post
Tin tức
638

Bạn Cần Biết Gì Về Du Học Ngành Công Nghệ Thông Tin Tại Nhật Bản?

Có Nên Du Học Công Nghệ Thông Tin Ở Nhật Bản?

Nước Nhật nổi tiếng với các hãng công nghệ như Sony, Panasonic, Suzuki, Mitsubishi, Sharp, Toshiba… Không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà cả thế giới đều phải trầm trồ về chất lượng của những sản phẩm xuất xứ tại Nhật. Không ngoa khi nói: Nhật là một trong những quốc gia hàng đầu về công nghệ thông tin, máy móc, robot…

Chương trình giáo dục tiên tiến bậc nhất

Năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã chi trả 300 triệu USD để đầu tư cho việc phổ cập kiến thức về công nghệ thông tin đến cho tất cả các bậc Đại học trong nước. Hầu hết các trường đào tạo IT tại Nhật đều được đánh giá cao về khả năng chuyên môn, kinh nghiệm và sự nghiên cứu vững chắc. Nước Nhật không chỉ làm tốt về mặt kiến thức mà còn lĩnh hội để phát minh ra những máy móc, phần mềm thông minh bậc nhất hiện nay.

Khi chọn du học ngành CNTT tại Nhật Bản, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận kiến thức về IT được cập nhật mới nhất. Cùng với đó là những chương trình được phân bổ hợp lý cho tất cả các cấp bậc. Sinh viên khi du học Nhật ngành IT sẽ có cơ hội vừa học tập, vừa thực hành và nghiên cứu tại trường.

Cơ sở vật chất hiện đại thuận tiện cho việc học tập và nghiên cứu

Tại bất kỳ trường công lập hay tư thục nào tại Nhật, sinh viên và phụ huynh đều có thể an tâm về mức độ tiện nghi và an ninh tại môi trường học. Ký túc xá luôn được sắp xếp phù hợp cho sinh viên có thể sinh sống và học tập trong suốt nhiều năm. Ngoài ra, thư viện hay các phòng nghiên cứu bên trong trường cũng hỗ trợ tối đa cho việc nghiên cứu, sáng tạo, triển khai các ý tưởng hay.

Cơ hội thực tập tại các tập đoàn lớn của nước Nhật

Đây chính là ưu điểm hàng đầu khiến nhiều sinh viên ưu tiên chọn Nhật Bản là điểm đến để du học ngành CNTT. Khi theo học tại Nhật, bạn sẽ được nhà trường và thầy cô hỗ trợ cho việc thực tập tại các tập đoàn lớn. Điều này là cơ hội lớn mà nhiều sinh viên ngành công nghệ thông tin ao ước. Khi thực tập tại đây, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn về sau để tìm được công việc và nơi làm phù hợp với mức lương đáng kinh ngạc sau khi ra trường.

Điều Kiện Du Học Ngành Công Nghệ Thông Tin Tại Nhật Bản

Để sở hữu tấm vé đến Nhật Bản du học ngành IT, các bạn học sinh - sinh viên phải đáp ứng được những yêu cầu sau về hồ sơ và bằng cấp. Dưới đây là thông tin cụ thể và chi tiết nhất mà thí sinh cần quan tâm khi du học Nhật Bản ngành IT.

Yêu cầu về bằng cấp khi du học Nhật

  • Tốt nghiệp THPT hoặc Cao đẳng khi lựa chọn học một trong các trường Đại Học tại Nhật Bản.
  • Có bằng tốt nghiệp Đại học nếu hồ sơ đăng ký bậc học Thạc sĩ.
  • Kết quả học tập đạt loại Khá trở lên. Kết quả học tập càng cao, thí sinh sẽ càng được nhà trường hỗ trợ về mức học bổng hấp dẫn.
  • Đậu kỳ thi đầu vào của Đại học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế hay còn được gọi là EJU. Về kỳ thi này, các học sinh - sinh viên có thể đăng ký trực tiếp tại 3 địa điểm sau: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Trung tâm hợp tác nhân lực Việt – Nhật tại HCM

Yêu cầu về trình độ ngôn ngữ khi du học Nhật

Chứng chỉ tiếng Nhật N2 trở lên hoặc bằng IELTS từ 5.0 trở lên. Việc du học tại Nhật và có bằng ngôn ngữ N2 là điều gần như là bắt buộc để bạn có thể tự tin theo học Đại học tại quốc gia này. Vì vậy khi có ý định muốn du học Nhật ngành IT, các học sinh và sinh viên thường học trước về ngôn ngữ từ 1-2 năm để đủ trình độ thi, nhận bằng ngoại ngữ.

Yêu cầu về tố chất con người

  • Để có thể du học Nhật ngành IT, sinh viên phải thực sự đam mê với ngành IT và có mong muốn đến Nhật lĩnh hội kiến thức mới.
  • Luôn chủ động tìm tòi, học hỏi, cầu tiến trong tất cả các lĩnh vực học tập và rèn luyện.
  • Tính tự giác, kỷ luật và tinh thần trách nhiệm khi theo học ở Nhật
  • Chưa có tiền án hoặc tiền sự
  • Đáp ứng yêu cầu độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi

Các hình thức du học Nhật Bản ngành Công nghệ thông tin

Tương tự như các ngành nghề khác, nếu sinh viên đang có nhu cầu học IT tại Nhật Bản có thể chọn theo 2 hình thức dưới đây:

Du học bằng học bổng

Tại mỗi trường Đại Học ở Nhật sẽ có những nguồn học bổng khác nhau dành cho sinh viên quốc tế đến theo học tại các ngành nghề cụ thể. Tương tự như ngành IT, các trường Đại học lớn hoặc học viện sẽ có các nguồn tài trợ để sinh viên có trình độ và kết quả nổi bật được tài trợ học phí.

Tuỳ thuộc vào từng trường hoặc từng quỹ học bổng, sinh viên sẽ nhận được mức học bổng khác nhau. Việc có được học bổng tại các trường đại học có chuyên ngành CNTT tại Nhật là vô cùng gay go vì tỉ lệ chọi khá cao. Để giành được học bổng danh giá này, sinh viên cần phải chứng minh được năng lực của bản thân qua hồ sơ đăng ký nhận học bổng. Không những vậy, ngành CNTT đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng tự học cao, tự tay thực hành và tạo ra được sản phẩm.

Du học với chi phí tự túc

Chính vì những điều kiện khó khăn khi du học Nhật Bản ngành CNTT bằng học bổng nên nhiều sinh viên chọn hình thức du học tự túc chi phí. Điều kiện để du học Nhật tự túc với từng cấp bậc cũng tương tự như trên.

Chi Phí Cần Chuẩn Bị Khi Du Học CNTT Tại Nhật Bản

Nhiều bậc phụ huynh quan tâm liệu du học Nhật ngành IT thì chi phí khoảng bao nhiêu?! Thông thường, tùy thuộc vào từng trường và cấp bậc khác nhau sẽ có học phí dao động từ 150 - 200 triệu/ năm. Ngoài ra, trong thời gian này các sinh viên còn phải theo học khoá tiếng Nhật với mức chi phí phải trả trong vòng từ 4 tháng đến 2 năm.

Để cân đối tổng ngân sách phải chi trả khi đến Nhật học, phụ huynh cần xác định các khoản phí khác như tiền nhà ở/KTX, tiền ăn uống sinh hoạt, tiền sắm sửa vật dụng…

Luật pháp nước Nhật cho phép sinh viên nước ngoài được làm thêm 4 giờ/ngày để trang trải các khoản phí sinh hoạt khi đến Nhật. Đây cũng chính là cơ hội để sinh viên quốc tế được trau dồi tiếng Nhật, tiếp cận với nền văn hoá - con người của xứ Hoa anh đào.

Cơ Hội Khi Du Học Ngành IT Tại Nhật Bản

Du học tại các nước phát triển mang đến cho sinh viên những cơ hội rộng mở để tiếp cận với nền tri thức mới nhất. Không chỉ riêng với ngành CNTT mà tất cả các ngành khác đều hỗ trợ du học sinh Nhật thực hành, rèn luyện những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm.

Riêng việc du học Nhật ngành IT sẽ mang đến cơ hội thực tập tại các tập đoàn công nghệ lớn, nổi tiếng khắp thế giới. Chương trình giảng dạy luôn cập nhật và đổi mới liên tục cùng sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên sẽ giúp sinh viên tự tin vào chuyên môn của mình hơn.

Ngoài ra, bằng đại học Nhật Bản được toàn thế giới công nhận mở ra cơ hội trở thành công dân toàn cầu cho các bạn sinh viên khi đến Nhật du học. Từ đó sở hữu được mức lương đáng mong ước cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp, lộ trình thăng tiến rõ ràng hơn.

Top 4 Trường Đại Học Hàng Đầu Nước Nhật Đào Tạo Công Nghệ Thông Tin

Tại Nhật không chỉ một mà có vô số những trường Đại Học, Cao Đẳng, Trung Cấp đào tạo ngành Công nghệ thông tin với các ngành khác nhau. Dưới đây là top 5 ngôi trường Đại học tại Nhật đào tạo IT hàng đầu!

Đại học Tokyo

Đại học Tokyo

Đại học Tokyo hay còn được biết đến với tên gọi quốc tế là The University of Tokyo. Đây chính là ngôi trường hàng đầu Nhật Bản về ngành IT. Trường này được lọt vào danh sách 27 trường đào tạo IT tốt nhất trên toàn thế giới.

Nhiều sinh viên khi đến Nhật du học đều cho rằng đại học Tokyo chính là điểm đến đáng mơ ước của họ. Được thành lập năm 1877, ngôi trường này có bề dày lịch sử và phát triển ấn tượng. Trường cũng hỗ trợ nhiều nguồn học bổng cho các bạn sinh viên ngành CNTT hoặc cách ngành nghề khác. Đến Đại học Tokyo du học, sinh viên an tâm vì chất lượng giảng dạy tốt nhất nước đồng thời hệ thống cơ sở vật chất hiện đại cũng là một điểm cộng to lớn cho ngôi trường này.

Viện Công Nghệ Tokyo

Viện Công Nghệ Tokyo

Đúng như tên gọi của ngôi trường này, Viện Công Nghệ Tokyo là trường đào tạo các ngành khoa học và công nghệ thông tin hàng đầu tại Nhật Bản. Năm 2021, trường vinh dự lọt vào top 2 trên 150 trường đại học tốt nhất Nhật Bản (theo tờ Times Higher Education).

Du học Nhật ngành công nghệ thông tin tại Viện công nghệ Tokyo, sinh viên sẽ được chọn các chuyên ngành chuyên sâu riêng về IT. Cùng với đó là sự thực hành và theo dõi của giảng viên giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của mình.

Đại Học Kyoto

Đại Học Kyoto

Tọa lạc tại vị trí đắc địa của thành phố Kyoto - nơi từng là thủ đô của nước Nhật, Đại học Kyoto là một trong những trường ĐH quốc gia được đánh giá cao tại Nhật. Được thành lập năm 1897, Đại học Kyoto là trường quốc lập đầu tiên tại tỉnh Kyoto. Cho đến nay trường đã có hơn 3 cơ sở, đào tạo các ngành IT chuyên sâu giúp sinh viên có cơ hội học tập trong môi trường tiên tiến hàng đầu.

Đại Học Công Nghệ Osaka

Đại Học Công Nghệ Osaka

Trường ĐH công nghệ Osaka được thành lập năm 1928 với tổng cộng 5 hệ đào tạo cùng mức học phí hợp lý. Vì thế, đây chính là lựa chọn của nhiều sinh viên trong và ngoài nước. Tại trường Osaka có phân ra các ngành nghề chuyên sâu để học sinh, sinh viên có thể nghiên cứu và học hỏi chính xác mảng ưu thế của mình.

Tư Vấn Lộ Trình Du Học Công Nghệ Thông Tin Ở Nhật Bản

Du học Nhật ngành công nghệ thông tin, học sinh, sinh viên và phụ huynh có thể tham khảo về lộ trình sau để có bước chuẩn bị chu đáo, gia tăng cơ hội du học tại Nhật.

Giai đoạn đầu: Học tiếng Nhật tại Việt Nam

Đây chính là bước khởi đầu hoàn toàn vững chắc cho những ai đang có mong muốn du học Nhật. Thời gian học tiếng Nhật trung bình tầm 5 - 7 tháng tuỳ thuộc vào khả năng của từng người. Giai đoạn này tạo tiền đề để bạn có thể làm hồ sơ du học Nhật ngành IT.

Giai đoạn 2: Học tiếng Nhật tại Nhật Bản

Thời gian trung bình cho các bạn sinh viên học tiếng Nhật tại những trường Nhật ngữ là 1-2 năm. Đây cũng chính là giai đoạn chuẩn bị bước vào việc học chuyên ngành chính thức.

Giai đoạn 3: Học kiến thức chuyên môn về IT

Tuỳ theo các cấp bậc học mà bạn chọn sẽ quyết định số năm bạn theo học chuyên ngành công nghệ thông tin. Nếu bạn đã có chuyên môn tại Việt Nam về lĩnh vực này thì bạn có thể đăng ký học một ngành cụ thể trong khoảng 1-2 năm. Ngược lại, nếu bạn vẫn chưa học bất kỳ chứng chỉ hay bằng cấp nào liên quan đến ngành IT thì khi sang Nhật bạn có thể học từ 3-5 năm chuyên môn này.

Kinh Nghiệm Đạt Học Bổng Du Học Nhật Bản Ngành IT

Tin vui cho các bạn đang có mong muốn du học Nhật Bản ngành Công nghệ thông tin! Chính phủ Nhật luôn mang đến các quỹ học bổng hấp dẫn nhằm khuyến khích sinh viên học tập cũng như thu hút nhân tài từ các nước khác trên thế giới.

Sinh viên Việt Nam khi muốn đạt được học bổng du học Nhật cần có học lực cao cùng bộ hồ sơ thật ấn tượng để ban xét duyệt có thể đánh giá và trao học bổng. Ngoài ra, đối với riêng ngành công nghệ thông tin đòi hỏi khả năng tự học và tự nghiên cứu một cách chủ động để theo kịp chương trình học của nước này. Nhiều sinh viên được bật mí một cách hiệu quả để có hồ sơ đẹp chính là tìm hiểu, trau dồi trước kỹ năng và kiến thức về lĩnh vực IT trước khi sang Nhật du học.

Học viện công nghệ MindX là nơi được nhiều học sinh, sinh viên chọn là điểm khởi đầu cho hành trình du học Nhật và nhiều quốc gia khác trên thế giới. MindX hiểu được rằng việc chuẩn về kiến thức nền tảng sẽ giúp sinh viên dễ tiếp cận được kiến thức chuyên sâu khi theo học tại Nhật Bản hoặc các nước Âu Mỹ…

Trường học công nghệ MindX thiết kế chương trình bám sát thực tế và cập nhật liên tục theo giáo trình của các quốc gia Châu Âu. Từ đó, sinh viên và học sinh có thể học tập, thực hành và tạo nên những sản phẩm liên quan đến IT. Đây chính là “dấu son" giúp hội đồng xét duyệt học bổng chú ý và tạo cơ hội để bạn giành được những suất học bổng giá trị khi du học Nhật.

Du học Nhật Bản ngành Công nghệ thông tin có nhiều cơ hội cũng như thách thức riêng đòi hỏi cả học sinh, sinh viên và các vị phụ huynh phải có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ thời gian đầu. Điều này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức vững chắc trước khi đi du học mà còn gia tăng cơ hội du học với chi phí cực thấp từ nguồn học bổng các bạn nhận được.

Bài viết liên quan:

 

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ