer, Salesman chỉ gói gọn trong giai đoạn phát triển sản phẩm nên sẽ có khó khăn trong việc chuyển đổi từ một cá nhân đóng góp tự chủ sang một người quản lý toàn diện vòng đời sản phẩm. Ở giai đoạn đầu, có thể họ sẽ thiếu cái nhìn bao quát, tổng thể cũng như chưa biết cách biến tầm nhìn thành sản phẩm hữu hình. 
  • Họ còn thiếu các kiến thức về công nghệ. 
  • Ngoài kỹ năng chuyên môn, Product Manager còn cần rất nhiều các kỹ năng mềm khác như kỹ năng quản lý, thương thuyết, giao tiếp,... 

Tuy nhiên, tất cả những nhược điểm này, các marketer, salesman hoàn toàn có thể khắc phục trong quá trình làm việc. Bởi vì Product Manager không cần quá chuyên về tech hay design. Để khắc phục được điều này, bạn nên tiếp xúc với Tech nhiều, ngồi thảo luận và học hỏi từ họ để có thể nắm được cách thức, logic làm việc của họ; Tự học hỏi để có tư duy logic hệ thống tốt hơn, đặc biệt là từ việc thảo luận, trao đổi với Tech; Tự tăng cường kiến thức về công nghệ trong ngành mình làm…

>>> Xem thêm: Phân biệt Product Manager và Project Manager 

Làm cách nào để Marketer - Salesman chuyển ngành sang Product Manager thành công? 

Mặc dù có rất nhiều lợi thế khi chuyển ngành nhưng các marketer, salesman vẫn  phải trau dồi thêm rất nhiều kiến thức. Bạn có thể bắt đầu trở thành Product Manager từ chính doanh nghiệp mình đang làm việc. Thực hiện tốt công việc tiếp thị và tham gia nhiều hơn vào khâu làm sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo lộ trình 6 tháng trở thành Product Manager của MindX. Khóa học được thiết kế bởi chuyên gia có nhiều năm làm việc và đào tạo trong ngành Product, sẽ giúp bạn: 

Trang bị product mindset và những kiến thức chuyên sâu về quy trình phát triển sản phẩm hướng về người dùng.  

Cung cấp full soft skill để phục vụ cho công việc như kỹ năng quản lý, giao tiếp, kỹ năng đàm phán, lập kế hoạch,.. để xây dựng nhóm hiệu quả. . 

Thời gian học ngắn chỉ với 6 tháng với hơn 50% thời lượng học là thực hành giúp bạn có thể build được sản phẩm theo quy trình product thực tế tại các doanh nghiệp hiện nay.

Được mở rộng networking trong ngành Product; có giảng viên và mentor là các chuyên gia về Product Management sẽ đồng hành và hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình học và làm. 

 

Tham khảo chi tiết KHÓA HỌC PRODUCT MANAGER tại http://ldp.to/lo-trinh-hoc-product-management

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ