post
Tin tức
Công nghệ
92

Thấu hiểu người dùng, thấu hiểu khách hàng - kỹ năng cần thiết trong thời đại số.

Kỹ năng thấu hiểu người dùng (User Understanding Skills) là khả năng và quá trình hiểu rõ cách người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc ứng dụng công nghệ của bạn.

1. Thấu hiểu người dùng (Thấu hiểu khách hàng) là kỹ năng gì?


Kỹ năng thấu hiểu người dùng (User Understanding Skills) là khả năng và quá trình hiểu rõ cách người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc ứng dụng công nghệ của bạn. Điều này bao gồm việc nắm bắt, đo lường, và phân tích trải nghiệm thực tế của người dùng khi họ tương tác với các sản phẩm hoặc dịch vụ này. Kỹ năng này có ý nghĩa quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thiết kế sản phẩm, phát triển phần mềm, trải nghiệm người dùng (UX), tiếp thị số, và nhiều lĩnh vực khác.

 

2. Tại sao kỹ năng thấu hiểu khách hàng lại quan trọng trong thời đại số?

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng là vô cùng quan trọng trong thời đại số vì nó đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, cải thiện trải nghiệm của họ, và tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường.

 

2.1. Một kỹ năng ứng dụng được trong hầu hết các ngành nghề

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng (Customer Understanding Skills) có ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành công nghệ, kinh doanh, truyền thông, và nhiều lĩnh vực khác. Trong lĩnh vực kinh doanh, kỹ năng này giúp xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp, xây dựng mối quan hệ lâu dài. 


Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ năng thấu hiểu khách hàng giúp hiểu rõ người dùng cuối và cách họ tương tác với sản phẩm giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tích hợp các tính năng hữu ích. Còn trong  lĩnh vực truyền thông và tiếp thị, thấu hiểu khách hàng là chìa khóa để tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả.


Đây chỉ là 3 trong số nhiều các ngành nghề ứng dụng kỹ năng thấu hiểu khách hàng. Một số ngành nghề khác có thể kể đến như y tế, giáo dục, nghệ thuật... mà kỹ năng thấu hiểu khách hàng được xem là chìa khóa để tiếp cận và giữ mối quan hệ lâu dài với người dùng.

 

2.2. Kỹ năng quan trọng giúp tăng hiệu quả làm việc

 

Bằng cách hiểu rõ ràng về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, bạn sẽ có thêm tư liệu để tạo ra nhiều ý tưởng và idea mới. Thấu hiểu khách hàng đồng nghĩa với việc bạn có khả năng định hình sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sao cho phù hợp và hấp dẫn hơn với họ.


Bên cạnh đó, việc tập trung vào hành vi và các chi tiết nhỏ trong quá trình phân tích càng chi tiết càng giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và hiểu rõ hơn về cách họ tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này không chỉ tăng cường sự hiệu quả mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất. 

 

 

2.3. Kỹ năng hữu ích kể cả khi bạn làm nghề tự do

 

Trong trường hợp bạn không làm việc trong một công ty hoặc tổ chức cụ thể, việc thu thập dữ liệu và tạo ra ý tưởng mới có thể trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ thiếu nguồn dữ liệu cụ thể từ tổ chức và không có một nhóm người cùng thảo luận để phát triển ý tưởng. Lúc này, kỹ năng thấu hiểu khách hàng trở thành một công cụ hữu ích.


Việc hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng tiềm năng có thể giúp bạn xác định được hướng đi cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm hiểu về những xu hướng và cơ hội mới. Điều này giúp bạn tạo ra các ý tưởng sáng tạo và phù hợp với nhu cầu thị trường mà bạn muốn phục vụ. Kỹ năng thấu hiểu khách hàng cũng giúp bạn xây dựng một mô hình khách hàng ảo, từ đó bạn có thể tạo ra các tình huống kịch bản để thử nghiệm và phát triển ý tưởng của mình.

 

3. Học kỹ năng thấu hiểu khách hàng ở đâu tốt?

Thấu hiểu khách hàng chỉ là một kỹ năng và không phải là một môn học hay ngành nghề riêng biệt. Vậy nên, bạn chỉ có thể tìm được các khóa học tương tự như Customer-Centric Marketing, Design Thinking for Innovation...


Để học được kỹ năng thấu hiểu khách hàng, bạn có thể học online (LinkedIn, Coursera,…) hoặc học offline. Khóa học online trên Linkedin bạn có thể tham khảo các khóa “Customer Insights and Consumer Analytics for Organizations" của Madecraft; "Creating Customer Personas" của Virginia O'Connor và "Customer Experience Fundamentals" của Chris DallaVilla. Ngoài ra, còn có các khóa học như "Customer-Centric Marketing" của Wharton School, University of Pennsylvania; "Data Science for Business" của University of Washington và "Design Thinking for Innovation" của University of Virginia.


Nếu bạn muốn học trực tiếp, có người hướng dẫn thì MindX Technology School đang triển khai các khóa học offline. MindX Technology School là trường học công nghệ hàng đầu Việt Nam với hệ thống cơ sở đào tạo phủ khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.  Để học được kỹ năng thấu hiểu khách hàng, bạn có thể tham khảo khóa học UX Designer tại MindX. 


Tham gia khóa học UX Design offline tại MindX, các bạn sẽ được hướng dẫn kỹ năng nghiên cứu trải nghiệm người dùng, là một phần quan trọng để bạn có thể thấu hiểu khách hàng và tạo lập kỹ năng thấu hiểu khách hàng cho công việc tương lai. Chi tiết về khóa học UX Design của MindX bạn có thể theo dõi chi tiết tại đây: http://ldp.ink/78iZG 

 

Nội dung bài viết trên đây của MindX đã cùng các bạn tìm hiểu về tính ứng dụng của kỹ năng thấu hiểu khách hàng và lý do vì sao kỹ năng này được ứng dụng rộng rãi trong thời kỳ số cũng như các khóa học giúp bạn rèn luyện kỹ năng thấu hiểu khách hàng. Thấu hiểu khách hàng, người dùng là  kỹ năng tối cần thiết đối với mọi ngành nghề trong xã hội số hóa, vì vậy, bạn cần thường xuyên trau dồi kỹ năng này để không chỉ hỗ trợ công việc hiệu quả mà còn tạo nên các mối quan hệ bền vững trong công việc.
 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
UI/UX
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ