post
Tin tức
1659

Cẩm nang học lập trình C++ hiệu quả trong “1 phút 30 giây” dành cho người mới bắt đầu

1. Lập trình C++ là gì?

Vậy lập trình C++ là gì? Để hiểu được chúng thì bạn cần nắm được ngôn ngữ lập trình C++ là gì? Ngôn ngữ lập trình C++ là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và được xây dựng, phát triển bởi Bjarne Stroustrup. Ngoài ra, C++ còn được coi là một loại ngôn ngữ đa mẫu tự do kiểu tĩnh.

C++ là một ngôn ngữ lập trình được phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình C lâu đời. Vì vậy, ngôn ngữ lập trình C++ sẽ mang cả hai phong cách đó là lập trình hướng cấu trúc giống ngôn ngữ lập trình C và cũng có thêm phong cách hướng đối tượng. C++ sẽ giúp bạn có thể can thiệp sâu hơn vào bộ nhớ.

Có thể nói, phần mềm lập trình C++ đã có sự phát triển hơn so với người anh em của mình. Nhiều lập trình viên đã nói vui rằng ngôn ngữ lập trình C++ là một ngôn ngữ lập trình lai tạo.

Ngôn ngữ lập trình C++ là một ngôn ngữ lập trình cấp trung. Vì sao vậy? Vì ngôn ngữ lập trình C++ sở hữu các tính của cả những ngôn ngữ lập trình bậc thấp (Pascal, C...) và cả những ngôn ngữ lập trình bậc cap (Java, C#, Python...).

Vậy lập trình C++ là gì? Lập trình C++ là việc bạn sẽ dùng các cú pháp, câu lệnh... của ngôn ngữ C++ để xây dựng và phát triển các chương trình, phần mềm phù hợp. Có thể kể tên tới một vài ứng dụng phổ biến được viết bằng C++ là Chrome, Photoshop...

2. Ưu điểm tuyệt vời của lập trình C++

Giữa hàng trăm ngôn ngữ lập trình vậy tại sao C++ lại phổ biến và được tin tưởng mặc dù nó ra đời đã khá lâu? Lập trình C++ có những ưu điểm gì vượt trội? MindX sẽ chỉ ra những điểm mạnh của C++ so với những ngôn ngữ lập trình khác:

  • Là ngôn ngữ lập trình cấp trung nên C++ sẽ hội tụ cả những tính năng của các thành phần của ngôn ngữ lập trình cấp cao và ngôn ngữ lập trình cấp thấp. Vì vậy ngôn ngữ C++ sẽ có thể sử dụng cho lập trình để giúp người dùng thâm nhập vào phần cứng vừa có thể hỗ trợ các chức năng của ngôn ngữ lập trình bậc cao.
  • C++ sẽ có nhiều tính năng khác nhau. C++ sẽ cho phép người dùng truy cập trực tiếp vào các API phần cứng của máy, sự xuất hiện của phiên dịch. Một điều đặc biệt là C++ sử dụng tài nguyên của máy và cấp phát bộ nhớ. Có thể nói, đây chính là sự tối ưu của các ứng dụng và trình điều khiển của hệ thống nhúng.

  • Là ngôn ngữ lập trình có cấu trúc nên C++ cho phép một chương trình phức tạp được chia thành các chương trình nhỏ hơn – đây được gọi là các hàm. Vì vậy, nó cho phép di chuyển dữ liệu một cách dễ dàng giữa các hàm – tính năng phổ biến của các ngôn ngữ lập trình hiện đại ngày nay.
  • C++ nằm trong các hệ thống lớn của các hệ điều hành Windows, Unix...
  • C++ là ngôn ngữ lập trình đa mục đích nên có thể được ứng dụng trực tiếp vào các ứng dụng của doanh nghiệp, đồ họa, trò chơi...

3. Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng so với các ngôn ngữ lập trình cấp cao thì C++ khá khó sử dụng. Tuy nhiên thì ngôn ngữ lập trình C++ vẫn có những ứng dụng thiết thực trong ngành lập trình như:

  • Games

Có thể nói, trong rất nhiều ngôn ngữ lập trình thì C++ được coi là sự lựa chọn tốt để phát triển các nền tảng game 3D. C++ sẽ cho phép các lập trình viên tối ưu hóa việc quản lý tài nguyên và rất mượt mà trong nền tảng giúp nhiều người có thể chơi cùng một lúc.

>>> Xem ngay: Hướng dẫn học lập trình C nhanh chóng, hiệu quả

  • Web

Đối với các trình duyệt web thì yếu tố tốc độ và độ tin cậy được đề cao. Và khi đó thì C++ là ngôn ngữ được ưu tiên lựa chọn. C++ đã xuất hiện rất nhiều trong trình duyệt Chrome, một số web browers như Moliza Firefox, email Mozila...

  • Đồ họa và tính toán

C++ cho phép triển khai các ứng dụng đòi hỏi yếu tố thời gian thực. Ví dụ như các ứng dụng mô phỏng 3D, xử lý hình ảnh hiệu năng cao cũng như các ứng dụng cảm biến trên thiết bị di động, ứng dụng xử lý, mô phỏng 3D, hoạt ảnh...

  • Quản trị cơ sở dữ liệu

C++ và C được sử dụng cho hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Có thể nói MySQL là một trong những hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay và cũng là xương sống cho các phần mềm trong các doanh nghiệp lớn là Youtube, Yahoo, Google, Wikipedia...

>>> Đừng bỏ lỡ: Lập trình hướng đối tượng c++ cho người mới bắt đầu

  • Phần mềm doanh nghiệp và hệ điều hành

C++ được sử dụng trong nhiều các ứng dụng lớn của doanh nghiệp và cũng là một phần không thể thiếu trong nhiều hệ điều hành lớn hiện nay như Apple, Windows, OSX...

  • Trình biên dịch

C++ được sử dụng phổ biến trong các trình biên dịch như: Apple C++, Clang C++, MINGW, Bloodshed Dev-C++...

Có thể nói ngôn ngữ lập trình C++ hiện nay khá phổ biến và vẫn sở hữu lượng người học vô cùng lớn. Và nếu bạn đang nhắm C++ thì hãy tới MindX cũng với những khóa học lập trình khác nhua  để chinh phục chúng nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ