post
Tin tức
959

8 kinh nghiệm học lập trình web cực kỳ hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua

1. Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản của công việc lập trình web

Website là như thế nào thì hẳn ai cũng biết. Nhưng bên trong website bao gồm những gì cấu thành nên nó thì không phải nhiều người biết. Để có thể học lập trình web tốt nhất bạn cần phải biết những thuật ngữ cơ bản và những công việc bao quanh nghề lập trình web.

>>> Học lập trình web ra làm gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường?

Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản của công việc lập trình web

2. Vừa tìm hiểu vừa làm, không nên copy và paste code

Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn phương pháp copy và paste cho nhanh. Việc làm này sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên cách này sẽ làm bạn không nhớ được code, nếu bạn gõ sai có thể chỉnh sửa lại và nhớ cho những lần tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số người chọn hình thức học trên video hướng dẫn cảm thấy khá hài lòng nhưng khi tắt video đi đến thực hành thì lại không nhớ gì cả. Chính vì vậy vừa mở video vừa mở code để hướng dẫn đến đâu bạn làm tới đó như vậy sẽ nhớ hơn nhiều.

Cách học viết code nhanh và chuẩn nhất được rất nhiều lập trình web nổi tiếng khuyên thử áp dụng đó là mở sách hoặc video trên máy và làm theo sai thì sửa, quên thì mở lại, giúp bạn suy nghĩ, có được kiến thứ. Tự mình khắc phục giải quyết trước khi hỏi người khác. Bởi vì lập trình là môn đòi hỏi tư duy sáng tạo.

>>> Bạn đã biết học lập trình web cần học những gì chưa?

Vừa tìm hiểu vừa làm, không nên copy và paste code

3. Học đến đâu chắc đến đó không chạy theo chương trình

Bạn không ngừng học hỏi trong quá trình luyện tập của mình, không nên đi quá nhanh hoặc quá chậm. Khi bạn đã có kiến thức, nắm được tất cả không nên tránh chủ đề nào. Cùng với ý tưởng và kiến thức giúp bạn có được một nền tảng tốt, có được những kiến thức cơ bản.

Học đến đâu chắc đến đó không chạy theo chương trình

4. Code, code nữa, code mãi

Một kinh nghiệm nữa được rất nhiều coder nổi tiếng chia sẻ đó là bỏ mấy cuốn sách dầy cộm xuống. Mở trình soạn code lên và code. Sai thì sửa, quên thì xem lại, có lỗi tìm cách khắc phục, đào sâu suy nghĩ, Google, đọc lại lý thuyết.

Bởi vì học lập trình là môn học cần tư duy độc lập và tìm tòi sáng tạo. Rất nhiều người khi mới bắt đầu gặp vấn đề hơi khó là phải hỏi đầu tiên mà không tự khám phá. Nếu cứ mãi hỏi như vậy bạn sẽ bị ì sức sáng tạo và tư duy không độc lập nữa.

Code, code nữa, code mãi

5. Tự thêm thử thách cho bản thân

Hãy bắt đầu bằng ví dụ bạn xem một tutorial về cách gửi mail bằng PHP. Trong video có hướng dẫn gửi mail nhưng không gửi file đính kèm. Bạn hãy cho đấy là bài tập về nhà của mình và tự tìm cách khắc phục.

Khi đọc một bài về jQuery Slider chẳng hạn, nếu người ta chỉ có chuyển hình kiểu chạy qua, hãy tự tìm cách tạo cho nó fade qua, vòng lại .v.v.. bằng cách tự tạo ra thách thức cho mình bạn sẽ tiến bộ mau hơn.

Tự thêm thử thách cho bản thân

6. Học từ nhiều nguồn, nhiều tài liệu

Làm web mỗi người một cách làm, mỗi sách có những điểm hay điểm dở khác nhau, mỗi thầy giáo có chỗ mạnh chỗ yếu và mỗi trang web cũng có những điểm ưu điểm khuyết. Do vậy bạn nên tập hợp nhiều nguồn sách, video, ebook, trang web, tutorials rồi đúc kết, chắt lọc ra cách mà bạn cho là tối ưu nhất. Hãy kết hợp nhiều nguồn với nhau và tìm ra cách nào mình thấy dung hòa được tất cả các mặt.

Học từ nhiều nguồn, nhiều tài liệu

7. Bắt đầu tạo cho mình một trang web và thực hành với WordPress

WordPress là một nền tảng làm web khác được ưa chuộng hiện nay. Với những đặc tính như đơn giản. Vậy nên bạn có thể tạo cho mình một trang web riêng và thực hành nó hằng ngày với WordPress.

Bắt đầu tạo cho mình một trang web và thực hành với WordPress

8. Kiên định và không từ bỏ đam mê

Kinh nghiệm cuối cùng cũng là kinh nghiệm quan trọng nhất của việc học lập trình web đó phải là phải luôn kiên định, kiên trì theo đuổi đam mê của mình. Hãy cố gắng thay đổi bản thân để thích nghi và thử nghiệm với những điều mới. Mặc dù khởi đầu sẽ rất khó nhưng đừng ngại khó khăn, càng tiếp xúc, kiên trì bền bỉ thì tư duy lập trình sẽ được mở rộng rất nhiều.

Học lập trình web sẽ không hề khó như bạn nghĩ nếu bạn biết áp dụng những phương pháp những kinh nghiệp cũng như các khóa học lập trình web cực kỳ nhanh và hiệu quả mà MindX vừa giới thiệu trên đây. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ