post
Tin tức
26784

Kiến thức về game source code bạn không thể không biết nếu muốn trở thành lập trình viên giỏi!

1. Game source code là gì?

Game source code là gì? Câu hỏi khiến nhiều bạn trẻ bắt đầu học lập trình game tò mò. Đầu tiên hãy hiểu về source code nhé. Vậy source code là gì? Source code - mã nguồn là một thành phần cơ bản của chương trình máy tính được tạo ra bởi các lập trình viên thông qua sử dụng một ngôn ngữ lập trình nhất định.

Game source code - 2

Có thể thấy source code tập hợp nhiều dòng lệnh để cho ra đời một thao tác nào đó trong game. Tuy nhiên source code chỉ có một dạng mã nhất định nên với ngôn ngữ lập trình Javascript thì chúng không thể áp dụng được.

Vậy có thể hiểu game source code chính là mã nguồn, tập hợp nhiều dòng code để tạo nên một trò chơi nào đó.

2. Vai trò của source code đối với lập trình game 

Source code có vai trò gì trong lập trình game? Có thể nói những trò chơi luôn mang đến những lợi ích khác nhau cho người dùng. Những trò chơi giúp thoải mái tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng. Mang đến sự thoải mái, tiếng cười sảng khoái. Hay đơn giản là giúp người dùng bồi dưỡng thêm tư duy logic... Chẳng ai sống trên đời mà chưa từng chơi một trò chơi cả!

>>> Đừng bỏ lỡ: Code HTML5 - "Bom tấn" mới của ngành lập trình game hiện đại

Game source code - 3

Và để có được một trò chơi hoàn chỉnh thì nhiệm vụ của lập trình viên là cực kỳ quan trọng. Và để tạo ra các trò chơi đó thì lập trình viên game cần có một hệ thống game source code. Và việc đọc, tham khảo và sử dụng các game source code sẽ giúp lập trình viên chủ động hơn trong việc xây dựng game cho riêng mình.

3. Ưu nhược điểm của việc sử dụng game source code và mã nguồn đóng

Hãy cùng MindX hiểu rõ hơn về mã nguồn mở source code và mã nguồn đóng nhé!

- Source code - mã nguồn mở: Đây là các phần mềm miễn phí và công khai các mã nguồn. Và rất nhiên ai cũng có thể tìm và sử dụng mã nguồn đó. Sau khi download về họ có thể thay đổi một số chỗ để phù hợp hơn.

- Mã nguồn đóng: Đây là mã nguồn do một lập trình viên, một công ty phần mềm xây dựng. Toàn bộ các chức năng của game đều được hoàn thiện và tích hợp trong bộ mã nguồn đó. Và tất nhiên mỗi đơn vị sẽ có một bộ mã nguồn riêng để sử dụng cho việc lập trình game.

Game source code - 4

Có thể thấy hiện nay thực trang sử dụng các source code khá nhiều bởi chúng tiện lợi hơn và đỡ tốn thời gian hơn cho việc xây dựng một bộ mã nguồn riêng. Và MindX sẽ giúp bạn thấy sự khác biệt giữa hai loại mã nguồn:

- Tính bảo mật:

  • Source code: Với mã nguồn mở thì được cả một cộng đồng lập trình viên tham gia xây dựng và phát triển cùng hàng nghìn người dùng. Được kiểm duyệt bởi đơn vị phát hành nên nó cũng có tính bảo mật cao. Tuy nhiên, cũng vì được nhiều người sử dụng mà chúng sẽ dễ bị hacker tấn công.
  • Mã nguồn đóng: Bộ mã nguồn đóng thường được xây dựng và thiết kế theo một mục đích nhất định. Chúng đảm bảo đủ các chức năng và không bị thừa. Các mã nguồn đóng đều có cơ chế bảo mật riêng do đơn vị lập trình nắm giữ. Chính vì vậy nó cũng hạn chế được các hacker.

- Chi phí:

  • Source code - mã nguồn mở chỉ miễn phí các chức năng game cơ bản. Muốn sử dụng các chức năng nâng cao bạn cần phải trả một khoản phí nhất định.
  • Mã nguồn đóng: Để sử dụng bạn cần trả một khoản phí ban đầu, thường là khá cao. Và nếu trong quá tình sử dụng gặp vấn đề hay thay đổi nhỏ thì bạn thường được hỗ trợ miễn phí. Việc điều chỉnh và thay đổi cũng dễ dàng bởi chúng do đơn vị thiết kế nắm rõ.

>>> 10 HTML5 Open source code Game cho lập trình viên

Source game code - 5

- Nâng cấp:

  • Mã nguồn mở mất rất nhiều thời gian nếu bạn muốn điều chỉnh game theo yêu cầu riêng.
  • Mã nguồn đóng thì dễ dàng hơn bởi mọi chỉnh sửa, thay đổi đều tuân theo quy tắc của nhà phát triển và các module đều được phát triển độc lập.

- Hỗ trợ:

  • Mã nguồn mở source code: Với mã nguồn này thì bạn phải phải "tự túc" tìm sự trợ giúp từ các diễn đàn hoặc mất một khoản phí cho một đơn vị khác hỗ trợ.
  • Mã nguồn đóng: Việc hỗ trợ sẽ dễ dàng hơn bởi các đơn vị phát triển phần mềm luôn bên bạn. Và họ là người xây dựng, phát triển bộ mã nên việc hỗ trợ bạn sẽ cực kỳ nhanh chóng.

Có thể nói tùy vào yêu cầu của mỗi người mà có những lựa chọn mã nguồn phù hợp. MindX hy vọng sau khi hoàn thành các khóa học lập trình game bạn sẽ có thể tự sáng tạo cho mình một bộ game source code. Nếu khó khăn quá hãy về với MindX nhé!

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ