post
Tin tức
5311

Mẹo hay học code cho người mới bắt đầu cực nhanh, cực hiệu quả, cực dễ làm

1. Hãy nắm chắc và tập trung vào một ngôn ngữ lập trình khi bắt đầu

Ngôn ngữ lập trình được coi là chìa khóa nền tảng quan trọng khi học viết code. Có vô số các ngôn ngữ lập trình khác nhau mà bạn sẽ tha hồ lựa chọn. Để "nhắm" được một ngôn ngữ lập trình phù hợp bạn hãy định hướng được công việc tương lai, mảng lập trình bạn đam mê và muốn theo đuổi nhé.

Khi mới bắt đầu tốt nhất bạn nên nắm thật chắc một ngôn ngữ lập trình. Bạn có thể tham khảo một số ngôn ngữ lập trình phổ biến phù hợp cho người mới bắt đầu như: Python, PHP, Java, Javascript, Ruby... Mỗi ngôn ngữ sẽ có những ưu nhược điểm riêng nên bạn hãy thật chăm chỉ và đừng nản chỉ nhé.

>>> Cùng tìm hiểu những yếu tố để trở thành lập trình viên giỏi nhất thế giới

2. Code, code càng nhiều càng ít!

Một trong những mẹo học code nhanh, hiệu quả cho người mới học chính là luyện viết code thật nhiều. Bên cạnh những giờ học lý thuyết bạn hãy dành thời gian "kha khá" cho việc thực hành. Để trở thành một nhà lập trình viên chuyên nghiệp, công việc tốt, lương khủng thì bạn phải thật thành thạo code. 

Như bạn thấy, để xây dựng được một phần mềm, một chương trình thì bạn sẽ phải viết hàng "tá" trang code từ dễ đến phức tạp. Việc nhớ các mã lệnh, nhớ code cũng là một vấn đề to lớn luôn làm bạn đau đầu. Vậy phải làm sao?

Để nhớ được chúng, bạn hãy luyện tập viết những đoạn code ngắn, đơn giản. Thành thạo chúng, bạn hãy ghép từng đoạn vào với nhau để được một chương trình hoàn chỉnh. Việc bạn thực hành nhiều còn giúp kỹ năng tư duy logic, giải quyết vấn đề được hoàn thiện hơn. 

Bạn thử nghĩ xem, viết code nhiều bạn sẽ nhớ chúng lâu hơn là chỉ đọc qua sách qua vở. Ngoài ra, trong quá trình viết code, nếu gặp lỗi bạn cũng sẽ dễ dàng và nhanh chóng nắm được "bệnh". Việc sửa chữa sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều.

>>> Học lập trình từ con số 0, bạn cần trang bị 3 điều tưởng cũ mà mới sau!

3. Học thì cũng phải chơi, mà chơi gì bổ ích?

Bên cạnh những giờ học thì bạn cũng cần thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đúng không? Mẹo hay học code cho người mới bắt đầu chính là chơi những trò chơi lập trình. Một công đôi việc đúng không? Vừa giúp bạn thư giãn, thoải mái mà vẫn có thể ôn bài, học code, nhớ code được đúng không?

Một trong những game lập trình kinh điển trên thế giới chính là Scratch. Nhìn qua thì bạn sẽ nghĩ game này chỉ dành cho trẻ con thôi đúng không? Nhưng đừng vội khinh thường chúng nhé. Mặc dù đồ họa có vẻ giống như dành cho trẻ con nhưng thực chất sẽ giúp bạn học code cực kỳ hiệu quả.

Những game lập trình như thế sẽ giúp bạn thoải mái đầu óc hơn, dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Chắc chắn, bạn còn được học lập trình cơ bản rất hiệu quả và có nhiều điều bổ ích sau những giờ chơi game nữa đó.

3. Hãy chăm chỉ nghiên cứu sách, tài liệu lập trình

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng bên cạnh việc học chính bạn cần nghiên cứu sách, tài liệu nữa nhé. Lĩnh vực lập trình có hàng nghìn, hàng vạn các cuốn sách, tài liệu cực hay, cực bổ ích mà bạn dễ dàng tìm đọc được.

Sẽ có những kiến thức mà bạn sẽ chẳng thể biết được nếu như không đọc sách. Hãy chăm chỉ đọc để nâng cao kiến thức chuyên môn nhé. 

4. Tiếng Anh và lập trình là đôi bạn thân cực thân!

Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng từ lâu đã trở thành trở ngại của người Việt khi bước ra với thế giới. Để học code cho người mới bắt đầu được hiệu quả thì bạn cần trang bị cho mình vốn tiếng Anh thật vững chắc.

Như bạn thấy, tài liệu, sách dạy lập trình hay chủ yếu bằng tiếng Anh, có một số tài liệu nổi tiếng thì sẽ được dịch sang tiếng Việt. Ngoài ra, ngôn ngữ máy tính, ngôn ngữ lập trình cũng bằng tiếng Anh. Tiếng Anh bủa vây mọi nơi nếu bạn học kém tiếng Anh thì thật là đau đầu đó.

Việc học tốt tiếng Anh lập tình còn có ích với công việc của bạn sau này. Chuyên môn vững, tiếng Anh thành thạo thì sẽ có vô số cơ hội công việc đến với bạn. Mức lương siêu khủng, được làm việc tại các công ty liên doanh, nước ngoài hoàn toàn là điều có thể. Đủ thấy, tiếng Anh quan trọng như thế nào rồi đúng không?

5. Tham gia một khóa học lập trình

Học, học nữa, học mãi! Học sẽ chẳng bao giờ đủ. Để nâng cao kiến thức, thực hành tốt thì bạn hãy tìm cho mình một khóa học lập trình nhé. Nếu có thời gian thì bạn hãy tìm những trung tâm, trường dạy code để học. Còn nếu quỹ thời gian eo hẹp thì bạn có thể học lập trình trực tuyến.

Vậy, học code cho người mới bắt đầu ở đâu tốt? Nếu bạn đang phân vân, loay hoay tìm một địa chỉ dạy code chất lượng thì hãy liên hệ MindX nhé. MindX là trường dạy code cho nhiều đối tượng từ trẻ em tới sinh viên, người đi làm. Bạn sẽ tha hồ lựa chọn các khóa học lập trình phù hợp với bản thân.

MindX sở hữu những lập trình viên chuyên nghiệp, những chuyên gia đầu ngành chắc chắn sẽ mang tới cho bạn thật nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, MindX cũng chú trọng vào việc thực hành. Bạn sẽ được trải nghiệm những giờ thực hành cực kỳ bổ ích. Chúng sẽ giúp bạn "vỡ" ra được vô số kiến thức, kỹ năng lập trình cần thiết.

Còn phân vân gì nữa, hãy tới MindX để chắp cánh giấc mơ của bạn nhé!

 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ