post
Tin tức
1179

Bạn muốn học lập trình NodeJS hiệu quả, nhanh "hành" nghề được thì đừng nên bỏ qua điều này!

1. NodeJS là gì?

NodeJS là gì? NodeJS là một mã nguồn mở được sử dụng để xây dựng các ứng dụng mạng. NodeJS còn được ưu tiên để xây dựng các ứng dụng đòi hỏi real time (thời gian thực) và khối lượng request lớn. Hiện nay, để lập trình NodeJS bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript.

Ứng dụng thực tế của NodeJS: NodeJS hiện được sử dụng để xây dựng hoàn thiện một trang web. Bên cạnh đó, NodeJS còn được dùng để tích hợp xây dựng các ứng dụng real time trên điện thoại (hệ điều hành iOS, Android), game online với Unity và Cocos2dx.

2. Ưu điểm tuyệt vời của NodeJS

Chẳng phải tự nhiên lại có nhiều người đổ xô đi học NodeJS đến vậy. NodeJS có những ưu điểm vượt trội gì? Nắm bắt được những ưu điểm của lập trình NodeJS sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách linh hoạt hơn. Hãy cùng MindX tìm hiểu bạn nhé!

NodeJS sở hữu những ưu điểm mà khiến những nhà lập trình chuyên nghiệp cũng phải bất ngờ:

  • NodeJS sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript – một trong những ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. Điều này đã giúp NodeJS trở nên thân thiện, quen thuộc và được sử dụng phổ biến hơn cả
  • Tốc độ thực thi: NodeJS hiện có thể nói là đang giữ vị trí số 1 hiện nay. NodeJS có tốc độ thực thi nhanh nhất hiện nay, hơn cả Java. Vì sao vậy? NodeJS được kế thừa từ công nghệ V8 của Google vì thế chúng có khả năng tự build server bằng ngôn ngữ của client, từ đó việc chung chuyển trở nên nhanh hơn. Bên cạnh đó, chúng còn giảm khả năng rủi ro khi bị ngắt. Cơ chế Non I/O Blocking đã tận dụng tối đa tài nguyên của server và không tạo ra các độ trê như các ngôn ngữ phía server khác
  • Xây dựng RESTful API (JSON): NodeJS được coi là ngôi sao sáng trong việc xây dựng RESTful API (JSON). Có thể nói khó có ngôn ngữ nào có thể xử lý JSON dễ dàng, nhanh chóng như NodeJS (hơn cả Javascript)
  • Xây dựng ứng dụng real-time: NodeJS thật sự là một điểm sáng khi nói tới việc xây dựng ứng dụng real-time. Một số các ứng dụng real-time như chat, mạng xã hội Facebook, Twitter...
  • Thiết kế web: Có thể thấy NodeJS có thể xử lý được mọi request trên cùng một process. Từ đó giúp cho việc xây dựng các bộ nhớ đệm trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Ngoài ra NodeJS còn có thể handle hàng nghìn kết nối đồng thời với chi phí tối thiểu trên một quá trình duy nhất.

Có thể nói, NodeJS sở hữu khá nhiều ưu điểm. Chính vì vậy, chúng đã dần trở nên quen thuộc trong giới lập trình và được nhiều lập trình viên tin tưởng và lựa chọn.

3. Một số lầm tưởng thú vị về NodeJS

Khi tìm hiểu và học NodeJS chắc hẳn những người mới bắt đầu sẽ nghe được một số “truyền thuyết” về anh bạn NodeJS đúng không? Hãy cùng tìm hiểu một vài lầm tưởng cực thú vị sau nhé!

  • NodeJS có phải là một ngôn ngữ lập trình? Có thể nói, với người bắt đầu học NodeJS chắc chắn sẽ hơi nhầm NodeJS là một ngôn ngữ lập trình đúng không? Nhưng bạn đã nhầm bởi NodeJS chính là một nền tảng (platform)
  • NodeJS là một máy chủ đơn luồng. Chính vì vậy nó không hề hỗ trợ đa luồng
  • Để học được NodeJS bạn cần có những hiểu biết về ngôn ngữ lập trình Javascript, kỹ thuật lập trình và một số giao thức cơ bản.

Với việc giải đáp được các vấn đề xung quanh NodeJS sẽ giúp bạn hiểu hơn về chúng để từ đó có thể chinh phục chúng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

>>> Lựa chọn khóa học lập trình NodeJS ở đâu uy tín, hành nghề được ngay?

4. Tại sao bạn nên lựa chọn học lập trình NodeJS?

Vậy có nên học NodeJS không? Hãy cùng tổng hợp lại một số lý do nên học NodeJS cho người mới bắt đầu nhé!

  • Đầu tiên bạn nên học NodeJS bởi chúng cực kỳ phổ biến. Vì sao vậy? Vì NodeJS sử dụng Javascript. Mà Javascript lại là một ngôn ngữ lập trình cực kỳ phổ biến ở mang front-end, ứng dụng client. Bạn đã có kiến thức về Javascript thì việc học NodeJS sẽ cực kỳ nhanh và dễ dàng.
  • NodeJS có thể hoạt động đa nền tảng phía server. Cụ thể, bạn có thể sử dụng NodeJS trên Mac, Window, Linux đều ok cả. Khi đó, NodeJS sẽ sử dụng kiến trúc hướng sự kiện Event-driven, cơ chế non-blocking I/O để làm chúng nhẹ và hiệu quả hơn.
  • Với sự phổ biến của mình nên cộng đồng sử dụng NodeJS – NodeJS-er ngày càng phát triển và đông đúc. Chính vì vậy, nên trong quá trình sử dụng bạn gặp vấn đề thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi bạn chẳng hề đơn độc.

Nghe thật hấp dẫn phải không? Vì vậy, còn phân vân gì nữa? Hãy tìm hiểu và học NodeJS ngay thôi nào!

5. Học lập trình NodeJS ở đâu tốt, nhanh “hành nghề” được?

Với một số người có khả năng tự học tốt thì hoàn toàn có thể tự nghiên cứu NodeJS được. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn thế thì hãy lựa chọn những khóa học lập trình tại các trung tâm uy tín nhé.

Nhận thấy được nhu cầu học lập trình NodeJS ngày càng cao, MindX đã triển khai các lớp đào tạo NodeJS, các bài giảng NodeJS kèm theo trong các khóa học lập trình. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể học NodeJS một cách dễ dàng, nhanh chóng và cực kỳ hiệu quả. Hãy đến MindX và trải nghiệm bạn nhé!

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn