post
Tin tức
276

Du học ngành Công nghệ thông tin ở đâu tốt nhất?

Tổng quan về ngành công nghệ thông tin

Có thể hiểu một cách đơn giản, ngành công nghệ thông tin là ngành sử dụng hệ thống các thiết bị và máy tính gồm các phần cứng, phần mềm và thiết bị ngoại vi để lưu trữ, truy xuất, truyền tải và thao tác với dữ liệu, thông tin. Hiện nay, ngành IT được chia thành 5 chuyên ngành nhỏ hơn gồm: Khoa học máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính, mạng máy tính truyền thông và kỹ thuật phần mềm.

Hầu hết, mọi lĩnh vực trong cuộc sống hiện nay đều có sự liên quan đến ngành công nghệ thông tin. Chính vì vậy mà việc làm ở ngành này cũng dần trở nên đa dạng hơn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như: Phát triển Web, quản lý hệ thống, mạng lưới và điện toán đám mây, phát triển và quản lý hệ thống thông tin, chuyên gia an ninh mạng, quản lý truyền thông xã hội, cộng đồng, nhân viên phân tích dữ liệu, lập trình viên...

Không chỉ cơ hội việc làm của ngành IT rất đa dạng, mức lương để trả cho nhân sự ở ngành này cũng vô cùng “khủng”. Theo báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam, mức lương thấp nhất của ngành công nghệ thông tin là 15 triệu và cao nhất lên đến 400 triệu. Những vị trí sáng tạo liên quan đến trực quan và trải nghiệm trực tuyến như thiết kế đồ họa hay thiết kế UI/UX có thu nhập từ 15 - 80 triệu/tháng, những vị trí cao hơn như quản lý, trưởng bộ phận có thể nhận thu nhập từ 60 - 180 triệu/tháng. Đặc biệt ở vị trí CIO và CTO thuộc lĩnh vực phần mềm, mức thu nhập là từ 180 - 300 triệu/tháng, tuỳ vào kinh nghiệm làm việc có thể nhận được mức lương cao hơn.

Ngành công nghệ thông tin đặc biệt phù hợp với những bạn có sở thích, đam mê với công nghệ, có khả năng sáng tạo tốt, các bạn học tốt về các môn khoa học tự nhiên, có tư duy logic. Điều quan trọng nhất để học được ngành học này chính là niềm đam mê và xác định được mục tiêu công việc của mình. Là một ngành học vô cùng rộng lớn, sinh viên cần phải xác định được vị trí mình muốn làm để sau khi tốt nghiệp ngành IT có thể tìm được công việc phù hợp và dễ dàng hơn.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Canada

Canada là quốc gia có nền giáo dục tiên tiến không chỉ riêng các ngành cơ khí, khoa học, thực phẩm, y tế… mà còn về ngành công nghệ thông tin. Danh tiếng của giáo dục tại Canada thể hiện qua việc bằng cấp được công nhận trên khắp thế giới​​.​​ ​​Các chương trình học được đào tạo tập trung vào kiến thức chuyên ngành song song với việc thường xuyên được thực hành, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn sau khi ra trường. Chương trình giảng dạy tại đây được đánh giá là khá phong phú và đa dạng, cho phép người học thoải mái lựa chọn các cấp độ cao đẳng, cao đẳng nâng cao hay Đại học,…

Một điểm hấp dẫn khác của du học ngành CNTT tại Canada là mức lương cao, sinh viên mới tốt nghiệp dù có ít hay chưa có kinh nghiệm cũng có thể kiếm được mức thu nhập cao hơn so với các ngành khác (mức lương khởi điểm trung bình khoảng 45,000 CAD/năm). Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tại Canada đang thiếu hụt trầm trọng. Hiện nay có hơn 30.000 công ty công nghệ thông tin đang thiếu nguồn nhân lực am hiểu về công nghệ thông tin. Vì vậy mà sinh viên tốt nghiệp ngành này không cần lo lắng về cơ hội việc làm của mình.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Đức

Ngành công nghệ thông tin tại Đức được xem là ngành có sự phát triển hàng đầu. Hầu hết các doanh nghiệp tại đây đều áp dụng số hóa trong hoạt động kinh doanh, chính vì thế mà chính phủ rất đầu tư và chú trọng cho cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng giáo dục nguồn nhân lực trẻ. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và máy móc tại các trường đại học Đức đều được đầu tư kỹ lưỡng, hiện đại.

Để tạo điều kiện tuyệt đối giúp sinh viên có thể được học tập thoải mái hơn, chính phủ Đức hỗ trợ miễn 100% học phí, các bạn du học sinh chỉ cần chuẩn bị khoảng 700 - 900 eur/tháng để chi trả các chi phí sinh hoạt, đi lại, nơi ở... mà không phải lo lắng về học phí 3 năm. ​​Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn với mức lương khá cao. Đức được xem là điểm đến lý tưởng của nhiều kỹ sư máy tính khi mức lương trung bình ở đây là 55.495 eur/năm (theo Glassdoor), và con số này có thể tăng cao tương đương với kinh nghiệm làm việc và nhiều vị trí khác.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia Châu Á được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi đi du học vì có mức chi phí thấp hơn so với các quốc gia Châu Âu như Mỹ, Anh… Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất. Là nơi tập trung và phát triển của nhiều tập đoàn công nghệ nổi tiếng như SamSung, LG, Daewoo,... nên tại Hàn Quốc rất chú trọng chất lượng giáo dục về ngành công nghệ thông tin.

Cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị học tập tại đây luôn được chú trọng đầu tư và đổi mới. Trong chương trình giảng dạy, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tìm hiểu và nghiên cứu phát triển các phần mềm, hệ thống máy tính với trung bình chi phí một năm gồm học phí và phí sinh hoạt rơi vào khoảng 200 - 300 triệu. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn như SamSung, LG… hoặc cũng có thể làm việc cho những tập đoàn này tại Việt Nam.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Mỹ

Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu về ngành Công nghệ thông tin với vô vàn phát minh và sáng chế, là nơi tập trung của nhiều “ông trùm” hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ như: Apple, Microsoft, Dell, Facebook, IBM… Chính vì vậy, Mỹ là điểm đến thu hút rất nhiều du học sinh trên toàn thế giới.

Mỹ luôn giữ vững danh tiếng quốc tế mạnh mẽ cho nền giáo dục của mình khi có các cơ sở hỗ trợ tuyệt vời, có nhiều lựa chọn chương trình và nhiều địa điểm học tập khác nhau. Đối với ngành công nghệ thông tin, các trường Đại Học tại đây sẽ tích hợp các kỹ năng với quan điểm quản lý và chiến lược trong chương trình học, giúp sinh viên trải nghiệm giáo dục toàn diện với các chuyên ngành như Trí tuệ nhân tạo, Hệ thống thông tin máy tính, Mạng máy tính, Hệ thống cơ sở dữ liệu, Mạng thần kinh, Robot và phần mềm Kỹ thuật.

Các thành phố công nghệ nổi tiếng nhất nước Mỹ là Boston và Los Angeles có ngành công nghệ sinh học và robot cực kỳ phát triển, thu hút nhiều đầu tư và nghiên cứu. Hay San Francisco là nơi tọa lạc của Thung lũng Silicon – vị trí hội tụ của hàng trăm công ty công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay như Apple, Adobe, Logitech… Cơ hội việc làm tại Mỹ là rất lớn, có gần 1.412.300 công việc trong ngành Công nghệ thông tin tại Mỹ (theo bảng khảo sát The U.S Bureau of Labor Statistics 2020), và có tới 4/5 sinh viên tốt nghiệp ngành IT tìm được việc làm trong chính lĩnh vực họ học.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Nhật Bản

Nhật Bản từng được xem là cường quốc về công nghệ thông tin với những phát minh vô cùng sáng tạo. Cho đến hiện tại, quốc gia này vẫn giữ vững phong độ của mình trên thị trường quốc tế khi tập hợp hàng loạt tập các đoàn công nghệ nổi tiếng như Sony, Hitachi, Panasonic…

Về giáo dục, chính phủ Nhật Bản luôn dành những khoản đầu tư rất lớn để đầu tư cho hệ thống cơ sở giáo dục bậc đại học hiện đại và tiện nghi. Các trường đào tạo công nghệ thông tin tại Nhật Bản luôn chú trọng về chất lượng giảng dạy, thiết bị máy móc luôn được thay đổi hiện đại để có thể hỗ trợ tối đa cho sự sáng tạo của sinh viên. Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ được tham gia thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, có thể vận dụng lý thuyết vào trong thực hành, từ đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế và có thể dễ dàng tìm được việc cũng như nhận được mức lương mong muốn sau khi ra trường.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Pháp

Các trường đại học tại Pháp được biết đến với chất lượng giáo dục và đào tạo hàng đầu thế giới. Mỗi năm, Pháp dành khoảng 20% GDP cho ngành giáo dục, các trường Đại học rất chặt chẽ trong việc theo dõi công tác giảng dạy của giảng viên. Bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ do trường đại học của Pháp cấp phù hợp với tiêu chuẩn của hệ thống bằng Châu Âu (được tích lũy bằng tín chỉ ECTS), đảm bảo chất lượng quốc tế, vì vậy sinh viên không cần lo lắng về chất lượng đào tạo và giảng dạy.

Ngành công nghệ thông tin tại Pháp đang là một trong những ngành nghề có nguồn cầu nhân lực lớn, chính vì vậy cơ hội làm việc tại đây rất tốt với mức thu nhập bình quân khá cao. Một nhân viên phát triển công nghệ thông tin mới ra trường có thể được trả mức lương tối thiểu từ 2.100 eur/tháng. Và mức lương từ 3.500 eur/tháng trở lên nếu có 1 năm kinh nghiệm trở lên.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Singapore

Là một quốc gia nằm tại khu vực Đông Nam Á với diện tích khá nhỏ, thế nhưng nền khoa học máy tính tại Singapore lại cực kỳ phát triển và được xem là ngành mũi nhọn có sức ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cho đến hiện nay, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới như ByteDance, DB Schenker… đã lựa chọn Singapore để đầu tư và đặt trụ sở hoạt động.​​ Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2020, Singapore đã thu hút được khoảng 14,3 tỷ SGD các nguồn đầu tư vào tài sản cố định.

Nền giáo dục công nghệ thông tin ở Singapore cũng được chính phủ đặc biệt chú trọng và quan tâm. Tại các trường đại học, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn và bằng cấp có giá trị, được công nhận trên toàn thế giới. Đặc biệt, đối với khối ngành công nghệ, sinh viên sau khi ra trường còn có cơ hội việc làm xán lạn với mức thu nhập hấp dẫn và ổn định thuộc hàng top khu vực.

Du học ngành công nghệ thông tin tại Australia

Australia là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực IT tại châu Á khu vực Thái Bình Dương, khi nhiều công ty công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đều đặt trụ sở tại Sydney như Microsoft, Oracle, Sun Microsystems, IBM, CSC.

Về giáo dục, Úc được công nhận trên toàn thế giới về chất lượng cao của các chương trình học CNTT, cơ sở hạ tầng tinh vi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới, giao thông công cộng năng động, có nhiều dịch vụ sinh viên và chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin từ các trường đại học Úc sẽ được hưởng những lợi ích từ mạng lưới các cơ quan chuyên môn công nghệ thông tin và các nhóm cựu sinh viên. Các cơ quan chuyên môn bao gồm Hiệp hội Máy tính Úc (ACS), Hiệp hội Công nghiệp Thông tin Úc (AIIA) và Hiệp hội Máy móc Máy tính (ACM), có giá trị cho sự phát triển và mở rộng sự nghiệp sau này.

Du học là một con đường giúp bạn tìm kiếm và mở rộng cơ hội việc làm của bản thân ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có thể tự trả lời cho câu hỏi du học công nghệ thông tin ở đâu là phù hợp nhất, hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn của mình nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn