post
Full stack Marketing
Marketing Analyst
Thông tin hữu ích
30

Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing

Marketing bao gồm nhiều hoạt động, bên cạnh phân tích khách hàng mục tiêu, một hoạt động quan trọng khác của marketing đó là phân tích đối thủ cạnh tranh. Nội dung bài viết dưới đây của MindX sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing và lý do vì sao đây là bước quan trọng đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là khâu quan trọng trong hoạt động marketing của doanh nghiệp
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing là một bước quan trọng vì những lý do sau:

  • Nhận diện cơ hội và thách thức

Phân tích đối thủ trong marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường và xác định cơ hội kinh doanh. Thông qua bước phân tích, bạn sẽ biết được các chiến lược và thị phần của đối thủ, từ đó nhận diện cơ hội và chuẩn bị đối phó thách thức hiệu quả.

  • Tăng cường vị thế cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, từ đó tối ưu hóa chiến lược của mình để tạo thế ưu việt. Điều này giúp doanh nghiệp tăng cường vị thế cạnh tranh và thu hút khách hàng.

  • Cải thiện sản phẩm và dịch vụ

Thông qua bước phân tích hiệu suất và phản hồi của đối thủ giúp bạn điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhưng chưa được phía đối thủ đáp ứng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện sản phẩm và dịch vụ, làm hài lòng khách hàng.
MindX (25).png

Chi tiết các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing

Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh

Bước đầu tiên của quy trình cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing đó là xác định đối thủ trực tiếp và gián tiếp. Đối thủ trực tiếp là các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, trong khi đối thủ gián tiếp là các công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhưng cùng giải quyết một nhu cầu của khách hàng.
Để xác định đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm và phân tích thị trường như Google Search, Google Maps, SimilarWeb v.v. Các công cụ này sẽ giúp bạn nhận diện được các đối thủ quan trọng, đặc biệt là các đối thủ đang nổi bật trên thị trường.
MindX (26).png

Bước 2: Thu thập thông tin về đối thủ

Để thu thập được thông tin về đối thủ, bạn cần chọn lọc các thông tin từ website, báo cáo tài chính, truyền thông xã hội của công ty đó và phản hồi từ khách hàng. Các nguồn thông tin này cung cấp cái nhìn toàn diện về hoạt động và chiến lược của đối thủ.
Các công cụ hỗ trợ hiệu quả cho phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing ở khâu thu thập thông tin về đối thủ có thể kể đến như Google Alerts, SEMrush và Ahrefs. Trong đó, Google Alerts để theo dõi các cập nhật mới nhất từ đối thủ, SEMrush và Ahrefs giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập web, từ khóa, và chiến lược SEO của đối thủ.

Bước 3: Phân tích chiến lược marketing của đối thủ

4 yếu tố cực kỳ quan trọng đối với phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing đó là phân tích sản phẩm, chiến lược giá, kênh phân phối và chiến lược quảng cáo.

Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Đánh giá chất lượng, giá cả và các đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ của đối thủ. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì họ cung cấp và làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả.

Phân tích chiến lược giá

Xem xét chiến lược giá cả và các chương trình khuyến mãi của đối thủ, điều này giúp bạn điều chỉnh chiến lược giá của mình để cạnh tranh tốt hơn.

Phân tích kênh phân phối

Nghiên cứu kênh bán hàng và phân phối sản phẩm của đối thủ để tối ưu hóa các kênh phân phối của mình. Nghiên cứu tổng thể các kênh bán hàng online và offline, chiến lược phân phối các sản phẩm trên những kênh này để nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ.

Phân tích chiến lược quảng cáo

Theo dõi và đánh giá các kênh quảng cáo, nội dung và thông điệp chính mà đối thủ sử dụng. Điều này giúp bạn phát triển các chiến lược quảng cáo hiệu quả hơn.
MindX (27).png

Bước 4: Đánh giá điểm mạnh và yếu của đối thủ

Để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của thối thủ, bạn có thể áp dụng nhiều mô hình. Tuy nhiên, mô hình phổ biến nhất để phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing đó là mô hình SWOT.
Mô hình SWOT sẽ đặt doanh nghiệp hoặc sản phẩm bất kỳ vào 4 tiêu chí điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để đánh giá. Phân tích này giúp bạn có cái nhìn toàn diện và định hình chiến lược của mình một cách hiệu quả.

Bước 5: Xây dựng chiến lược dựa trên phân tích

Tối ưu hóa chiến lược của bạn bằng cách điều chỉnh giá bán, cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc thay đổi chiến lược quảng cáo dựa trên những dữ liệu của quá trình phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing.
Để tạo ra khác biệt và lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, bạn cần nhấn mạnh vào điểm mạnh của doanh nghiệp/sản phẩm và khắc phục các điểm yếu đã xác định trong quá trình phân tích.

Các công cụ hỗ trợ phân tích đối thủ cạnh tranh trong Marketing

Để phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing hiệu quả, bạn có thể sử dụng cùng lúc một số công cụ sau đây tùy theo nhu cầu và dữ liệu cần thu thập:

Google Alerts

Google Alerts là một công cụ miễn phí của Google cho phép bạn theo dõi các cập nhật và nội dung mới liên quan đến đối thủ cạnh tranh. Google sẽ gửi thông báo qua email mỗi khi có nội dung mới xuất hiện.

google-alerts-la-gi-nhung-thu-thuat-khi-su-dung-google-alerts-1.jpg

SEMrush

SEMrush là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để phân tích chiến lược SEO và marketing của đối thủ. Công cụ này cung cấp dữ liệu chi tiết về từ khóa, chiến lược quảng cáo, hiệu suất trang web, và nhiều khía cạnh khác của đối thủ giúp bạn khám phá từ khóa mà đối thủ đang sử dụng, các quảng cáo trả phí họ chạy, phân tích chiến lược nội dung.

Ahrefs

Ahrefs là công cụ nổi tiếng trong phân tích backlink và SEO. Công cụ này giúp bạn hiểu rõ về hồ sơ backlink của đối thủ, xác định các liên kết mạnh mà họ có, và tìm ra cơ hội để cải thiện SEO của bạn. Ahrefs cũng cung cấp các công cụ để phân tích từ khóa, theo dõi thứ hạng, và nghiên cứu nội dung, giúp bạn có cái nhìn toàn diện về chiến lược SEO của đối thủ.

SimilarWeb

SimilarWeb cung cấp thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập website của đối thủ, bao gồm nguồn lưu lượng, tỷ lệ thoát, và hành vi người dùng. Bạn có thể so sánh lưu lượng truy cập giữa các website, xem các kênh marketing đang mang lại nhiều lưu lượng nhất cho đối thủ, và hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web của họ.

1-Competitive-Analysis@2x.png

BuzzSumo

BuzzSumo là công cụ lý tưởng để phân tích nội dung và hiệu suất chiến dịch trên mạng xã hội. Bạn có thể tìm ra những bài viết và nội dung phổ biến nhất của đối thủ, xem những từ khóa và chủ đề nào đang thu hút nhiều sự chú ý, và theo dõi hiệu suất các chiến dịch mạng xã hội.

Học phân tích đối thủ trong Digital Marketing

Để bắt đầu học phân tích đối thủ trong Digital Marketing, bạn cần nắm rõ các kiến thức cơ bản về marketing, kế tiếp đó tìm hiểu về cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing và các công cụ hỗ trợ. Thay vì tự bơi trong kiến thức vô tận của lĩnh vực marketing, tham gia ngay khóa học Full Stack Marketer của MindX Technology School để được trang bị kiến thức vững chắc về marketing. 

Ảnh màn hình 2024-08-23 lúc 15.35.37.png

Nội dung về Digital Marketing và phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing sẽ được hướng dẫn trong chương trình Digital For Growth kéo dài 2 tháng với 16 buổi. Chi tiết về khóa học tại MindX Technology School  bạn có thể tham khảo tại đây: Khóa học Digital Marketing

Nội dung bài viết trên đây của MindX Technology School đã giới thiệu đến các bạn chi tiết cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing với 5 bước đơn giản. Đừng quên theo dõi blog của chúng tôi để cập nhật các nội dung kiến thức hữu về marketing nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ