Trong bài viết “Social Marketing: An Approach to Planned Social Change” được đăng trên tạp chí Journal of Marketing, Kotler, P., và Zaltman, G. đã định nghĩa “Social marketing là việc thiết kế, thực hiện và kiểm soát các chương trình nhằm tăng cường sự chấp nhận của các ý tưởng xã hội, bao gồm các cân nhắc về sản phẩm, lập kế hoạch, giá cả, truyền thông, phân phối và nghiên cứu thị trường."
Trong cuốn “Marketing Social Change: Changing Behavior to Promote Health” của Alan Andreasen đã đưa ra khái niệm social marketing là “việc áp dụng các nguyên tắc và kỹ thuật của marketing để tác động đến hành vi của một đối tượng mục tiêu nhằm cải thiện lợi ích xã hội cũng như lợi ích cá nhân."
Như vậy, social marketing xét trên khía cạnh marketing sản phẩm là việc sử dụng các nguyên tắc và kỹ thuật marketing để thúc đẩy sự chấp thuận và sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi ích xã hội. Thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận kinh doanh, chiến lược này hướng đến việc tạo ra những thay đổi tích cực trong hành vi của người tiêu dùng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội.
Một số mục tiêu cụ thể của social marketing bao gồm:
Để đạt được các mục tiêu trên, hoạt động chính của marketing social bao gồm:
Content trong Marketing social là những nội dung được tạo ra và chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm thúc đẩy các mục tiêu xã hội và kết nối với đối tượng mục tiêu.
Trong Social Marketing, content đóng vai trò là phương tiện truyền tải thông điệp, tạo kết nối với đối tượng mục tiêu và thúc đẩy thay đổi hành vi. Vai trò của content đối với social marketing được thể hiện qua các chức năng sau:
Content social marketing có thể được chia thành nhiều dạng khác nhau, mỗi loại phù hợp với mục đích và đối tượng mà chiến dịch muốn nhắm đến. Dưới đây là một số loại content phổ biến và hiệu quả trong social marketing:
Có 3 yếu tố mà bạn cần đảm bảo để có thể tạo ra content social marketing có sức lan tỏa và thu hút đối tượng mục tiêu đó là:
Concept social marketing thường được hiểu là các ý tưởng, chiến lược và phương pháp được áp dụng trong marketing social để thúc đẩy các mục tiêu cụ thể. Một số social marketing concept phổ biến có thể kể đến bao gồm:
>>> Lộ trình học Content social marketing cho người mới bắt đầu
Về tổng thể, marketing social đang mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nếu biết triển khai bài bản. Tuy nhiên, đây cũng là chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang cùng triển khai, vậy nên tính cạnh tranh là rất cao.
Social Marketing mang lại nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về chiến lược, kỹ năng, và quản lý để đạt được hiệu quả cao. Đừng quên theo dõi website của MindX để cập nhật thêm các nội dung kiến thức hữu ích về marketing nhé!