post
Tin tức
608

Tương lai của mạng Web

1. Chờ tí nào còn JavaScript nữa

Bất cứ khi nào bạn nói về JavaScript với tư cách khác một lớp tương tác tùy chọn, mọi người dường như tập hợp thành hai phe.

Về phía Extensible Web (Web Mở rộng), chúng ta có thể nhìn thấy những người nghĩ rằng JavaScript là con đường phía trước cho các trang web. Và có một số tiền lệ lịch sử cho rằng. Khi Brendan Eich tạo ra JavaScript, ông đã nhận thức được rằng ông ta đang lắp rắp lại mọi thứ một cách vội vã, và ông ta sẽ tạo ra một vài sai lầm trong phần lắp ráp. Ông muốn JavaScript có thể có các đường thoát thân bằng cách những người khác có thể cải thiện công việc của ông (và sửa chữa những gì ông đã sai lầm). Tiến thêm một bước nữa, JavaScript cung cấp cho chúng ta khả năng để mở rộng các web rộng lớn hơn. Và rằng, thực sự, đó chính là những gì các nhà sáng lập Extensible Web Manifesto đang muốn làm. Họ khẳng định mạng web cần phải cạnh tranh với Native App. Và cho đến khi chúng ta có được những gì chúng ta cần trong các trình duyệt, chúng ta có thể giả mạo nó với JavaScript. Phần lớn phương pháp này được gói gọn trong các ý tưởng về ứng dụng web tiến bộ (truy cập offline, truy cập tab, truy cập hệ thống tập tin, một chỗ trên màn hình chủ) làm cho web có được, như Alex Russell nói, một cuộc chiến công bằng.

Mặt khác, trong trại tăng cường tiến bộ, chúng tôi biết được có người đang lo lắng về việc phương pháp này sẽ để lại một số người bị bỏ sót. Điều này được tóm tắt bằng cuộc tranh luận "thế còn những người dùng không có JavaScript thì sao". Câu hỏi này, mặc dù không phải là toàn bộ vấn đề - nhưng nó đã nói được trung tâm của sự bất đồng.

Đối với người theo phe Extensible Web, cảm giác như chúng tôi đang níu kéo toàn bộ mạng web lại cho một số lượng người dùng nhỏ bé. Đối với người theo phe Progressive Enhancement, cảm giác như là vứt bỏ đi các trợ năng vậy - phủ nhận một cách tàn nhẫn một số nhóm nhỏ người dùng (có khả năng là có những hoàn cảnh khó khăn). Trong lúc cao trào, Jeremy Keith, một trong những người đi đầu nổi bật nhất cho việc tăng cường tiến bộ, nhắc nhở chúng ta rằng không có gì là tuyệt đối. Ông cho rằng, như mọi khi, câu trả lời là "nó còn phụ thuộc nhiều". Bây giờ, điều này có vẻ khá rõ ràng cho bất cứ ai đã dành một vài phút ở trong thế giới thực. Chưa hết, tại thời điểm một tweet được tweet ra, tất cả chúng ta dường như đều quên nó.

Vì vậy, nếu tất cả chúng ta hít một hơi và kiềm chế cảm xúc của chúng ta trong một vài giây, và nghĩ rằng làm thế nào để chúng ta định dạng khái niệm thúc tiến mạng web này về phía trước tốt hơn? Bởi vì theo quan điểm của tôi, tất cả chúng ta thực sự đều ngồi cùng một chiếc thuyền.

2. Lịch sử và những bài học

History of the Web

Để hiểu rõ hơn về bức tranh toàn cảnh về tương lai của mạng web, chúng ta nên nhìn lại quá khứ của nó. Từ thời đầu của mạng web, đã có những bất đồng về những cách tốt nhất để tiến hành một trang web. Marc Andreessen và Tim Berners-Lee đều nổi tiếng về việc bất đồng quan điểm về thẻ IMG. Tim đã không thành công, Marc cho thêm thẻ IMG trong Mosaic ngay khi thấy phù hợp, và tất cả chúng ta biết mọi chuyện kể từ đó như thế nào. Thẻ IMG không phải là hoàn hảo, nhưng chúng ta phải quyết định chọn lựa và nó đã hoàn thành công việc của mình. Lịch sử cho thấy rằng thẻ IMG đã làm công việc của mình khá tốt.

Một mô hình về việc đi đến giải pháp tốt hơn trở nên rõ ràng khi bạn bám theo các quỹ đạo của sự phát triển web. Trong những năm 1990, những nhà quản trị web và designer muốn bố trí trang web như việc in ấn trước kia của họ. Họ muốn những cái cột, chết tiệt. David Siegel đã chính thức hóa toàn bộ cách tiếp cận bảng-và-đệm-GIF trong cuốn sách cực kỳ phổ biến của ông Creating Killer Web Sites. Và do đó, các trang web đã tràn ngập các đổi mới thiết kế và một loạt các ngôn ngữ đánh dấu không ngữ nghĩa. Mà bây giờ chúng ta mới biết đó là rất xấu. Nhưng đó là những công cụ đã có sẵn, và chúng cho phép chúng tôi bày tỏ nhu cầu của mình vào thời điểm đó. Cuộc sống, như họ nói ... đã vượt qua các trở ngại. Và khi bố cục CSS ra đời, hãy đoán nó sử dụng cái gì như một mô hình cho các loại kỹ thuật bố trí mà chúng tôi cần? Đúng rồi đấy: những cái bảng. Nhân tiện, còn Flash thì sao? Với những cái bảng, tôi tưởng tượng những vang dội "la ó" từ khán giả. "ĐM, Flash!" Nhưng nếu Flash rất khủng khiếp, tại sao chúng ta lại kết cục với một mạng web với đầy các trang web Flash? Tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao: video, âm thanh, hình ảnh động, và tính thống nhất qua trình duyệt.

Vào năm 1999? Tôi cũng muốn có một trang web Flash. Khi tác giả có thể sử dụng một công cụ cho phép họ làm tất cả những điều đáng kinh ngạc, họ đã đưa thế giới thiết kế web vào một kỷ nguyên mới của sự sáng tạo và những thử nghiệm.

Nhưng một lần nữa với sự thiếu của ngữ nghĩa, tính kết nối, và khả năng tương tác. Cộng thêm với việc tung ra một nền tảng bản quyền miễn phí mở. Rất tiếc. Nó không phải là lâu, thật vậy, trước khi native web phải thực sự chú ý đến chúng. Chủ yếu là vì những gì tác giả có thể thể hiện qua Flash, chúng tôi đã có với những thứ như HTML5, Ajax, SVGs, và hình ảnh động CSS3. Chúng tai biết những kết quả chúng tôi muốn, và các trang web chỉ cần phải phát triển để cung cấp cho chúng ta một giải pháp tốt hơn so với Flash.

Tóm tắt: Để đến được nơi chúng ta cần phải đi, chúng ta đầu tiên phải làm sai nó trước.

3. Cứ tuỳ cơ ứng biến

Tác giả chúng tôi bày tỏ nhu cầu của chúng tôi với những công cụ sẵn có để trợ giúp mô hình, điều chúng tôi thật sự cần ngay tại thời điểm đó. Các thực hành tốt nhất và tranh luận lành mạnh là một phần của. Nhưng làm ơn, đừng để cho các loại cảm xúc của chúng tôi gắn vào chính trị và tôn giáo ngăn cản bạn tiến lên phía trước, một cách lộn xộn. Nói về điều đó?  Vâng. Nhưng ở điểm nhất định chúng ta ai cũng cần bỏ đi những cái bẫy và thay vào đó là đi xây dựng một số công cụ. Xây dựng nó theo cách mà bạn nghĩ nó không nên được xây dựng. Và nếu nó tốt - tốt thực sự - mọi người sẽ biết đến điều đó.

Nếu tôi nói với bạn," Tôi muốn bạn trở thành nhà phát triển tuyệt vời nhưng bạn không được phép là người đầu tiên thất bại," bạn sẽ nói tôi điên. Như vậy tại sao chúng tôi lại nói những điều tương tự về việc xây dựng các trang Web? Chúng ta cần phải cố gắng xây dựng mọi thứ. Có lẽ, lúc đầu, sẽ là những điều không tốt. Nhưng bài học kinh nghiệm trong khi xây dựng các dự án "lỗi" vạch ra con đường để đi tới những phiên bản tốt hơn. Chúng ta có thể cùng nhau đi về phía tốt hơn, có những bước đi tiếp theo, lùi lại, hay đôi khi là đi ngang. Nhưng lịch sử nói  rằng chúng tôi đã đến đó. Web là một mớ hỗn độn. Đó là, như người tạo ra nó, không hoàn hảo. Nó giống con người nhất trong các phương tiện truyền thông. Và sự lộn xộn, rằng dịch chuyển êm ái sự không hoàn hảo, là lí do vì sao mà nó tồn tại lâu nay. Điều đó làm cho nó thích nghi với sự thay đổi một cách nhanh chóng nhanh chóng theo thời gian. Khi chúng tôi cố gắng để mở rộng Web, chúng ta có thể di chuyển về sau cùng lúc. Và điều đó hoàn toàn ổn. Sự sắp xếp không hoàn hảo của tiến trình là cách Web đến bất cứ nơi đâu. Và đó là cách nó sẽ giành được vị trí chúng tôi đang lãnh đạo kế tiếp.

4. Bối cảnh là mọi thứ

Một điều mà cần phải được xem xét khi chúng ta thử nghiệm (và xây dựng những thứ có khả năng sẽ rất xấu) là đối tượng khán giả cho điều đó. Liệu tất cả mọi người sẽ có thể sử dụng nó? Không, nếu nó, nói rằng, một công cụ giới hạn trong một mạng nội bộ của công ty. Liệu chúng ta sau đó có cần phải lo lắng về việc người sử dụng mạng phụ 3G? Không, có lẽ không. Còn nếu chúng ta đang xây dựng trên web mở, nhưng chúng ta đang xây dựng một sản phẩm đó là rõ ràng để di chuyển hoặc thao tác với các tập tin video HD? Chúng ta có cần phải lo lắng về mạng chậm sau đó không? Các kích thước tập tin vốn có trong sản phẩm gần như đã loại trừ mạng chậm, như vậy thì có lẽ là các điều kiện khác có thể bị không xét đến luôn nữa.

Bối cảnh, như thường lệ, là tất cả mọi thứ. Cần phải đánh giá thực tế về nguy cơ loại trừ đối với các lợi ích tiềm năng của công nghệ và cách tiếp cận mới. Dù sao thì chúng tôi vẫn làm điều này. Chỉ cho tôi một dự án hiệu quả, hoàn toàn sử dụng được và tôi sẽ chỉ cho bạn một công ty mà không bao giờ có thể chuyển được hàng. Chúng tôi làm được việc tốt nhất bằng cách vượt qua những biến cố. Chúng tôi cân nhắc rủi ro và các lợi ích tiềm năng. Và sau đó chúng tôi xây dựng các công cụ và đánh giá nó; chúng ta học hỏi và cải thiện.

Khi chúng tôi đang cố gắng tiếp cận một phương pháp mới có thể có những khía cạnh có hại cho một số người dùng, đó là một điều tốt để tạo nên báo động đỏ. Vì vậy, khi chúng ta thấy vấn đề với một cách tiếp cận của người khác, chúng ta hãy nói về cách chúng ta có thể sửa chữa những vấn đề mà không cần phải bỏ qua những tiến bộ đã được thực hiện. Hãy xem cách chúng ta có thể mang lại những trải nghiệm tốt hơn với các trang web mà không bỏ sót lại một số người dùng.

Nếu chúng ta có thể tiếp tục làm việc cùng nhau và có ý thức cân đối những xung đột kép - thúc đẩy ranh giới của mạng web trong khi vẫn giữ nó mở và có thể truy cập đến tất cả mọi người, chúng tôi sẽ biết chúng tôi đang đi đúng hướng, ngay cả khi đó là đôi khi một vòng quanh hoặc befuddling .

Người dịch: Phương Thảo.

Nguồn: alistapart.com.

     

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ