post
Công nghệ
Giáo dục
505

Game Tester là gì? Vai trò & nhiệm vụ của người kiểm thử game

Có thể nói, Game Tester là một công việc mà nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm, bởi họ không chỉ được chơi thỏa thích mà còn có thể kiếm thêm tiền về túi. Khá nhiều người cho rằng đây là một công việc dễ dàng, thoải mái, không phải chịu bất kỳ áp lực nào, vậy liệu công việc của Game Tester có thực sự đơn giản như vậy? Hãy đi tìm câu trả lời cùng MindX trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Game Tester là gì?

Game Tester (hay còn gọi là thử nghiệm game beta) là những người thử nghiệm trò chơi để đảm bảo game hoạt động một cách mượt mà, đáp ứng được những yêu cầu của người chơi. Họ sẽ chơi tất cả các cấp độ để kiểm tra từng khía cạnh của trò chơi, từ hệ thống gameplay, đồ họa, âm thanh, đến tính năng đa người chơi và tính tương thích trên các nền tảng khác nhau.

Vai trò và nhiệm vụ của Game Tester

Vài trò và nhiệm vụ của Game Tester

Cũng như tên gọi Game Tester thì vai trò và nhiệm vụ của họ sẽ liên quan đến game. Một số nhiệm vụ chính của Game Tester cần làm như sau:

  • Lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra: Game Tester tham gia vào quá trình lập kế hoạch, đóng góp vào việc xác định các yêu cầu kiểm tra, tạo ra thiết kế thử nghiệm, đặc tả quy trình thử nghiệm và dữ liệu thử nghiệm. Sau đó họ sẽ thực hiện quy trình kiểm tra theo kế hoạch đã được vạch ra sẵn theo từng cấp độ, theo từng tính năng hay là hiệu suất, tương thích trên từng dòng máy và từng hệ điều hành khác nhau.
  • Xây dựng môi trường thử nghiệm: Game Tester không thực hiện công việc của mình một cách đơn lẻ mà cần phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau. Ví dụ như phối hợp với bộ phận lập trình hay bộ phận quản trị hệ thống để tạo ra môi trường thử nghiệm trò chơi.
  • Ghi lại kết quả và báo cáo lỗi: Sau quá trình kiểm tra, Game Tester sẽ đánh giá hiệu suất và ghi lại các lỗi được tìm thấy như lỗi về âm thanh, lỗi về điều khiển, lỗi về hiển thị,... Vì vậy, Game Tester cần phải có những kỹ năng và kiến thức về kiểm thử cơ bản, sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm hỗ trợ để thực hiện các bài kiểm tra và thu thập dữ liệu để có thể phản hồi, đóng góp ý kiến cũng như gợi ý cải thiện một cách chính xác, chi tiết cho đội ngũ phát triển trò chơi.

Quy trình công việc của Game Tester

Quy trình công việc của Game Tester

1. Kiểm tra và tìm lỗi trong trò chơi

  • Thử nghiệm gameplay và cơ chế chơi: Game Tester chơi qua các cấp độ và thử nghiệm các tính năng, chức năng và cơ chế chơi của trò chơi. Có 4 thử nghiệm chính mà họ cần làm, bao gồm: Thử nghiệm tổng thể, thử nghiệm trò chơi nội bộ, thử nghiệm mù và thử nghiệm cuối cùng. Họ kiểm tra xem gameplay có diễn ra đúng như dự kiến và các cơ chế chơi hoạt động một cách mượt mà hay không. Họ cũng tìm kiếm các lỗi liên quan đến điều khiển, phản hồi, giao diện người dùng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game.
  • Kiểm tra đồ họa và hiệu ứng âm thanh: Game Tester đánh giá chất lượng đồ họa của trò chơi, bao gồm đồ họa 2D hoặc 3D, hình ảnh, hiệu ứng ánh sáng và môi trường. Họ cũng kiểm tra âm thanh trong trò chơi, bao gồm âm nhạc, tiếng nền, hiệu ứng âm thanh và giọng nói. Họ đảm bảo rằng đồ họa và hiệu ứng âm thanh đáp ứng yêu cầu và tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho người chơi.
  • Đánh giá tính ổn định và hiệu suất: Game Tester kiểm tra tính ổn định của trò chơi bằng cách chơi trong thời gian dài và trong các tình huống khác nhau. Họ tìm kiếm và ghi lại các lỗi, bug và vấn đề kỹ thuật gây crash, treo hoặc giảm hiệu suất. Họ cũng đo lường hiệu suất của trò chơi, bao gồm tốc độ tải, tốc độ khung hình (frame rate) và thời gian phản hồi. Điều này giúp đảm bảo rằng trò chơi hoạt động ổn định và có hiệu suất tốt trên các nền tảng, hệ thống khác nhau.

2. Báo cáo lỗi và phản hồi

  • Ghi lại và báo cáo lỗi chi tiết: Game Tester có nhiệm vụ ghi lại các lỗi mà họ tìm thấy trong quá trình thử nghiệm trò chơi. Khi phát hiện một lỗi, game tester cần ghi chính xác các thông tin liên quan như mô tả chi tiết về lỗi, các bước để tái tạo lỗi, và vị trí lỗi xảy ra trong trò chơi. Việc ghi lại lỗi một cách chi tiết và rõ ràng giúp nhà phát triển game hiểu rõ hơn về tình trạng lỗi và cách khắc phục chúng. Báo cáo lỗi cũng thường đi kèm với các thông tin bổ sung như mức độ nghiêm trọng của lỗi, tần suất xảy ra, và ảnh hưởng của lỗi đối với trải nghiệm người chơi.
  • Đề xuất cải tiến và tối ưu hóa: Game Tester không chỉ tìm lỗi, mà còn đóng góp ý kiến và đề xuất cải tiến cho trò chơi. Dựa trên trải nghiệm của mình và phản hồi từ người chơi, game tester có thể đưa ra ý kiến về cách cải thiện gameplay, giao diện người dùng, hiệu suất, độ khó, hoặc các yếu tố khác của trò chơi. Họ có thể đề xuất các ý tưởng để tăng tính hấp dẫn, cân nhắc lại yếu tố thách thức, điều chỉnh cách hoạt động của các tính năng, hoặc tối ưu hóa hiệu suất và tương thích trò chơi trên các nền tảng khác nhau. Những đề xuất này giúp nhà phát triển game nắm bắt được quan điểm của người chơi và cải thiện trò chơi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của người chơi.

Trên đây là câu trả lời cho những ai còn thắc mắc Game Tester là gì, có nhiệm vụ và vai trò ra sao? Có thể nói công việc của Game Tester không màu hồng như mọi người đã nghĩ, và để trở thành một Game Tester thì bạn cũng cần phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay, các công ty phát triển game nói riêng và ngành game nói chung vẫn thiếu khá nhiều nhân lực. Nếu bạn có niềm đam mê với game và muốn thử sức mình thì Game Tester sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn