post
Tin tức
2571

Node js là gì? và những điều bạn chưa biết về ngôn ngữ lập trình này

Node js là gì?

Node js chính là một ngôn ngữ lập trình được xây dựng và phát triển từ năm 2009. Ngôn ngữ này được phát triển độc lập trên một trình thông dịch JavaScript của Chrome. Từ ngôn ngữ lập trình này bạn có thể xây dựng được các ứng dụng một cách nhanh chóng nhất. Hơn hết sau khi xây dựng xong có thể mở rộng ứng dụng dễ dàng.

Sở dĩ ngôn ngữ này được dụng nhiều là vì phần core bên dưới được viết chủ yếu bằng C++. Chính vì vậy mà tốc độ xử lý cao, giúp các công việc liên quan đến lập trình được diễn xử lý nhanh, mang đến hiệu năng khá cao.

Đặc biệt những ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình node js cũng có tốc độ xử lý nhanh, realtime thời gian thực. Node js thường được sử dụng để viết cho các ứng dụng có lượng truy cập lớn, cần mở rộng, đổi mới hoặc tạo ra các dự án khởi nghiệp một cách nhanh nhất có thể.

Node js là nền tảng lập trình được phát triển từ năm 2009 với nhiều tính năng và ưu điểm vô cùng nổi bật.

Các tính năng của node js là gì?

Lập trình Node js có rất nhiều tính năng nổi bật chính như realtime, không đồng bộ và phát sinh sự kiện, chạy rất nhanh, các tiến trình đơn giản nhưng hiệu năng cao, không đệm, có giấy phép.

- Realtime: Đây được xem như một trong những tính năng quan trọng nhất của node js. Realtime chính là thời gian thực mà node js xử lý giao tiếp từ client tới máy chủ.

- Không đồng bộ: Tất cả các giao diện ứng dụng trong thư viện của node js đều không đồng bộ, nghĩa là sẽ không bị chặn, giúp server có thể nhận được phản hồi từ lần gọi API trước.

- Chạy rất nhanh: Node js được xây dựng và phát triển dựa trên V8 Javascript của Chrome nên trong quá trình thực hiện code các công việc sẽ được xử lý rất nhanh.

- Đơn luồng nhưng khả năng mở rộng cao: Mặc dù các tiến trình thực hiện code rất đơn giản nhưng lại mang đến một hiệu năng cao. Bởi node js sử dụng các sự kiện lặp giúp server trả lại phản hồi nhanh chóng mà không bị chặn.

- Không đệm: Ứng dụng này xuất dữ liệu theo khối và không có vùng nhớ tạm thời nên không lưu trữ các dữ liệu Buffer.

- Có giấy phép: Node js có giấy phép và được phát hành dựa vào MIT License.

Node js có nhiều tính năng vượt trội giúp việc xây dựng các ứng dụng trở nên đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình node js là gì?

Như đã chia sẻ ở trên node js tiếp nhận và xử lý nhiều kết nối chỉ với một đơn luồng. Cho nên dung lượng RAM sẽ sử dụng rất ít nên tốc độ xử lý là rất nhanh. Hơn hết node js đã biết cách sử dụng nguồn tài nguyên một cách tối đa nên sẽ không tạo ra độ trễ như những ngôn ngữ khác. Ví dụ như PHP. Ngoài ra, node js còn mang lại những ưu điểm như:

Node js chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các dịch vụ web làm bằng JSON. Bởi node js có cơ chế event-driven, non-blocking kết hợp với Javascript.

Node js rất thích hợp để bạn viết một ứng dụng thể hiện trên một trang. Bởi những ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ này có khả năng xử lý Request nhanh chóng.

Node js có khả năng tiếp nhận và xử lý hàng nghìn Process nhưng lại trả ra 1 luồng duy nhất. Như vậy, giúp cho hiệu suất hoạt động đạt mức cao nhất.

Khi phải xử lý 1 luồng dữ liệu cực lớn, thay vì nhận và trả từng luồng đơn thì node js sẽ xây dựng các Proxy phân vùng các luồng dữ liệu. Mục đích là để đảm bảo tối đa hoạt động cho các luồng dữ liệu khác.

Node js được sử dụng rất hiệu quả khi xây dựng ứng dụng thời gian thực với sự ra đời của các ứng dụng di động và HTML 5. Ví dụ như ứng dụng Twitter, các dịch vụ mạng xã hội, ứng dụng chat,..

>>> Lựa chọn khóa học lập trình NodeJS ở đâu uy tín, hành nghề được ngay?

Ưu điểm của nền tảng ngôn ngữ node js nhất nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là tạo ra các ứng dụng Realtime.

Các thành phần quan trọng trong node js là gì?

Các thành phần quan trọng trong node js phải kể đến đó là:

  • Modules.

  • Debugger.

  • Streaming.

  • DNS.

  • Domain.

  • Global.

  • Net.

  • Error Handling.

  • Crypto.

  • Callbacks.

  • Buffer.

  • Add-ons.

  • Cluster.

  • Console.

Các thành phần quan trọng của ngôn ngữ lập trình node js.

Nên và không nên sử dụng node js khi nào?

Mặc dù được tích hợp nhiều tính năng và ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, có một số trường hợp không nên sử dụng node js để xây dựng ứng dụng.

Không nên sử dụng node js trong những trường hợp nào?

Những trường hợp sau đây không thể sử dụng nền tảng lập trình node js để xây dựng ứng dụng đó là:

- Xây dựng các ứng dụng cần sử dụng nhiều nguồn tài nguyên. Bởi nếu sử dụng node để xây dựng những ứng dụng như thế này sẽ rất dễ gặp phải tình huống thắt cổ chai.

- Không sử dụng node js để xây dựng những ứng dụng chỉ toàn CRUD mang nặng tính I/O như vậy.

- Nếu cần sự ổn định trong ứng dụng thì cũng đừng nên sử dụng nền tải node js. Bởi API của node js luôn thay đổi và khi nó thay đổi sẽ ảnh hưởng rất lớn tới dự án của bạn.

- Đặc biệt, nếu chưa thực sự hiểu hết về node js thì đừng nên sử dụng. Nếu không bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn khi sử dụng và không có được sự support từ cộng đồng mạng khi mà cộng đồng node js chưa đủ lớn mạnh.

Tóm lại, không nên sử dụng node js để xây dựng các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên, xây dựng ứng dụng toàn CRUD, ứng dụng cần sự ổn định. Đặc biệt là chưa hiểu hết về node js.

>> 7 cách học một ngôn ngữ lập trình đơn giản mà vô cùng hiệu quả

Nền tảng node js không được sử dụng để xây dựng ứng dụng trong nhiều trường hợp.

Nên sử dụng node js khi nào?

Những trường hợp sau đây nên sử dụng ngôn ngữ lập trình node js:

- Nếu bạn đang cần một ứng dụng có khả năng xử lý JSON dễ dàng và nhanh chóng thì node js chính là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

- Những ứng dụng đòi hỏi nhiều giao thức kết nối khác nhau chứ không phải mình giao thức http. Như vậy, người dùng có thể xây dựng được bất kỳ giao thứ nào từ ứng dụng một cách dễ dàng.

- Những ứng dụng thời gian thực. Ví dụ những ứng dụng tương tự như ứng dụng chat, các dịch vụ facebook, Twitter,..

- Những website yêu cầu tốc độ xử lý request nhanh trên cùng một bộ nhớ.

Nên sử dụng nền tảng node js trong trường hợp xây dựng ứng dụng thời gian thực.

Những ứng dụng nên viết bằng ngôn ngữ lập trình node js

Một số ứng dụng được bằng nền tảng node js đó là:

  • Các ứng dụng về I/O

  • Các ứng dụng về luồng dữ liệu

  • Các ứng dụng về dữ liệu hướng đến thời gian thực

  • Các ứng dụng dựa vào JSON APIs

  • Các ứng dụng Single Page Application

Trên đây là những thông tin chi tiết về nền tảng lập trình node js. Để hiểu sâu bạn có thể tham gia vào các khóa học lập trình. chúc các bạn thành công! 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ