post
Tin tức
5273

Tư duy lập trình siêu tốc và cực kỳ hiệu quả với 5 cách sau

1. Nắm chắc kiến thức cơ bản

Không chỉ là lĩnh vực lập trình mà bất cứ lĩnh vực gì, để giỏi nghề bạn cần nắm chắc các kiến thức cơ bản. Chúng được coi là nền móng giúp bạn xây dựng một ngôi nhà hoàn chỉnh. Tất nhiên, để có một ngôi nhà kiên cố thì bạn cần có một nền móng vững chắc. Các kiến thức lập trình cơ bản sẽ giúp bạn làm tiến đề để chinh phục những kiến thức chuyên sâu hơn. 

Khi mới học code thì bạn sẽ phải tiếp xúc với các khái niệm như hàm, biến, vòng lặp, mảng... Bạn cần hiểu rõ chúng, nắm chắc chúng để từ đó làm cơ sở tiền đề áp dụng giải quyết các vấn đề sau này.

Sau thời gian học chuyên sâu hơn, bạn sẽ biết và hiểu được có những thuật toán nào, cấu trúc dữ liệu khác ngoài mảng ra sao. Bạn cần nắm rõ ưu nhược điểm của chúng để có thể tư duy,  áp dụng trong công việc.

2. Học phải đi đôi với hành!

Một trong những phương pháp rèn luyện tư duy lập trình hiệu quả chính là luyện tập, thực hành nhiều. Mà không chỉ ngành lập trình mà bất cứ lĩnh vực nào, để thạo nghề, thạo việc bạn cần luyện tập, thực hành nhiều.

Dù bạn có học kĩ lý thuyết đến bao nhiêu thì chúng cũng chỉ là lý thuyết. Để nắm vững kiến thức lập trình, viết code thành thạo thì bạn cần chăm chỉ luyện tập, thực hành. Việc thực hành nhiều còn giúp bạn nhớ và hiểu sâu hơn lý thuyết đã học.

>>> Người mới nên bắt đầu học lập trình từ đâu?

Trong quá trình học bạn sẽ thấy, một bài toán có rất nhiều cách giải khác nhau. Mỗi cách sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Khi bắt tay giải những bài toán đó, bạn sẽ tập được cách áp dụng lý thuyết vào thực tế, cách viết code hiệu quả để chương trình hoạt động được.

3. Tạo ra sản phẩm cho riêng mình

Bên cạnh thực hành để nắm vững lý thuyết thì cách tư duy lập trình tốt là bạn cần tạo ra một sản phẩm cho riêng mình. Việc viết được một chương trình riêng sẽ giúp bạn nhận thấy được những lỗ hổng về kiến thức, tư duy của mình. Từ đó lên kế hoạch bù lượng kiến thức đã hổng đó.

Ngoài ra, việc tạo ra một chương trình, một sản phẩm còn giúp bạn phát hiện được những tính năng cần có của một chương trình, cách viết code sao cho dễ nhớ, không bị rối. Trong quá trình viết code bạn sẽ học được cách tư duy lập trình sao cho hiệu quả nhất.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm thì có thể kết hợp với một vài người bạn để xây dựng một dự án nhỏ. Chắc chắn bạn sẽ học được vô số các kinh nghiệm quý báu đó.

Xem thêm: 5 việc đơn giản có thể khiến bạn ngay lập tức trở thành một lập trình viên giỏi (phần 1)

4. Học, học nữa, học mãi!

Học sẽ chẳng bao giờ là đủ bởi kiến thức là vô tận. Để trở thành một lập trình viên giỏi, chuyên nghiệp, việc nắm vững kiến thức cơ bản là không đủ. Bạn cần học và tìm tòi các kiến thức rộng lớn hơn để từ đó phục vụ tốt cho nghề nghiệp của mình. 

Nếu như bạn đang lựa chọn mảng front-end thì giờ đây hãy thử sức mình thêm mảng back-end nữa. Hoặc nếu bạn đã thành thạo một ngôn ngữ lập trình thì nên trang bị cho mình ít nhất một ngôn ngữ lập trình khác. Còn bạn đang là lập trình viên web thì hãy "lấn sân" sang lập trình mobile xem sao.

Học một thứ mới bạn sẽ trang bị, bổ sung cho mình vô số kiến thức quý báu. Từ đó bạn có cái nhìn rộng hơn, tổng quát hơn về lĩnh vực mình theo đuổi. Ngoài ra, việc học thêm kiến thức mới sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề.

5. Học tư duy từ người khác

Để có tư duy lập trình tốt thì đúc kết trong quá trình học tập, làm nghề là chưa đủ. Bạn nên học hỏi, giao lưu với các đồng nghiệp, các chuyên gia, các lập trình viên giỏi. Họ đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thì chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết.

Trong quá trình học tập thì bạn có thể học hỏi, trao đổi với thầy giáo, với bạn bè. Sau này khi ra trường, làm việc thì bạn nên quan sát đồng nghiệp để học hỏi tư duy từ họ. Ngoài ra, bạn có thể kết bạn với các chuyên gia, các lập trình viên giỏi để có thể giao lưu, nâng cao các kiến thức, kỹ năng cho riêng mình.

Còn nếu bạn vẫn còn đang "phân vân" thì hãy tới MindX nhé. Chúng mình là một ngôi nhà lập trình sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn trên con đường chinh phục ước mơ!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ