Kiến thức Marketing căn bản chính là cốt lõi cho hoạt động của một Marketer
Kiến thức Marketing căn bản là toàn bộ các nội dung kiến thức nền tảng mà marketer nào cũng phải nắm rõ. Các kiến thức này bao gồm khái niệm, chiến lược, thành phần, kênh, các mô hình marketing,…
Nắm vững kiến thức về marketing căn bản, giúp bạn hình thành tư duy (mindset) về tiếp thị - yếu tố rất quan trọng của bất kỳ ai làm trong lĩnh vực này. Tư duy giúp bạn dễ dàng xác định được các vấn đề, mục tiêu, biết cách sử dụng linh hoạt các kỹ thuật và hình thức marketing phù hợp với từng chiến dịch. Bên cạnh đó, có kiến thức marketing căn bản, bạn mới có thể thực hiện được chiến lược, kế hoạch marketing hiệu quả cao, dễ dàng tiếp thu các hình thức marketing mới được cập nhật liên tục hiện nay. Đây là một trong những kỹ năng buộc có của những nhân sự cấp cao trong lĩnh vực này.
Để đáp ứng nhu cầu đa dạng và phức tạp của khách hàng, hiện nay có rất nhiều hình thức marketing mới, phổ biến là một số hình thức sau đây:
Trong suốt quá trình phát triển của xã hội, các quan điểm về Marketing cũng dần thay đổi. Trong đó có những cải tiến từ truyền thống đến hiện đại, từ thụ động sang chủ động.
Marketing truyền thống được hiểu là một hình thức thụ động, bán những gì doanh nghiệp có mà triết lý là “bán hết những gì mình có”. Yếu tố cốt lõi đối với Marketing truyền thống đó là bán hàng và lợi nhuận.
Marketing hiện đại chính là một hình thức chủ động hơn, không chỉ dừng lại ở việc bán hàng và lợi nhuận mà nó còn giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Marketing hiện đại tập trung vào thị trường, khách hàng và giải quyết các nhu cầu, vấn đề của khách hàng.
Với hai quan niệm này, Marketing hiện đại hiện đang được sử dụng phổ biến hơn cả. Bởi nó nhìn nhận Marketing như một quá trình đáp ứng khát khao của thị trường thông qua chiến lược, phân tích, nghiên cứu và giúp doanh nghiệp khai thác tối đa những gì khách hàng cần.
Marketing hiện đại tập trung hơn vào đáp ứng nhu cầu người mua
Một trong những nội dung quan trọng về kiến thức Marketing căn bản đó là các yếu tố tác động. Marketing chịu tác động từ 4 yếu tố cơ bản là môi trường, hành vi, lựa chọn phân khúc và hệ thống thông tin.
Môi trường Marketing bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Tại đây, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội và gặp các thách thức đến từ các yếu tố vĩ mô (nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, pháp luật, văn hóa xã hội...) và các yếu tố vi mô (đối thủ, nhà cung ứng, khách hàng...).
Hành vi khách hàng là khâu đo lường nhằm phân tích nhu cầu thực sự của người mua, quá trình từ khi nhận biết sản phẩm đến khi đưa ra quyết định mua hàng và hành vi sau mua.
Lựa chọn phân khúc thị trường và định vị thị trường là việc xác định phân khúc thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể chọn nhiều phân khúc thị trường cho cùng một chiến dịch Marketing và cho cùng nhiều sản phẩm một lúc.
Hệ hệ thống thông tin trong Marketing bao gồm các báo cáo nội bộ, báo cáo ngành hàng, kết quả khảo sát,... và marketer phải biết xử lý các thông tin này, phân tích và nghiên cứu chúng để lấy căn cứ cho việc lập chiến dịch Marketing hiệu quả.
Ứng dụng các kiến thức Marketing căn bản vào công việc
Khi bạn đã nắm được những kiến thức Marketing căn bản nhất, lúc này bạn có thể bắt đầu áp dụng để thiết kế thông điệp, thiết kế nhãn hiệu, khai thác các công cụ marketing.
Thông điệp trong Marketing chính là cầu nối giao tiếp giữa bên bán và bên mua. Một thông điệp về sản phẩm có sự khéo léo, thu hút sẽ giúp khách hàng hiểu nhanh, hiểu rõ và khắc sâu hình ảnh sản phẩm, thương hiệu vào tâm trí. Một yêu cầu cơ bản nhất đối với mỗi thông điệp về sản phẩm đó là hướng đúng đối tượng.
Thiết kế nhãn hiệu, một nhãn hiệu chất lượng không chỉ đáp ứng hai yếu tố hình ảnh và màu sắc nhận diện thương hiệu mà còn nhãn hiệu còn phải biểu thị cho khách hàng thông điệp, cao cả hơn là các giá trị xã hội.
Khai thác các công cụ Marketing là những phương thức mà ở đó doanh nghiệp sẽ triển khai chiến dịch Marketing của mình. Trong xã hội hiện đại như ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang đa dạng các công cụ Marketing, trong đó có một số công cụ chủ yếu như Internet, truyền hình, smartphone.
Tuy rằng là các kiến thức Marketing căn bản, nhưng về nội dung lại rất lớn và khó để nghiền ngẫm. Trong khi đó những kiến thức này cần được marketer nằm lòng khi làm việc trong ngành này. Vậy một câu hỏi đặt ra là học Marketing căn bản ở đâu?
Đây là ưu tiên hàng đầu đối với những bạn trẻ có định hướng dài hạn với lĩnh vực Marketing. Hiện nay đã có rất nhiều trường đại học ở Việt Nam đào tạo ngành Marketing như Đại học Tài chính - Marketing, Đại học Kinh tế Tài chính TP. HCM, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Thương mại...
Ưu điểm chung khi học Marketing tại trường Đại học là các bạn sẽ được đào tạo dài hạn từ cơ bản đến các kiến thức chuyên ngành. Khi đó, bạn cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu các lý thuyết về Marketing trước khi ứng dụng trong doanh nghiệp.
Các trung tâm dạy Marketing chính là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ muốn thử sức ở một lĩnh vực mới. Khi theo học các khóa học Marketing tại trung tâm, mentor chủ yếu là những người có kinh nghiệm thực chiến, sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được những kiến thức Marketing cơ bản nhất và hướng dẫn bạn cách áp dụng những kiến thức này trong thực tế.
Trở thành một Marketer chuyên nghiệp sau 6 tháng với KHOÁ HỌC FULL STACK MARKETER tại MindX. Tại sao bạn nên trải nghiệm khóa học Marketing tại MindX?
Nhận tư vấn chi tiết về lộ trình học tập phù hợp TẠI ĐÂY.