post
Tin tức
1158

Tự học code như thế nào cho hiệu quả?

1. Lựa chọn một ngôn ngữ code

Ngôn ngữ code là nền tảng để có thể viết nên một ứng dụng, phần mềm hay là website nào đó. Tuy nhiên, không có ngôn ngữ lập trình nào là "tốt nhất" cả. Và khi bạn đã học được một ngôn ngữ thì rất dễ để học sang ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ bạn chọn để bắt đầu có thể phụ thuộc vào mục đích của bạn.

Để bắt đầu học lập trình, bạn nên bắt đầu với ngôn ngữ PHP. Đây được xem là ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở rất thích hợp với việc làm web và có thể nhúng được vào HTML. Tốc độ của PHP cũng khá nhanh và nhỏ gọn giúp tiết kiệm được thời gian của bạn một cách hiệu quả.  Bên cạnh đó, cơ hội việc làm của PHP cũng đang được ưa chuộng, đó sẽ là cơ hội cho rất nhiều bạn học code trong tương lai.

Tham khảo ngay: Bạn có biết ngôn ngữ lập trình nào dễ học nhất cho người mới học?

học code như thế nào cho hiệu quả?

2. Học code qua các trò game về code

Phương pháp học code thông qua các trò chơi được xem như là phương pháp vô cùng hiệu quả. Tại đây bạn có thể vừa học code và vừa thư giãn. Hiện nay, có rất nhiều các tutorial lập trình hướng dẫn bạn tự xây dựng các trò game từ đơn giản đến phức tạp, một số trang dạy học cũng chính là những trò game: Code Combat và CodinGame là 2 trang mang lại nhiều niềm vui khi học ở đó.

Tự học code như thế nào cho tốt

3. Học code qua những cuốn sách hay

Có rất nhiều cuốn sách hay viết về lập trình của những tác giả và những người thành công. Bạn có thể tìm hiểu trên mạng hoặc xem những review về sách trước khi lựa chọn cho mình một cuốn sách hữu ích và phù hợp nhất. Hoặc những cuốn sách học lập trình miễn phí được đăng trên GitHub, và tuyển tập ebook chứa nội dung về 24 ngôn ngữ lập trình khác nhau đều chứa đựng những kiến thức vô cùng tuyệt vời.

học code như thế nào

 4. Sử dụng các trang web dạy lập trình trực tuyến miễn phí

Học code qua những trang web trực tuyến miễn phí được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn bởi tính tiện lợi và quan trọng là không mất bất cứ chi phí nào, tất cả đều free. Internet là một kho tàng chất chứa rất nhiều nguồn tài nguyên. Việc của bạn là tìm và lựa chọn những tài nguyên cần thiết về những ngôn ngữ mà bạn đang học. Đây là những điểm bắt đầu rất tốt, nhưng bạn sẽ cần tiếp tục học xa hơn sau những phần sơ lược này.

Gợi ý cho bạn là các trang web dạy học trực tuyến miễn phí như Codecademy. Tham gia chương trình Hour of Code có thể giúp bạn viết chương trình máy tính đầu tiên của mình. Các tutorial từ những trang như KhanAcademy, Codecademy, Code.org. Và nhiều tổ chức khác sẽ giới thiệu tới bạn những kiến thức lập trình cơ bản - trong khi tạo ra một trò game mới, một trang web, hoặc dự án khác.

Tự học code như thế nào cho hiệu quả1

5. Học code qua những khóa học bài bản ở những trung tâm chuyên nghiệp

Bên cạnh việc lựa chọn học code chính quy tại các trường đại học, bạn có thể tìm đến các trung tâm, trường dạy code chuyên nghiệp. Hoặc bạn có thể ghé thăm MindX – Trường dạy code với hơn 5000 học viên đã và đang là những nhà lập trình quốc tế đó. Chắc chắn bạn sẽ được học hỏi vô số điều bổ ích cũng như được học từ những người đi trước.

Tiền thân là TechKids, MindX đã trở thành trường học công nghệ và khởi nghiệp chắp cánh cho hơn 5000 học viên làm việc tại hơn 15 quốc gia trên thế giới.

MindX có các khóa học phù hợp cho từng đối tượng như:

  • Code for Kids từ 9 – 15 tuổi

  • Code for Teen từ 15 – 17 tuổi

  • Code for 18+ dành cho sinh viên và người đi làm.

  • Ngoài ra, MindX nhận đào tạo các khóa học lập trình web (cơ bản, nâng cao), lập trình game (cơ bản và nâng cao), lập trình di động, khóa học fullstack web...

Mỗi khóa học bạn sẽ được tiếp cận những giáo trình tiên tiến, hiện đại bắt kịp với ngành lập trình trên thế giới. MindX có đội ngữ các chuyên gia, lập trình viên hàng đầu luôn giúp bạn giải đáp các thắc mắc, vấn đề mắc phải.

Việc tham gia các khóa học trực tiếp sẽ mang tới cho bạn cơ hội tương tác với những người trong ngành, trong nghề, giúp bạn mở mang kiến thức cũng như nâng cao trình độ hơn.

Tự học code như thế nào cho hiệu quả2

6. Hack code của người khác

“Học thầy không tày học bạn” – Việc học code của một người khác, kiểm thử mỗi dòng để xem cách họ làm ra sao. Từ đó, bạn sẽ có được sự hiểu biết về tổng thể các chương trình. Những dự án mã nguồn mở sẽ là cơ hội để bạn tiến bộ từng ngày và học hỏi được nhiều thứ.

Tự học code như thế nào cho hiệu quả4

7. Hãy tạo cho mình một trang web riêng

Tạo cho mình một trang web và thực hành code trên đó. Đó sẽ là mảnh đất mới để bạn thử nghiệm các dòng code mới,  rèn luyện các kỹ năng cũng như học hỏi, nâng cao tay nghề trước khi bắt đầu một công việc nào đó trong doanh nghiệp nào đó trong tương lai.

Tự học code như thế nào

8. Những kỹ năng và công cụ cần có để tự học code

Về công cụ

Bạn cần có một chiếc máy tính với cấu hình ổn, chạy tốt và mượt. Vì việc lập trình đòi hỏi bạn phải compile code, chạy chương trình, debug liên tục.  Những việc làm này sẽ tốn khá nhiều tài nguyên của máy.

Về kỹ năng:

Bạn cần có tư duy logic và khái niệm cơ bản về toán học.

Tiếng Anh – đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng. Nguồn tài liệu về ngành lập trình trên Internet rất nhiều, nhưng chủ yếu bằng tiếng Anh. Vì vậy, chỉ có tiếng Anh các bạn mới có thể tiếp cận được các nguồn tài nguyên phong phú đó.

Quan trọng hơn nữa là “đam mê”. Chỉ có đam mê mới giúp cho bạn vượt qua tất cả trên con đường trở thành coder chuyên nghiệp.

Chúc các bạn thành công trên con đường học code của mình!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn