post
Công nghệ
Sự nghiệp
245

Tester có cần biết lập trình không & Học ngôn ngữ lập trình nào?

Tester là một ngành nghề thuộc nhóm ngành công nghệ phần mềm. Chính vì thế, nhiều người thường lầm tưởng các tester có thể lập trình, fix bug. Vậy tester có cần biết lập trình hay không? MindX sẽ cùng bạn tìm hiểu về chủ đề này qua nội dung bài viết sau đây!

Test có cần biết lập trình không?

Tester có cần biết lập trình không?

Tester không nhất thiết phải biết lập trình, tuy nhiên những kiến thức về lập trình sẽ là một lợi thế trong công việc. Dù là Manual Testing hay Automation Testing thì các kiến thức lập trình vẫn là yếu tố bổ trợ hiệu quả.

  • Manual Testing: Trong một số trường hợp, tester thực hiện kiểm thử thủ công bằng cách kiểm tra từng tính năng của phần mềm để đảm bảo các tính năng này hoạt động đúng. Trong trường hợp này không yêu cầu tester phải biết lập trình. Nhưng các kiến thức cơ bản về lập trình sẽ hỗ trợ tester hiểu rõ và tìm ra cách kiểm thử hiệu quả hơn.
  • Automation Testing: Tester có thể thực hiện kiểm thử tự động bằng cách viết các kịch bản kiểm thử tự động. Trong trường hợp này các kiến thức về lập trình rất hữu ích, đặc biệt là nếu Tester muốn sử dụng các công cụ kiểm thử tự động phổ biến như Appium, Selenium hoặc các ngôn ngữ lập trình nhữ Java, Python, C# để viết các kịch bản kiểm thử tự động.

Tester nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Tester nên học ngôn ngữ lập trình nào

Hiện nay trên thế giới đã có hàng trăm ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên, chỉ có một số ngôn ngữ lập trình là phổ biến và được sử dụng rộng rãi mà các bạn làm tester nên tìm hiểu, trong đó bao gồm 4 ngôn ngữ lập trình sau đây.

1. Python

Python là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để phát triển các nền tảng lớn như Youtube và Google Search. Đây là một ngôn ngữ lập trình được đánh giá là thân thiện với người học bởi sự đơn giản và dễ sử dụng. Do đó, với các bạn tester mới tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình thì Python là lựa chọn lý tưởng. Python được ứng dụng vào các mảng sau:

  • Back-end development.
  • Phát triển ứng dụng.
  • Khoa học dữ liệu.

Một số lợi ích nổi bật khi sử dụng Python có thể kể đến:

  • Cú pháp đơn giản và gần giống tiếng Anh
  • Sử dụng ít dòng mã hơn cho một chương trình so với các ngôn ngữ lập trình khác
  • Thư viện tiêu chuẩn lớn, chứa nhiều dòng mã có thể tái sử dụng cho hầu hết các tác vụ
  • Có thể sử dụng trên nhiều hệ điều hành máy tính khác nhau

2. Java

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, được sử dụng phổ biến trong việc phát triển các trang web, phần mềm, game và các ứng dụng cho thiết bị di động. Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao được sáng tạo dựa trên nền tảng của C/C++, không bị giới hạn và phụ thuộc vào bất kỳ một phần cứng hay hệ điều hành cụ thể nào. Các ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Java bao gồm:

  • Là ngôn ngữ lập trình bậc cao, có thể chạy mã Java trên bất kỳ nền tảng nào.
  • Bảo mật cao.
  • Đơn giản và dễ học.

3. C# (C Sharp)

C# hay còn được biết đến với tên gọi khác là C Sharp được phát triển bởi Microsoft. C Sharp có thể coi là sự kết hợp giữa C và C++, tận dụng các yếu tố ưu việt nhất của hai ngôn ngữ lập trình kể trên để tạo ra một ngôn ngữ lập trình có tính hiện đại hơn. Là một ngôn ngữ lập trình được phát hành bởi Microsoft, C# chỉ chạy được trên nền Windows có cài .NET Framework. Một số ưu điểm nổi bật của ngôn ngữ lập trình C# có thể kể đến bao gồm:

  • Là ngôn ngữ đơn giản, dễ sử dụng, tương tự với các ngôn ngữ lập trình phổ biến khác như C/C++, Java.
  • C# là ngôn ngữ lập trình thông dụng, dễ hiểu và ít từ khóa.

4. JavaScript

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình website được sử dụng phổ biến trên 92% nền tảng website hiện nay và được tích hợp và nhúng trong HTML, hỗ trợ trên hầu hết các trình duyệt hiện hành như Chrome, FireFox,... Nhìn chung thì JavaScript vẫn là ngôn ngữ lập trình website, dùng để xây dựng website cho máy chủ. Một số lợi ích nổi bật khi sử dụng JavaScript có thể kể tới:

  • JavaScript là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ học.
  • Dễ phát hiện lỗi khi sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript.
  • Có khả năng hoạt động trên nhiều trình duyệt, nền tảng.
  • Hoạt động nhanh hơn, nhẹ hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác.

Trên đây là 4 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và đơn giản, phù hợp cho các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình. Đối với một tester thì 4 ngôn ngữ lập trình kể trên sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc. Trên thực tế thì tester chỉ cần nắm bắt và làm việc với một ngôn ngữ lập trình.

Nội dung bài viết vừa rồi của MindX đã cùng bạn tìm hiểu về một số ngôn ngữ lập trình cơ bản mà tester nên tìm hiểu. Lập trình không bắt buộc đối với một tester nhưng sẽ hỗ trợ đắc lực trong quá trình làm việc, đặc biệt là đối với các bạn định hướng làm automation tester.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học lập trình từ cơ bản có thể tham khảo ngay khóa học sau: Lộ trình học Lập trình Fullstack web

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ