post
Tin tức
Công nghệ
1006

Graphic Design & UI/UX Design: Giống và khác nhau như thế nào?

Đều là các lĩnh vực về thiết kế tuy nhiêu giữa graphics design và UI UX design lại có nhiều điểm khác biệt. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết này nhé!

Hiểu đúng về Graphic Design & UI/UX Design 

Graphic Design là gì? Graphic Design là ngành thiết kế đồ hoạ, ứng dụng các quy tắc về phối màu, hình dạng, hình ảnh và font chữ để tạo ra hình ảnh cho các phương tiện in ấn và truyền thông số. Những thiết kế này thường được sử dụng làm bố cục tĩnh, không tương tác như logo, bao bì sản phẩm, quảng cáo, biển quảng cáo, tờ rơi hoặc trưng bày, v.v..

UI/UX Design là gì? UI/UX Design là ngành thiết kế giao diện và tối ưu trải nghiệm người dùng. UI/UX Design tập trung vào việc tạo ra nội dung hình ảnh tương tác và đảm bảo mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất, nhằm giữ chân họ ở lại lâu hơn trên app/website. UI/UX Designer cũng cần có kiến thức về thiết kế đồ hoạ, kết hợp thêm kiến thức về thiết kế giao diện, bên cạnh đó, cần phải biết research, kiểm thử,.. để sản phẩm thiết kế được hiệu quả hơn khi đến với người dùng. 

Sự khác nhau giữa Graphic Design & UI/UX Design

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Graphic Design và UI/UX Design là phạm vi công việc và mục tiêu thiết kế. Trong khi Graphic Design tập trung vào yếu tố thị giác thì UI/UX Design sẽ phải mở rộng ra với việc tập trung vào sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm. Như vậy, Graphic Design chỉ là một phần nhỏ trong UI/UX Design.

Bảng so sánh UI/UX Design và Graphic Design

Ngoài ra còn có 1 số điểm khác biệt như: 

Loại thiết kế

Graphic Design tập trung vào yếu tố thị giác, trong khi UI/UX Design tập trung vào tương tác. Graphic Design sẽ sử dụng ý tưởng kết hợp với các nguyên tắc về màu sắc, kiểu chữ... để tạo nên các hình ảnh có tính trực quan như ấn phẩm in ấn, quảng cáo, hình ảnh 2D, 3D.

Trong khi đó, UI/UX Design cần có kiến thức đa ngành từ thiết kế, nghiên cứu người dùng cho đến kiến trúc thông tin, lập bản mẫu wireframe và thiết kế nguyên mẫu để tạo nên các thiết kế tương tác trên các website hoặc phần mềm, ứng dụng. Điểm khác biệt ở đây là tính tương tác với người dùng.

Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu của Graphic Design là hướng đến yếu tố thương hiệu, các sản phẩm từ Graphic Design sẽ truyền đạt đạt được thông điệp của thương hiệu và gắn với các nhận diện thương hiệu như màu sắc, font chữ... lấy thương hiệu làm trung tâm. Tuy nhiên, Graphic Designer có thể thoải mái tự do sáng tạo miễn sao vẫn thể hiện được các yếu tố thương hiệu trong sản phẩm thiết kế.

Đối với UI/UX Design sẽ hướng tới trải nghiệm người dùng, lấy người dùng làm trung tâm và đảm bảo sản phẩm giúp người dùng sử dụng một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, UI/UX Designer lại bị giới hạn trong các quy tắc về cấu trúc dữ liệu và nhu cầu người dùng.

Quy trình làm việc

Trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm thiết kế, Graphic Designer sẽ phải làm việc với khách hàng, giám đốc sáng tạo và bộ phận Marketing, sale để thống nhất phương án. Sau đó, từ các thông tin và yêu cầu sẽ lên brief và chuẩn bị tiến hành công việc.

UI/UX Designer đóng vai trò quan trọng hơn cả trong quá trình phát triển phần mềm, website. Các UI/UX Designer sẽ phải làm việc với Product Owner, Product Manager, Developer, Researcher, IT Business Analyst... để thống nhất phương án phát triển sản phẩm. Thông qua nghiên cứu người dùng và xác định mục tiêu người dùng, hành vi và xu hướng người dùng, UI/UX Designer sẽ phải tạo chân dung người dùng và tiến hành thiết kế sơ đồ trang web, wireframe và prototype. Sau đó, tiến hành đánh giá thông qua trải nghiệm người dùng và lặp lại bước này với các bản cập nhật sửa lỗi cho đến khi có được sản phẩm hoàn chỉnh.

Kiến thức

Các kiến thức chuyên môn về thiết kế, quy tắc màu sắc, font chữ... là những kiến thức cơ bản nhất yêu cầu đối với mọi Graphic Designer. Trong khi đó, UI/UX Designer yêu cầu kiến thức đa ngành, ngoài biết thiết kế thì UI/UX Designer cần có các kỹ năng như nghiên cứu người dùng, tạo nguyên mẫu, kiến trúc thông tin, wireframing và khả năng thấu hiểu tâm lý người dùng.

Kiến thức khác nhau

Yêu cầu đầu vào 

Đối với UI/UX Designer, ứng viên cần có kiến thức chuyên môn, tốt nhất nên có bằng CNTT, tâm lý học, marketing hoặc thiết kế. Trong khi đó, Graphic Designer có yêu cầu thấp hơn với chỉ chuyên môn thiết kế, mắt thẩm mỹ. 

Nên làm Graphic Designer hay UI/UX Designer? 

UI/UX Design và  Graphic Designer hiện đang là hai ngành nghề hấp dẫn và thu hút nhiều người theo học, nhu cầu tuyển dụng ở hai ngành nghề này cũng rất cao. Tuy nhiên, cả hai ngành nghề này đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, lựa chọn Graphic Design hay UI/UX Design còn tùy thuộc vào mục tiêu công việc và mong muốn của mỗi người.

Nhìn chung, UI/UX Designer sẽ có yêu cầu kiến thức ứng viên đa dạng hơn nhưng kèm với đó là thu nhập tốt hơn. Hơn nữa, UI/UX Design thuộc về lĩnh vực Công nghệ thông tin, là một ngành đang cực kỳ phát triển và không bao giờ lỗi thời, nên bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Nhưng trước khi lựa chọn một trong hai ngành nghề này, bạn cần xác định rõ nhu cầu, mục tiêu công việc và khả năng của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp

Bài viết vừa rồi của MindX đã cùng các bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa Graphic Design và UI/UX Design. Nếu bạn muốn trở thành UI/UX Designer mà chưa biết bắt đầu từ đầu, tham khảo KHÓA HỌC UI/UX DESIGN tại MindX - Lộ trình 8 tháng, hỗ trợ việc làm lâu dài. 

Xem chi tiết tại: http://ldp.ink/lo-trinh-8-thang-ui-ux-design 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
UI/UX
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ