post
Tin tức
1441

5 Điều Quan Trọng Nhất Về Du Học Công Nghệ Thông Tin Ở Đức

Vì sao nên du học công nghệ thông tin ở Đức?

Nước Đức được xem là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất tại Châu Âu. Không chỉ thế, nơi này còn được biết đến là đầu ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Cùng tham khảo một số lý do nhiều sinh viên chọn du học Đức ngành CNTT bạn nhé!

Miễn phí 100% học phí khi du học Đức ngành IT

Tại Đức, sinh viên ngoại quốc sẽ được miễn phí hoàn toàn phần học phí khi theo đuổi và học tập ngành CNTT. Điều này giúp tiết kiệm được một khoản kha khá so với học phí của các quốc gia Châu Âu khác như Anh, Pháp, Bỉ…

Chi phí sinh hoạt thấp hơn so với các nước Châu Âu khác

Một điểm nổi bật nữa khiến nhiều sinh viên yêu thích và chọn lựa du học ngành công nghệ thông tin tại Đức đó chính là phần chi phí sinh hoạt. Chi phí trung bình mỗi tháng các bạn sinh viên phải chi trả khi du học tại Đức tầm 800-900 euro. Mức chi phí này được xem là khá rẻ so với các nước Châu Âu khác.

Đức - Quốc gia đứng đầu về ngành khoa học kỹ thuật

Ngành công nghệ thông tin nằm trong tổng quan ngành khoa học kỹ thuật - chuyên ngành mà Đức vô cùng vững mạnh. Vì thế, khi học IT ở Đức bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đến những kiến thức hoàn toàn mới lạ, môi trường học tập văn minh, tạo lợi thế cạnh tranh cao sau khi ra trường.

Môi trường học tập văn minh tiên tiến

Không chỉ riêng Đức, các quốc gia Châu Âu được xem là nơi có môi trường học tập văn minh và tiên tiến nhất trên toàn thế giới. Tại đây bạn không chỉ có được chương trình học tiên tiến mà còn còn tăng khả năng phát triển chuyên môn, kỹ năng mềm và sự tự lập. Sau khi hoàn thành xong chương trình học IT tại Đức có thể giúp bạn đạt được mức lương mong muốn.

Điều kiện cần để du học Đức ngành IT

Để có thể du học Đức ngành CNTT, bạn có thể chọn hình thức đăng ký học bổng hoặc du học tự túc.

Du học Đức bằng học bổng

DAAD – The German Academic Exchange Service hay còn gọi là học bổng du học Đức được cấp với nhiều cấp bậc học và ngành nghề khác nhau. Dưới đây là một số tên học bổng du học Đức đang mở cho sinh viên quốc tế trong đó có Việt Nam:

  • Học bổng Deutschlandstipendium.
  • Học bổng Friedrich Ebert Stiftung.
  • Học bổng Bayer.
  • Học bổng Heinrich Böll.
  • Học bổng Konrad-Adenauer-Stiftung (KAS)

Tuy nhiên, quy trình xét tuyển học bổng chính phủ Đức rất khó khăn và tỉ lệ chọi rất cao nhằm chọn ra những thí sinh ưu tú nhất đến Đức du học. Những thí sinh này thường có phẩm chất về đạo đức và tính tự lập rất cao. Chúng thể hiện qua kỹ năng ngôn ngữ ở mức thành thạo, kỹ năng tự học và tự trau dồi ở mức tốt, kỹ năng sắp xếp quản lý thời gian hiệu quả. Ngoài ra, bên cạnh trình độ học tập ở mức xuất sắc khi du học bằng học bổng bạn cần có kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình và nhiều kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm khác. Vì vậy, nhiều sinh viên muốn du học Đức thường chọn hình thức du học tự túc về chi phí.

Hình thức du học Đức tự túc về chi phí

Cách dễ dàng hơn để bạn có thể đặt chân đến Đức du học và hưởng thụ nền giáo dục bậc cao là tự túc. Nhiều gia đình tại Việt Nam cho con em du học theo hình thức này. Ưu điểm của du học Đức so với các nước châu Âu được miễn phí học phí. Vì vậy, bố mẹ chỉ cần chi trả cho con mình chi phí sinh hoạt khi học tại quốc gia này!

Tuy nhiên, để du học Đức tự túc cũng cần thiết có những điều kiện đi kèm. Bạn có thể xem ở phần thông tin sau về điều kiện học IT tại Đức để chuẩn bị hành trang tốt hơn.

Top 5 Trường Đại Học Tại Đức Đào Tạo Công Nghệ Thông Tin Tốt Nhất

Đại học Kỹ thuật Munich

Đại học Kỹ thuật Munich

Đại học Kỹ thuật Munich là một trong những trường đào tạo kỹ thuật nói chung và công nghệ thông tin nói riêng khá uy tín tại Đức. Chương trình đào tạo của Đại học kỹ thuật Munich chuyên dành cho những giáo sư nổi tiếng về chuyên ngành kỹ thuật tại châu Âu. Nếu bạn đang mong muốn tiếp cận một ngành học mới mẻ như Người máy, kỹ thuật máy tính, data science có thể tìm hiểu về trường đại học này để du học Đức ngành IT.

Đại học Heidelberg

Trường Đại học Heidelberg được xem là trường Đại học lâu đời nhất nước Đức. Trường được thành lập từ thời Thánh chế La Mã năm 1386. Ngành IT tại Đức được xem là lĩnh vực đào tạo chính của trường. Ngoài ra, Đại học Heidelberg còn phát triển những ngành nghề khác như: Khoa học sinh học, khoa học trái đất, toán học, vật lý vũ trụ. Heidelberg thuộc top 50 các trường Đại học tốt nhất Châu Âu.

Đại học RWTH Aachen

Đại học RWTH Aachen

Trường Đại học RWTH Aachen được thành lập vào năm 1870. Đây là một trong những trường đại học lâu đời tại Đức. Trường có hơn 115 chương trình đào tạo khác nhau. IT là một trong những ngành trọng điểm của RWTH Aachen. Trường đại học này tương tự những trường khác tại Đức, hỗ trợ 100% học phí đối với các sinh viên trong và ngoài nước.

Học viện Công nghệ Karlsruhe

Không quá xa lạ với những du học sinh đến Đức du học ngành công nghệ thông tin, Học viện Công nghệ Karlsruhe hiện là một trong những viện nghiên cứu và giáo dục lớn nhất nước Đức. Khoa học máy tính của trường Karlsruhe được xếp hàng 26 trên toàn thế giới về chương trình đào tạo. Ngoài học tập, sinh viên sẽ được giao lưu bởi những ngày hội thảo chuyên môn. Thư viện trường có đến 2 triệu quyển sách và báo cáo khoa học để du học sinh có thể học tập và nghiên cứu.

Đại học Ludwig Maximilian Munich

Đại học Ludwig Maximilian Munich

Ludwig Maximilian được xem là top những trường danh tiếng nhất của nước Đức với 42 giải Nobel cho 42 cá nhân xuất sắc nhất thế giới. Ludwig Maximilian là điểm đến nổi bậc mà bất kỳ sinh viên nào cũng mong muốn đặt chân đến. Tại đại học Ludwig Maximilian, sinh viên được thoải mái sinh hoạt và học tập trong môi trường giáo dục văn minh và tiên tiến. Không chỉ với ngành CNTT mà tất cả các ngành học khác đều được đánh giá cao bởi những hội đồng quốc tế về chuyên môn và nghiên cứu. Bằng Đại học Ludwig Maximilian có giá trị trên toàn thế giới.

Điều kiện du học ngành công nghệ thông tin tại Đức

Bất kỳ một quốc gia hay trường học nào cũng có điều kiện để sinh viên có thể tham khảo và là tiêu chuẩn để có thể theo học. Tuỳ thuộc vào từng quốc gia sẽ có các chính sách và điều kiện riêng. Khi bạn đang tìm hiểu du học ngành công nghệ thông tin tại Đức phải đặc biệt lưu ý về những điều kiện sau:

  • Nam/nữ trong khoảng độ tuổi từ 18 – 35 tuổi.
  • Đã tốt nghiệp THPT và đậu Đại học với chuyên ngành công nghệ thông tin, 6 môn học từ 36 điểm trở lên.
  • Nếu đã tốt nghiệp hoặc đang học đại học, trung cấp, cao đẳng thì cần giấy chứng nhận của trường và xác nhận từ thầy cô có thẩm quyền.
  • Có chứng chỉ B1 trong tiếng Đức hoặc IELTS 5.0 trở lên. Sau khi sang Đức bạn cần hoàn thành bằng B2 tiếng Đức mới được tiếp tục học.
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm.
  • Lý lịch trong sạch, không có tiền án hình sự.

Để cụ thể hơn về những điều kiện mà hầu hết các trường Đại Học ngành IT ở Đức bắt buộc thì bạn có thể tham khảo thông tin sau:

Chứng chỉ tiếng Đức

Nhằm mục đích thuận lợi hơn trong việc học tập và sinh sống tại Đức, các trường yêu cầu ứng viên tham gia phải có trình độ tiếng Đức tối thiểu từ B1 trở lên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể theo học bằng chứng chỉ tiếng Anh và mức điểm tối thiểu cho chứng chỉ IELTS là từ 5.5 trở lên.

Chuyên môn

Khi đăng ký du học Đức ngành IT, bạn phải đảm bảo điều kiện đã tốt nghiệp Trung học phổ thông và đậu Đại học ngành công nghệ thông tin. Điểm thi tốt nghiệp THPT phải đạt từ 36 điểm trở lên cho 6 môn và không có bất kỳ môn nào dưới 6 điểm.

Khả năng học tập

Du học tại bất kỳ quốc gia tiên tiến nào cũng đòi hỏi sức học của sinh viên cao, đặc biệt là khả năng tập trung và sự chăm chỉ, cần cù trong học tập. Đối với chuyên ngành công nghệ thông tin càng đòi hỏi cao sự mày mò, khả năng tự học của sinh viên. Bên cạnh rào cản về ngôn ngữ, việc tự học, tự tìm kiếm thông tin và thực hành giúp sinh viên nâng cao trình độ cá nhân.

Hồ sơ ấn tượng gia tăng cơ hội du học Đức

Để tạo được ấn tượng giữa hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển du học Đức ngành IT, bạn cần có một hồ sơ cá nhân thật nổi bật. Nhiều du học sinh trước khi sang Đức đã chọn hình thức học lập trình tại Việt Nam để làm quen với chương trình học và được tiếp cận với những dự án thật. Từ những trải nghiệm này, các sinh viên sẽ rút ra được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để theo học ngành IT tại Đức. Ngoài ra, các sản phẩm này là minh chứng hữu hiệu nhất về năng lực và khả năng chuyên môn của bản thân. Khi ấy hồ sơ CV của bạn trở nên ấn tượng nhất, được hội đồng kiểm duyệt đánh giá cao và gia tăng tỉ lệ đậu du học Đức.

MindX là trường Công nghệ hàng đầu về đào tạo lập trình tại Việt Nam. MindX chuyên hỗ trợ cho các sinh viên Việt Nam đang muốn du học ngành Công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Tất cả các sinh viên theo học tại MindX sẽ được học tập với chương trình được thiết kế tiên tiến, cập nhật liên tục tương tự như giáo trình tại nước ngoài. Sau khi học xong, sinh viên sẽ có cơ hội trải nghiệm và thực hiện đồ án, những sản phẩm thực tế để thêm vào hồ sơ cá nhân. Chính những điểm nổi bật này sẽ là cơ hội để giành ưu thế so với những sinh viên khác, gia tăng cơ hội đậu học bổng du học Đức.

Chi phí cần phải chuẩn bị khi du học CNTT tại Đức

Tiền học tiếng Đức

Ngôn ngữ là một trong những tiêu chí hàng đầu mà các sinh viên phải đối mặt khi mong muốn du học Đức ngành IT. Để được đến Đức du học, đòi hỏi bạn phải có chứng chỉ tiếng Đức hoặc tiếng Anh với một số điểm nhất định. Thời gian để hoàn thành khóa học và thi thông thường ít nhất từ 8-9 tháng (tuỳ thuộc vào trình độ của từng người). Ngoài ra, tiền đăng ký dự thi ngôn ngữ rơi vào khoảng 4-5 triệu tùy từng thời điểm.

Bạn nên có khoản dự trù cho tiền học tiếng và tiền thi lấy chứng chỉ. Nếu may mắn hoặc có khả năng học tập nhanh, bạn chỉ cần thi một lần là có thể lấy được bằng. Ngược lại, có rất nhiều bạn phải thi đến lần thứ 3 để đỗ tiếng Đức.

Chi phí làm hồ sơ du học Đức

Tiền để làm hồ sơ là một khoản phí bắt buộc mà bất kỳ du học sinh nào cũng phải chi trả. Tuỳ thuộc vào từng quốc gia, từng trung tâm mà chi phí hồ sơ dao động khác nhau. Thông thường, để du học Đức thì chi phí làm hồ sơ dao động từ 1000 euro - 2000 euro.

Chi phí mở tài khoản ngân hàng

Việc mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích chứng minh bạn có đủ điều kiện về kinh tế để trang trải cho các năm học IT ở Đức. Tài khoản Ngân hàng của bạn cần có số tiền dao động ít nhất 10.236 euro để chứng minh với đại sứ quán.

Các khoản phí khác

Một số những khoản phí khác mà du học sinh Đức cần phải chuẩn bị đó chính là vật dụng cá nhân khi sang Đức, tiền vé máy bay, tiền phòng trọ và các khoản phí sinh hoạt tại Đức.

Tư vấn lộ trình du học công nghệ thông tin ở Đức

Nếu bạn đang có kế hoạch du học IT ở Đức nhưng vẫn chưa rõ lộ trình cần đi như thế nào có thể tham khảo những thông tin sau để có kế hoạch chính xác nhất, chinh phục ước mơ học tập tại Đức!

Bước 1: Học tiếng Đức

Một trong những điểm đầu tiên mà bạn phải lưu ý khi du học Đức là ngôn ngữ. Khác với các quốc gia trong khu vực, nước Đức đòi hỏi khả năng sử dụng ngôn ngữ và đạt điểm số nhất định ở các kỳ thi. Khi đã có kế hoạch du học tại Đức, bạn cần học tiếng Đức đầu tiên, trau dồi nhiều kỹ năng nghe - nói - đọc - viết.

Bước 2: Tìm trường và chọn ngành, chuyên ngành học

Đây là bước vô cùng quan trọng trong lộ trình du học CNTT ở Đức! Bạn cần tìm hiểu các trường học có giảng dạy chuyên ngành IT tại địa phương hay thành phố mà bạn muốn đến. Mỗi trường học sẽ có văn hoá hay những ưu nhược điểm riêng để bạn xem xét và lựa chọn.

Bước 3: Thi đậu vào một trường Đại Học tại Việt Nam

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia vô cùng quan trọng, chúng đòi hỏi bạn phải đậu vào một trường có đào tạo chuyên ngành CNTT.

Bước 4: Thi lấy chứng chỉ tiếng Đức

Bước tiếp theo trong lộ trình du học Đức là bạn phải hoàn thành kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Đức. Chứng chỉ này thông thường chỉ có thời hạn trong vòng từ 1-2 năm. Vì vậy, bạn cần xem xét và chọn thời gian thi phù hợp nhất.

Bước 5: Làm hồ sơ du học Đức ngành IT

Thời gian chuẩn bị hồ sơ tương đối chiếm khá nhiều trong lộ trình du học Đức. Việc chuẩn bị hồ sơ càng kỹ, tỷ lệ thành công càng lớn. Vì thế, bạn có thể dành thời gian để hoàn thiện hồ sơ hoặc nhờ một công ty tư vấn du học thực hiện hồ sơ để đảm bảo tính chính xác và rõ ràng.

Bước 6: Chờ giấy báo nhập học và chuẩn bị sang Đức

Trong khoản thời gian sau khi nộp hồ sơ, bạn có thể chờ giấy báo nhập học và chuẩn bị trước những đồ dùng cần thiết để sang Đức du học.

Du học ngành công nghệ thông tin ở Đức luôn là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Cơ hội triển vọng về nghề nghiệp và khả năng chuyên môn là cực kỳ cao. Vì vậy, bạn cần thiết chuẩn bị càng sớm càng tốt những yêu cầu mà trường đặt ra cũng như mức chi phí sinh hoạt tại Đức.

Cơ hội sau khi học IT ở Đức

Sau khi trải qua khoảng thời gian học tập và trau dồi tại Đức, bạn sẽ không chỉ giỏi về cả kiến thức chuyên môn lẫn hoàn thiện về kỹ năng xã hội. Du học Đức ngành Công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp có thể tham gia thực tập, làm việc tại các tập đoàn lớn của nước Đức. Tuỳ thuộc vào định hướng của từng người, bạn có thể chọn làm chuyên viên, kỹ sư máy tính với mức lương vô cùng cao…

Ngoài ra, bằng du học ngành công nghệ thông tin tại Đức có giá trị trên toàn thế giới. Bạn sẽ có cơ hội trở thành công dân toàn cầu, sử dụng bằng IT này để đi tìm việc tại nhiều quốc gia và nhận về mức lương đáng mơ ước.

Bài viết liên quan:

 

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ