Lập trình hướng đối tượng là gì? Đây (hay nói trong tiếng anh là Object Oriented Programming - OOP) là một mô hình sử dụng lớp (class) và đối tượng (object) trong chương trình hay nói cách khác là mô hình hóa chương trình chúng ta bằng những lớp, đối tượng.
Một thực thể có trạng thái và hành vi thì được gọi như là một đối tượng. Tùy vào ngữ cảnh của chương trình mà chúng ta phân tích trạng thái và hành vi cho phù hợp, chúng ta chỉ lấy những trạng thái và hành vi mà chúng ta cần quan tâm tới trong chương trình của chúng ta, không cần phải lấy hết tất cả trạng thái và hành vi của đối tượng có thể có.
Tập hợp các đối tượng có điểm tương đồng thì được gọi đó là lớp (class), hay còn có thể nói lớp là khuôn mẫu để tạo ra đối tượng. Đối tượng là một thể hiện của lớp.
Một đối tượng có tất cả trạng thái và hành vi của đối tượng cha thì được gọi là thừa kế.
Khi cùng một nhiệm vụ mà thực hiện nhiều cách khác nhau thì được gọi là đa hình. Trong C++, sử dụng overloading và overriding để thực hiện tính đa hình. Những khái niệm đề overloading và overriding chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn ở các bài sau nhé. Bài này các bạn chỉ biết vậy thôi, không cần quan tâm nó là gì nhé.
Ẩn đi các chi tiết bên trong và chỉ hiển thị các chức năng bên ngoài thì được gọi là trừu tượng.
Trong C++ sử dụng lớp trừu tượng và interface để thực hiện tính trừu tượng. Và chúng ta khoan hãy quan tâm lớp trừu tượng và interface là gì nhé.
Gói dữ liệu và thông tin thành một đơn vị được gọi là đóng gói. Trong C++ sử dung access modifiers để thực hiện tính đóng gói. Và chúng ta khoan hãy quan tâm access modifiers là gì nhé. Mình sẽ nói trong các bài tiếp theo.
>>> Xem ngay: List sách học lập trình C bằng tiếng Việt tuyệt hay dành cho các nhà lập trình viên xuất sắc
Dưới đây là 3 ưu điểm tuyệt vời của lập trình hướng đối tượng so với lập trình hướng thủ tục.
C ++ là ngôn ngữ lập trình hướng đội tượng khá phổ biến và thường được giới thiệu cho sinh viên khi bắt đầu học làm quen với phương pháp lập trình hướng đối tượng. C++ được xếp vào nhóm ngôn ngữ lập trình bậc thấp, có khả năng xử lý rất nhanh do can thiệp cấp hệ thống. Ưu điểm này khiến C++ là lựa chọn số 1 cho các ứng dụng cần tốc độ, điển hình như các trò chơi, phần mềm nhúng, phần mềm hệ thống, các phần mềm tài chính hay các chương trình quân sự hoạt động theo thời gian thực. Ngoài ra, do có cộng đồng phát triển C++ khá đông nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều các tài liệu , thự viên trên mạng cũng như sự trợ giúp trên các diễn đàn về C++.
Hy vọng sau bài viết bạn đã có thể hiểu thêm về lập trình hướng đối tượng nói chung và lập trình hướng đối tượng c++ nói riêng, để có thể sáng suốt hơn trong việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng ban đầu nào cho phù hợp với bản thân cũng như tham gia vào các khóa học lập trình. Chúc các bạn thành công!