post
Thông tin hữu ích
32

Email Marketing: Cách tăng tương tác cho Email Marketing

Email Marketing hiện là một trong số các công cụ được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch Marketing sản phẩm của doanh nghiệp. Nhờ tính ưu việt của công cụ này, các doanh nghiệp đều đang rất chú trọng đến triển khai email marketing chuyên nghiệp và bài bản. Nội dung bài viết sau đây của MindX sẽ cùng bạn tìm hiểu email marketing là gì, lợi ích và ưu, nhược điểm của công cụ marketing này.

1. Email Marketing là gì?

Philip Kotler - ‘cha đẻ’ của Marketing hiện đại đã định nghĩa email marketing là “hình thức sử dụng email để giao tiếp trực tiếp với khách hàng, nhằm cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng mối quan hệ với khách hàng."
Trong cuốn sách "Emarketing Excellence", Dave Chaffey và PR Smith đã đưa ra khái niệm "Email marketing là việc sử dụng email để gửi các thông điệp quảng cáo, phát triển mối quan hệ với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, tăng cường sự trung thành của khách hàng, và thúc đẩy doanh số bán hàng."
Từ đó, Email Marketing có thể được định nghĩa là một hình thức sử dụng email để gửi các thông điệp quảng cáo, cung cấp thông tin, phát triển mối quan hệ với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, nhằm mục đích xây dựng lòng tin, tăng cường sự trung thành của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

MindX (11).png

2. Lợi ích của Email Marketing trong chiến lược tiếp thị số

Email marketing trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị số của doanh nghiệp bởi những lợi ích mà nó đem lại sau đây:

  • Tiếp cận trực tiếp và cá nhân hóa bằng cách gửi thông điệp và tùy chỉnh đến từng khách hàng, tăng cường tương tác và trải nghiệm cá nhân.
  • Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao do Email Marketing tiếp cận với lượng lớn khách hàng nhưng lại có chi phí thấp hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống.
  • Dễ dàng đo lường và phân tích hiệu suất nhờ sử dụng các công cụ đo lường để theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch dựa trên các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ click chuột và tỷ lệ chuyển đổi.
  • Xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng bằng việc cung cấp thông tin hữu ích, các chương trình khuyến mãi đặc biệt đã được cá nhân hóa. Điều đó giúp cho doanh nghiệp xây dựng được tệp khách hàng trung thành và duy trì quan hệ lâu dài với họ.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách truyền tải thông điệp trực tiếp, gửi thông tin khuyến mãi, kêu gọi hành động mạnh mẽ. Các hoạt động này của email marketing giúp thúc đẩy hành động mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ.

MindX (12).png

3. Ưu nhược điểm của Email Marketing bạn cần biết

Tuy là công cụ được sử dụng phổ biến trong hoạt động marketing sản phẩm của doanh nghiệp nhưng email marketing vẫn có những ưu và nhược điểm nhất định.

3.1. Ưu điểm của Email Marketing

  • Chi phí thấp: Chi phí cho email marketing thấp hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo khác như truyền hình, phát thanh hay báo chí, in ấn.
  • Tiếp cận trực tiếp và cá nhân hóa: Email Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trực tiếp bằng cách gửi thông điệp đến hộp thư của họ. Cá nhân hóa email marketing khiến hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.
  • Dễ dàng đo lường và phân tích hiệu suất: Các công cụ email marketing cho phép theo dõi, đo lường các chỉ số quan trọng như tỷ lệ mở email, tỷ lệ click chuột, tỷ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp đánh giá và tối ưu chiến dịch.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng: Thông qua email marketing, khách hàng có thể thao tác ngay lập tức, từ đó tạo cơ hội cho các phản hồi nhanh.
  • Xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng: Gửi email định kỳ giúp cho doanh nghiệp duy trì và phát triển quan hệ với khách hàng, xây dựng được tệp khách hàng trung thành. Các nội dung email marketing nhằm quảng cáo sản phẩm, chương trình khuyến mãi còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, tăng hiện diện thương hiệu và khắc sâu hình ảnh sản phẩm vào tâm trí công chúng.

MindX (14).png

3.2. Nhược điểm của Email Marketing

  • Cạnh tranh cao trong hộp thư đến: Khách hàng có rất nhiều email trong hộp thư đến của họ mỗi ngày, do đó email của bạn có thể bị bỏ qua nếu như không thu hút và gửi sai đối tượng mục tiêu.
  • Phụ thuộc vào danh sách email chất lượng: Hiệu quả của chiến dịch email marketing phụ thuộc nhiều vào chất lượng và độ chính sách của danh sách email. Danh sách email không được cập nhật hoặc chứa nhiều địa chỉ email không hợp lệ sẽ làm giảm hiệu quả của chiến dịch.
  • Yêu cầu cao về kỹ thuật và công cụ: Để email marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ chuyên dụng và có kiến thức về kỹ thuật, phân tích dữ liệu. 

Ví dụ: Nếu không được thực hiện đúng cách, các email marketing có thể bị coi là spam, dẫn đến việc email bị xóa hoặc bị chặn gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

4. Cá nhân hóa Email Marketing: Cách tăng tỷ lệ tương tác

Để tăng tỷ lệ tương tác của khách hàng, việc cá nhân hóa email marketing là khâu cực kỳ quan trọng bởi nó đóng góp vào tính chuyên nghiệp và thu hút của email. Dưới đây là cách để cá nhân hóa email marketing giúp tăng cường tương tác và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp:

  • Sử dụng tên khách hàng: Bắt đầu email bằng cách chào tên khách hàng và cá nhân hóa tiêu đề email để thu hút sự chú ý của người nhận.
  • Gửi nội dung liên quan và tùy chỉnh: Đề xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên lịch sử mua sắm và sử dụng nội dung động thay đổi theo sở thích của từng khách hàng.
  • Sử dụng hành vi duyệt web và mua hàng: Gửi email tự động khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như bỏ giỏ hàng, hoặc duyệt qua một trang sản phẩm cụ thể, và nhắc nhở về các sản phẩm đã xem.
  • Tối ưu hóa thời gian gửi email: Phân tích thời điểm khách hàng thường mở email và thực hiện thử nghiệm A/B để xác định thời gian gửi email hiệu quả nhất.
  • Khảo sát và phản hồi khách hàng: Gửi khảo sát sau mua hàng để nhận phản hồi và tạo các kênh giao tiếp trực tiếp để khách hàng có thể dễ dàng cung cấp phản hồi và nhận hỗ trợ.
  • Tích hợp đa kênh: Đảm bảo thông điệp và chiến lược cá nhân hóa được tích hợp trên tất cả các kênh giao tiếp và theo dõi hành vi của khách hàng để tạo ra các chiến lược phù hợp.

MindX (13).png

5. Top khóa học Email Marketing giúp bạn trở thành chuyên gia

5.1. Khóa học Email Marketing của MOA Việt Nam 

Khóa học Email Marketing của MOA Việt Nam trang bị cho người học các nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch Email Marketing, các kỹ thuật đưa email vào inbox, thiết kế tiêu đề và email marketing thu hút, cách sử dụng các phần mềm quét, kiểm tra email và gửi email tự động v.v.
Học email marketing tại MOA Việt Nam, học viên được đào tạo 30% lý thuyết và 70% thực hành. Thời gian học linh hoạt và khai giảng liên tục hàng tuần nên khóa học của MOA Việt Nam phù hợp với mọi đối tượng học viên.

5.2. Khóa học Email Marketing tại SOKA

Tham gia học Email Marketing cùng Soka, học viên được đào tạo và thực hành ngay tại lớp, tương tác với giảng viên, tư vấn hướng nghiệp v.v. Ngoài ra, Soka còn miễn phí toàn bộ tài liệu khóa học cho học viên và có một hệ thống bài tập, dự án thực tế miễn phí để học viên thực hành.
Khóa học này của Soka sẽ cung cấp cho người học cách đưa hình ảnh, sản phẩm doanh nghiệp hiển thị trong email của khách hàng, các kết hợp Google Shopping, Remarketing với Google Search để tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo, các tạo chiến dịch email marketing v.v.

5.3. Học Email Marketing tại MindX Technology School

Email Marketing là một phần nội dung kiến thức trong khóa học Marketing & Sales Integration kéo dài 2 tháng của MindX Technology School. Khóa học này nhằm mục tiêu giúp học viên hệ thống hóa cách tiếp cận tư duy chiến lược Sales Marketing của dự án, hiểu về Omni Channel và biết cách lên kế hoạch và triển khai phân phối nội dung đa kênh. 

download.png

Tại đây, người học sẽ được hướng dẫn cách xây dựng chiến dịch Email Marketing với công cụ MailChimp và thiết kế Email Marketing trong các hoạt động truyền thông đa dạng.
Ngoài ra, khóa học của MindX sẽ cung cấp cho bạn cách để đo lường và tối ưu với Bộ chỉ số đánh giá chất lượng và hiệu quả chiến dịch giúp bạn dễ dàng theo dõi và đánh giá, điều chỉnh chiến dịch của mình.
Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Khóa học Fullstack Marketing tại MindX

Nội dung bài viết trên đây của MindX Technology School đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan nhất về Email Marketing và giới thiệu đến bạn một số khóa học Email Marketing tốt nhất hiện nay. Đừng quên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật các nội dung kiến thức bổ ích và mới nhất về marketing nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn