post
Tin tức
5596

Cách lập trình game “chuẩn không cần chỉnh” dễ thành công nhất cho người mới bắt đầu

1. Lên ý tưởng lập trình game

Để xây dựng được một game hấp dẫn, hoàn chỉnh và hạn chế sai sót thì bạn cần lên ý tưởng đầy đủ, cẩn thận. Ý tưởng của bạn càng hay, kịch bản càng chi tiết thì việc xây dựng được một game hoàn chỉnh, hấp dẫn là điều bình thường.

Tuy nhiên, bạn là một người mới bắt đầu học lập trình game và chưa có kinh nghiệm lập trình thì phải làm thế nào? Trường hợp này không hề khó mà lại cực kỳ đơn giản. Đó chính là học “lỏm” từ các game cũ.

Điều này có vẻ như sẽ làm bạn “tự ái” đúng không? Nhưng đừng vội bác bỏ điều đó nhé. Vì bạn chưa hề có kinh nghiệm trong quá trình code game nên chính vì vậy sẽ hay gặp lỗi. Và việc sửa lỗi cũng khá vất vả và mất thời gian. Việc học “lỏm” từ game cũ sẽ giúp bạn đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm để xây dựng game riêng của mình.

Bạn có thể tham khảo code của các game cũ như Missile Command, Pac Man... Trong quá trình “xào” lại thì chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều điều bổ ích để giúp game của mình hoàn chỉnh hơn đó. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tự mình viết và xây dựng ý tưởng cho game của mình thì hoàn toàn “ok”. Dù là bằng cách nào thì bạn cũng sẽ trau dồi được cho mình vô số kinh nghiệm quý báu.

2. Game Engine hay Game Builders?

Một điều khiến các lập trình viên băn khoăn là không biết nên sử dụng các game engine hay tự mình làm mọi thứ? Mỗi hướng đi đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Cái quan trọng mỗi hướng đi đều cho bạn những kinh nghiệm quý báu.

Thông thường, với cách lập trình game cơ bản, MindX hay khuyên các lập trình viên mới vào nghề là hãy tìm hiểu, phát triển dựa theo hướng game engine. Sau một thời gian có kinh nghiệm code game thì hãy tự mình lập trình game A - Z.

Game engine chính là một tập hợp các code kết hợp chặt chẽ với nhau để xử lý các yếu tố cơ bản mà trò chơi nào cũng cần đến. Có thể kể đến một vài yếu tố như: Graphics rendering (aD hay 3D), Physics (phát hiện và đáp ứng va chạm), player input (xử lý bàn phím và các sự kiện cảm ứng), kết nối mạng, menu, animations... Chắc chắn một điều rằng game engine sẽ hỗ trợ bạn xử lý được khá nhiều công việc. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa cũng như công sức để tạo một game hoàn chỉnh.

Nếu lựa chọn hướng game builders thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần, sức lức để chiến đấu nhé. Tuy là mất khá nhiều thời gian và công sức những với game builders sẽ giúp bạn thúc đẩy, phát triển sự sáng tạo cũng như tăng khả năng code game đó!

>>> Hiện nay, học lập trình game ở đâu tốt nhất?

3. Ngôn ngữ lập trình game nào phù hợp cho người mới bắt đầu?

Để xây dựng một tựa game hoàn chình thì bạn cần phải viết rất nhiều trang code. Vậy nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình game nào cho người mới bắt đầu? Có khá nhiều ngôn ngữ lập trình game sẽ khiến các bạn trẻ thấy "hoa mắt". MindX sẽ bật mí những ngôn ngữ lập trình game lý tưởng để bắt đầu nhé:

- C: Đây được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình game được các lập trình viên cực kỳ ưa chuộng. Mặc dù khá phức tạp nhưng ngôn ngữ C lại cực kỳ logic. Được coi là ngôn ngữ lý tưởng để lập trình game nhưng nó lại mang lại nhiều thách thức với người mới bắt đầu. Nhưng đừng lo, nếu bạn chinh phục được C thì việc học ngôn ngữ khác là rất dễ dàng.

- C++: Ngoài ngôn ngữ C thì ngày nay hầu hết các game chuyên nghiệp đều được viết bằng ngôn ngữ C++. C++ là một ngôn ngữ hướng đổi tượng - khác biệt với C. C++ cũng là một ngôn ngữ phức tạp nhưng đừng sợ bạn nhé. Chinh phục chúng là điều dễ dàng nếu bạn có đam mê.

- Java: Với lập trình Java bạn có thể tạo ra một trò chơi đa nền tảng. Đây được coi là một ưu điểm cực lớn của ngôn ngữ này. Tuy nhiên, nếu xây dựng một game 3D phức tạp thì Java không hề được lựa chọn. Chúng thì phù hợp với các trò chơi 3D đơn giản mà thôi.

- Python: Với thư viện trò chơi Pygame và Pylet thì Python cũng là một ngôn ngữ lập trình game được nhiều người sử dụng. Đây cũng là ngôn ngữ thân thiện với người mới bắt đầu. Chúng sẽ là bước đệm quan trọng để giúp bạn tìm hiểu C, C++...

MindX hy vọng với cách lập trình game chuẩn trên sẽ giúp bạn tạo ra được các game thật hấp dẫn và thu hút!

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ