post
Tin tức
4073

Những điều thú vị về ngôn ngữ lập trình Java có thể bạn chưa biết?

Java là gì?

Java là một ngôn ngữ lập trình, được nhiều người lựa chọn để tạo nên các ứng dụng và phần mềm với nhiều tính năng vượt trội. Ngôn ngữ lập trình java có tính bảo mật cao, hướng đối tượng và mạnh mẽ.

Lịch sử các phiên bản của Java

Java được phát triển từ năm 1995, tính cho tới thời điểm hiện tại thì ngôn ngữ lập trình này đã công bố và phát triển với nhiều phiên bản. Phiên bản java cuối cùng tính cho đến nay là Java SE8 cho ra mắt vào 18/3/2014. Các phiên của Java đó là:

  • JDK Alpha và Beta (1995)

  • JDK 1.0 (23/1/1996)

  • JDK 1.1 (19/2/1997)

  • J2SE 1.2 (8/12/1998)

  • J2SE 1.3 (8/5/2000)

  • J2SE 1.4 (6/5/2002)

  • J2SE 5.0 (30/9/2004)

  • Java SE 6 (11/12/2006)

  • Java SE 7 (28/7/2011)

  • Java SE 8 (18/3/2014)

Tính cho tới thời điểm hiện tại thì ngôn ngữ Java đã có 10 phiên bản.

Xem thêm: Top 3 quyển sách tự học Java hay nhất cho beginner (ebook tiếng anh)

Đặc điểm và tính năng của ngôn ngữ lập trình Java

Sở dĩ ngôn ngữ lập trình Java ngày càng phát triển và được nhiều lập trình viên lựa chọn là vì ngôn ngữ này đơn giản, hướng đối tượng, độc lập nền tảng, độc lập cấu trúc, bảo mật cao, mạnh mẽ, hiệu suất cao, phân tán và đa luồng.

Đơn giản

Sự đơn giản của Java thể hiện ở cú pháp. Thứ nhất, cú pháp của Java dựa trên ngôn ngữ C++, đây là ngôn ngữ mà bất kể lập trình viên nào cũng phải biết. Hơn hết, ngôn ngữ lập trình C++ còn được dạy từ những năm đầu đại học. Từ đó, các bạn sinh viên sẽ cảm thấy việc học Java trở nên đơn giản hơn.

Đơn giản thú hai là ngôn ngữ lập trình Java đã ngày càng cải tiến và loại bỏ nhiều đặc điểm gây rối và hiếm khi sử dụng đến. Ví dụ như các con trỏ tường minh, nạp chồng toán tử.

Đơn giản cuối cùng đó là những lập trình viên không cần xóa các đối tượng mà không được tham chiếu. Bởi ngôn ngữ Java đã được tích hợp thêm bộ dọn rác tự động.

Đọc thêm: Đút túi vài tip cần thiết nhất khi học lập trình Java!

Hướng đối tượng

Với ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java bạn có thể kết hợp nhiều loại đối tượng với nhau cả về dữ liệu lẫn mục đích sử dụng. Ngôn ngữ này giúp làm đơn giản hóa việc phát triển và duy trì phần mềm bằng việc áp dụng một số quy tắc. Sau đây là một số quy tắc của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java mà bạn nhất định phải tìm hiểu và nắm rõ:

  • Đối tượng (Object)

  • Lớp (Class)

  • Tính kế thừa

  • Tính đa hình

  • Tính trừu tượng

  • Tính bao đóng

Ngôn ngữ lập trình java sử dụng cấu trúc đơn giản và hướng đối tượng.

 

Bảo mật

Độ bảo mật của Java rất cao. Đây chính là nguyên nhân giải thích tại sao các ứng dụng hiện nay đều được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java. Tính bảo mật tuyệt đối của Java là nhờ vào:

  • Không có con trỏ tường minh.

  • Chương trình chạy bên trong các hộp thiết bị ảo.

  • Thêm sự bảo vệ bằng việc phân biệt riêng rẽ các package cho các lớp của hệ thống local file mà từ đó chúng được import với các file từ nguồn mạng.

  • Khả năng tìm ra các đoạn code không hợp lệ mà có thể truy cập trái phép tới các đối tượng.

  • Quyết định xem nguồn resource nào mà một lớp có thể truy cập chẳng hạn như đọc và ghi tới local disk.

Robust

Đặc điểm tiếp theo của ngôn ngữ lập trình Java là robust, hay còn có nghĩa là mạnh mẽ. Ngôn ngữ Java sử dụng ít con trỏ, giúp việc bảo mật được cao hơn. Ngoài ra, trình dọn rác tự động của Java có thể phát hiện ra những tham chiếu nào không cần sử dụng là loại bỏ. Đặc biệt, hệ quản trị bộ nhớ mạnh mẽ. Chính những điều này đã tạo nên tính năng Robust của Java.

Hiệu suất cao

Ngôn ngữ lập trình Java có khả năng phát hiện lỗi nhanh chóng, từ đó giúp mang lại hiệu suất cao trong quá trình lập trình.

Đa luồng

Với ngôn ngữ lập trình Java bạn có thể xử lý nhiều tác vụ cùng một lúc bằng việc định nghĩa nhiều Thread, có tác dụng chia sẻ cùng bộ nhớ.

Bảo mật, mạnh mẽ, hiệu suất cao, đa luồng,.. là những gì mà ngôn ngữ java mang lại cho người lập trình.

Xem thêm: Javascript: Xu hướng không thể bỏ qua trong năm 2018

Ngôn ngữ lập trình Java sử dụng được trên hệ điều hành nào?

Ngôn ngữ lập trình này có thể sử dụng trên nhiều hệ điều hành khác nhau như:

  • Hệ điều hành Window nhưng Window 2000/XP, window 95/98/ME.

  • Hệ điều hành Linux, Unix, Solaris, FreeBSD.

Ngôn ngữ lập trình Java dùng để phát triển những ứng dụng nào?

Hầu hết các ứng dụng hiện nay đều sử dụng ngôn ngữ lập trình Java. Điển hình như:

  • Các ứng dụng Desktop như media player, antivirus, reader,..

  • Các ứng dụng web như irctc.co.in, javatpoint.com,...

  • Các ứng dụng Enterprise như ứng dụng về xử lý nghiệp vụ ngân hàng.

  • Các ứng dụng trên thiết bị thông minh như Mobile, máy tính bảng,...

Standalone App

Standalone App chính là các ứng dụng Desktop. Những ứng dụng này thường được cài đặt trên mỗi máy tính. Các ứng dụng đó phải kể đến như media Player, antivirus,...Đặc biệt các ứng dụng Standalone App được tạo ra bởi các AWT VÀ Swing được sử dụng trong ngôn ngữ lập trình java.

Web App

Web App hay còn được gọi là các ứng dụng web. Những ứng dụng này được chạy trên server side và tạo ra các Dynamic Page. Các công nghệ được ứng dụng trong ngôn ngữ lập trình java để tạo nên các Web App đó là Servlet, JSP, Strut, JSF,..

Ngôn ngữ lập trình Java được dùng để phát triển các ứng dụng trên Desktop, Web.

Enterprise App

Ngôn ngữ lập trình java có độ bảo mật tương đối cao. Chính vì vậy thường được sử dụng để phát triển các ứng dụng về xử lý nghiệp vụ ngân hàng. Để tạo ra các Enterprise App cần phải sử dụng đến EJB trong java.

Mobile App

Mobile App hay còn gọi là các ứng dụng được tạo ra cho các thiết bị mobile như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Các ứng dụng đó như các ứng dụng game,... Tuy nhiên để tạo ra các ứng dụng này thì phải kết hợp giữa Android và Java ME.

Tính bảo mật cao nên được sử dụng để phát triển ứng dụng bảo mật trong ngân hàng hoặc trên thiết bị Mobile cá nhân.

Trên đây là lịch sử, đặc điểm, tính năng và các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình java. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngôn ngữ lập trình này và quyết định có nên theo đuổi ngôn ngữ lập trình này không.

Tuy nhiên, nếu muốn theo đuổi ngôn ngữ lập trình này thì ngoài việc tự tìm hiểu bạn nên tìm đến các trung tâm, trường học đào tạo để học. Bởi họ chỉ giúp các bạn tìm hiểu ngôn ngữ java một cách chi tiết và có cái nhìn chính xác nhất.

Hãy đến với MindX - trường học của những người trẻ không chỉ học tạo ra những sản phẩm công nghệ xuất sắc, kiến tạo xã hội; mà còn học có tư duy khác biệt, để trở nên can đảm, tin vào bản thân mình và có thể dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai

Chúng tôi ở đây để đồng hành với từng cá nhân, với sự chân thành nỗ lực đem đến một môi trường giáo dục mà ai cũng muốn đến, tự hào rời khỏi và quay về bất cứ lúc nào.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ