post
Tin tức
4567

9 phút để hiểu về ngôn ngữ lập trình C một cách chuẩn bài nhất!

1. Ngôn ngữ lập trình C là gì?

Cùng với nhiều ngôn ngữ máy tính khác, C là một ngôn ngữ đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Có thể nói vui rằng C được coi là ngôn ngữ “già” nhất hiện nay. Và tất nhiên, chúng cũng là ngôn ngữ máy tính thông dụng và được nhiều người ưa chuộng.

Được Dennis Ritchie – nhà khoa học máy tính phát minh ra từ đầu thập niên 70, ngôn ngữ lập trình C là một trong những loại ngôn ngữ cấu trúc được xếp vào loại ngôn ngữ bậc 3.

C được ưa chuộng trong việc xây dựng, phát triển các ứng dụng, viết phần mềm hệ thống. Ngôn ngữ máy tính C cũng là một ngôn ngữ được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính tại nhiều trường đại học.

2. Vì sao ngôn ngữ lập trình C lại được sử dụng rộng rãi như vậy?

Được mệnh danh là “ông nội” của các ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ máy tính C đã dần định hình được phần nào toàn bộ ngành công nghiệp phần mềm. Có thể nói sự ảnh hưởng của C cực kỳ lớn. Một số hệ điều hành lớn như Linux, Windows... đều ít nhiều chịu ảnh hưởng từ C.

Bạn có biết rằng Microsoft Windows được xây dựng và phát triển chủ yếu dựa trên ngôn ngữ C không? Có thể nói, C khá linh hoạt trong việc ứng dụng giúp định hình nên các hệ điều hành như UNIX, Linux, Windows. Ngoài ra, C còn khá hiệu quả trong việc lập trình game, đồ họa, các ứng dụng tính toán.

>>> List sách học lập trình C bằng tiếng Việt tuyệt hay dành cho các nhà lập trình viên xuất sắc

Một điều khá thú vị là C được coi là ngôn ngữ lý tưởng để bắt đầu? Vì sao? Vì C không chỉ mang lại cho người học những nền tảng về lập trình cơ bản mà còn giúp người học rèn luyện tính kỷ luật và chặt chẽ của bản thân.

Một vài ưu điểm nổi trội của C như:

  • Ngôn ngữ có cấu trúc nên khá dễ dàng trong việc học
  • Cung cấp các chương trình hiệu quả
  • Có thể xử lý các hoạt động ở tầng thấp
  • Được biên dịch bởi khá nhiều nền tảng khác nhau.

3. Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C

Được sử dụng rộng rãi và khá lý tưởng như vậy thì C được ứng dụng như thế nào?

  • Hệ điều hành

Ngôn ngữ C được sử dụng để thiết kế phần mềm hệ thống. Cụ thể như là hệ điều hành và các trình biên dịch. Có thể kể đến mục đích chính của việc tạo ra C là để viết kịch bản hệ điều hành UNIX.

Có thể kể đến một số hệ điều hành được xây dựng từ C như: Windows, UNIX, Android...

  • Tiền đề để phát triển các ngôn ngữ lập trình mới

>>> Tham khảo ngay: Khóa học lập trình hot nhất không thể bỏ qua!

Một ứng dụng cực kỳ vĩ đại của C chính là việc nó có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sự phát triển của rất nhiều ngôn ngữ lập trình như: C++, C#, D, Java, Javascript, Limbo, Perl, PHP, Python, Verilog...

  • Ứng dụng trong nền tảng tính toán

C thực hiện được các thuật toán và cấu trúc dữ liệu một cách nhanh chóng. Điều này phần nào đã tạo điều kiện cho việc tính toán nhanh hơn trong các hcuongw trình. Chính vì vậy, C đã được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu mức độ tính toán cao hơn như Mathematica, MATLAB.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Những cách giúp tự học lập trình C hiệu quả

  • Hệ thống nhúng

C sử dụng tài nguyên xác định và phân bổ bộ nhớ động khá tốt nên chúng được coi là lựa chọn lý tưởng cho các trình điều khiển và ứng dụng của các hệ thống nhúng.

  • Đồ họa và game

C là một trong những ngôn ngữ được sử dụng để xây dựng và phát triển ứng đố họa và lập trình game.

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ