post
Tin tức
444

Tổng hợp bài viết hay không thể bỏ qua dành cho cha mẹ

Tổng hợp bài viết về học lập trình cho trẻ

1. Lập trình viên là gì và hướng đi của lập trình viên trong tương lai

Ngành công nghệ thông tin được xem là đòn bẩy, là nền tảng để phát triển các ngành kinh tế khác. Theo thống kê mới đây của viện Chiến lược CNTT thì hiện Việt Nam đang cần khoảng 250.000 nhân lực ngành CNTT nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Lập trình viên được coi la "nghề vàng" với rất nhiều cơ hội rộng mở và lựa chọn cho tương lai.

2. Tại sao nên cho trẻ học lập trình? 

     - Giải mã "cơn sốt" dạy lập trình cho trẻ em:  

Các chuyên gia cho rằng,  học ngôn ngữ lập trình cho trẻ sớm sẽ giúp bé có những trải nghiệm thú vị, giúp trẻ nhớ lâu hơn. Hơn nữa, nếu cho bé tiếp xúc ngay từ bây giờ sẽ dễ dàng hơn lúc lớn bởi trí não của bé có khả năng tiếp thu cao gấp 2 lần so với người trưởng thành.

     - Tại sao tất cả trẻ em Việt Nam nên học Lập trình?

Ở thời điểm hiện tại, Công nghệ đã đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Bạn có làm bất cứ công việc gì thì cũng cần "đụng chạm" đến Công nghệ. Vậy thì 10 năm nữa, ai không biết Lập trình, thứ ngôn ngữ phổ dụng tiếp theo của thế giới, sẽ tước đi cơ hội của các em như những ai bây giờ không có tiếng Anh vậy.

     - Có nên cho con tham gia vào các lớp học lập trình viết code cho trẻ em?

Khi thời đại công nghệ đang phát triển vượt bậc, cả Thế Giới đang tập trung bước vào ngành công nghiệp hiện đại 4.0. Thì việc học lập trình không còn xa lạ và nhiều bậc phụ huynh đã quyết định cho con tham gia vào những lớp học lập trình viết code cho trẻ em.

     - 4 lý do nên chọn khóa đào tạo lập trình cho trẻ em:

Những công việc liên quan tới lập trình luôn mang lại cơ hội việc làm tốt cùng mức lương cao. Chính điều này đã khiến rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi nghề lập trình. Nhận thấy được điều đó, ngày càng có nhiều cha mẹ cho con em mình tiếp xúc với lập trình từ bé.

     - Thay vì "nghiện" game, hãy để con tạo ra chúng

Đó là việc định hướng thói quen và giáo dục ý thức của trẻ trong việc sử dụng đồ Công nghệ. Các em có thể suy nghĩ, động não về những ý tưởng có ích cho cá nhân mình, hoặc cho những người xung quanh, và cuối cùng, tạo ra chúng. Đó là sự động viên vô bờ dành cho các em tự kiểm soát bản thân, theo đuổi những điều có ý nghĩa, hơn chỉ là việc chúi mũi giải trí.

3. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp với trẻ

     - Lập trình scratch là gì? Ưu điểm vượt trội của scratch với trẻ nhỏ:

Scratch rất phù hợp để dạy lập trình cho trẻ mới bắt đầu. Đây là công cụ được phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa vô cùng sống động, bắt mắt. Không chỉ là một ngôn ngữ lập trình, khi học Scratch trẻ sẽ được phát triển toàn diện về nhận thức và con người.

     - Ngôn ngữ lập trình Python cho trẻ

Ngôn ngữ lập trình python được đánh giá là dễ dàng tiếp cận, trẻ sẽ gặp rất ít trở ngại về lập trình. Trong đầu trẻ sẽ hình thành rất nhiều ý tưởng, nếu chưa hiểu có thể nhập vào máy và ngôn ngữ này sẽ giải thích cho trẻ một cách cặn kẽ. Việc cho trẻ tiếp xúc với Python ngay từ đầu sẽ tạo cho trẻ một nền tảng tốt về công nghệ. Bởi vì, Python là ngôn ngữ đơn giản dễ học, dễ hiểu nhất là đối với trẻ nhỏ, những đối tượng chưa biết gì về lập trình.

     - Ngôn ngữ lập trình PHP với trẻ em:

Bên cạnh mảng lập trình game thì lập trình web cũng được rất nhiều các bạn nhỏ yêu thích. Để thành công với mảng lập trình web thì trước hết trẻ cần học thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Và có rất nhiều ngôn ngữ lập trình web mà trẻ có thể chọn, tiêu biểu là ngôn ngữ PHP.

     - Trẻ em đã nên học lập trình Java?

Java được cho là hơi khó học hơn Ruby hoặc Python, nhưng việc chọn Java như một ngôn ngữ lập trình lần đầu sẽ làm cho việc học bất kỳ ngôn ngữ nào tiếp theo dễ dàng hơn cho trẻ.

     - Bật mí lộ trình học web cho trẻ:

Ở độ tuổi còn nhỏ, nhận thức còn đang hoàn thiện, khi học những kiến thức mới bạn cần chú ý giúp trẻ nhận thức từ từ. Những kiến thức phải thật được tối giản để giúp trẻ dễ hiểu hơn.

     - Cho trẻ học lập trình web từ cơ bản đến nâng cao có khó không, những điều cần lưu ý: 

Hầu hết, các kiến thức lập trình truyền tải cho trẻ đều phải được tối giản hóa một cách tối đa nhất. Tuy nhiên, để thành thạo lập trình nói chung và lập trình web nói riêng thì không phải việc dễ dàng.

     - Liệu con có thể trở thành lập trình viên từ cấp 3?

Con có thể trở thành lập trình viên từ cấp 3 không là câu hỏi của rất nhiều bạn phụ huynh có con đam mê trở thành lập trình viên nhưng vẫn còn đang phân vân vì thiếu kinh nghiệm và quan trọng là chưa tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên câu trả lời là: hoàn toàn có thể.

4. Kinh nghiệm tự học lập trình cho trẻ:

     - 3 cách đơn giản để tìm được một trung tâm đào tạo lập trình cho trẻ em chất lượng cao:

Một cơ sở dạy lập trình cho trẻ tốt cần sở hữu giáo trình riêng và phù hợp với đối tượng học. Đặc biệt nếu đối tượng học là học sinh, trẻ nhỏ thì việc thiết kế giáo trình giảng dạy riêng là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Ngoài ra, cơ sở dạy lâp trình tốt cho trẻ không chỉ bồi dưỡng chuyên môn mà còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm. 

     - Những khóa học ngôn ngữ lập trình cho trẻ phổ biến nhất hiện nay:

Học ngôn ngữ lập trình mang lại vô vàn lợi ích thiết thực cho trẻ với rất nhiều hướng đi cho trẻ lựa chọn. 

     - 4 phương pháp dạy lập trình cho học sinh tiểu học tốt nhất hiện nay:

Học lập trình không đơn thuần giúp các em hiểu hơn về các phần mềm hay viết được một ứng dụng mà còn kích thích khả năng sáng tạo, đặt mục tiêu và giải quyết vấn đề theo cách tốt nhất.

     - Mẹo nhỏ giúp trẻ học lập trình nhanh và hiệu quả nhất:

Bước vào thế giới lập trình trẻ sẽ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Trước khi bắt đầu học các bạn nhỏ phải xác định rõ mình học lập trình để làm gì? Từ đó đặt ra các mục tiêu cần đạt được và trong khoảng thời gian là bao lâu. Qua đó, mới có thể định hướng rõ ràng được lộ trình học của bản thân.

     - 7 ứng dụng học lập trình online cho trẻ em cực kỳ hiệu quả ngay tại nhà:

Ngoài việc học trên lớp, đa số các bậc phụ huỳnh đã lựa chọn phương pháp học lập trình online cho trẻ em qua các ứng dụng để việc học lập trình của trẻ diễn ra một cách hiệu quả.

     - Những website miễn phí tốt nhất giúp trẻ tự học lập trình:

Tổng hợp 5 trang web dạy lập trình miễn phí cho trẻ tự học, hỗ trợ trẻ tìm hiểu và khám phá khả năng lập trình của mình.

     - Những cuốn sách lập trình hay cho trẻ không thể bỏ qua:

Bên cạnh việc tìm hiểu địa chỉ học lập trình uy tín, cha mẹ nên cho con tự học thêm ở nhà bằng nhiều hình thức khác nhau. Và để giúp trẻ trau dồi được thêm nhiều kiến thức hơn, những cuốn sách về lập trình là không thể thiếu. 

Tổng hợp bài viết về định hướng nghề nghiệp:

1. Định hướng sớm:

-  Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành chuyên môn kỹ thuật?

Nhóm ngành chuyên môn kỹ thuật là các ngành nghề làm công việc liên quan trực tiếp đến máy tính và các ứng dụng. Điển hình nhất là lập trình viên (developer), quản lý chất lượng (tester) và quản lý sản phẩm công nghệ (product management).

Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành nghệ thuật?

Đây là nhóm ngành mặc dù có yêu cầu về mặt kỹ thuật nhưng sẽ thiên hướng nhiều đến tính “nghệ sĩ” trong mỗi cá nhân. Ngoài ra, nếu có một chút thiên phú thì sẽ càng tốt hơn và có thể đưa đến một định hướng rõ ràng nhất.

Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành nghiệp vụ?

Nhóm ngành nghiệp vụ thường sẽ đảm nhận các vị trí như sau: Quản trị hệ thống, Lập trình viên (Developer), Quản lý chất lượng (Tester), Nghiên cứu dữ liệu.

Trắc nghiệm hướng nghiệp 4.0: Bạn phù hợp với nhóm ngành quản lý/kinh doanh?

Nhóm ngành quản lý/kinh doanh là ngành nghề làm việc thiên nhiều về hướng kinh tế, vị trí có thể tiến xa hơn trong bộ máy một công ty. Các vị trí này vừa cần các kỹ năng công nghệ, vừa cần kỹ năng quản lý và quản trị kinh doanh.

- Định hướng sớm thời 4.0: Làm thế nào để con dẫn đầu

Định hướng sớm có phải là phá hỏng tuổi thơ của con, ép con phải trưởng thành quá sớm hay đó là điều cần thiết? Làm thế nào để định hướng đúng cách và giúp con phát huy tối đa tiềm năng của mình?

Định Hướng sớm thời 4.0 - Tương lai của khối ngành kỹ thuật

Lập trình viên không còn mơ tới mức lương nghìn đô... mà hiện nay, các lập trình viên hướng tới mức lương hàng chục nghìn đô...

Định Hướng sớm thời 4.0: Học kinh tế có làm việc được trong khối ngành công nghệ?

Tìm hiểu về cơ hội làm việc trong lĩnh vực công nghệ đối với những người học khối ngành kinh tế, nghệ thuật...

Cho con theo CNTT: chuyện học trong nước và quốc tế (Singapore, Nhật Bản)

Chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên từ chính trải nghiệm thực tế của các cựu học viên MindX về hành trình chinh phục ngành CNTT từ những bước đầu tiên.

Con đường học CNTT tại Việt Nam: Chuyện chọn trường, chọn ngành,... hướng đi nào tốt nhất cho con?

Chi tiết cách chọn trường, chọn chuyên ngành hẹp khi con muốn theo ngành CNTT. Chiến lược học tập nào sẽ phù hợp với học lực của con và điều kiện của gia đình? Để chuẩn bị học CNTT, con cần có lộ trình như thế nào, môi trường học ở MindX sẽ giúp gì cho con?...

2. Du học CNTT:

   - Một ngày của học sinh du học ngành Computer Science thế nào?

Đối với những ai chuẩn bị du học ngành Computer Science thì chắc hẳn các bạn sẽ rất tò mò không biết 1 ngày đi học sẽ thế nào phải không? Vậy hãy cùng theo chân một sinh viên ngành Computer Science tại Mỹ xem cuộc sống của du học sinh diễn ra như thế nào nhé.

    - Du học ngành công nghệ thông tin và cơ hội định cư

Tại Mỹ, Úc hay Nhật kỹ sư công nghệ thông tin được trả lương rất cao và nhiều quốc gia sẵn sàng đưa ra các chính sách ưu đãi về định cư đối với du học sinh ngành công nghệ thông tin. Bên cạnh đó cũng có các yêu cầu buộc những người du học ngành công nghệ thông tin cần đáp ứng.

     Mẹo viết luận xin học bổng du học Công nghệ thông tin

Du học Công nghệ thông tin hay bất kỳ ngành nào thì viết luận là bước quan trọng nhất. Nhiều bạn thì tự viết, nhiều bạn thì đi cop nhặt bài luận của người khác thành ra bài luận của bạn sẽ không có màu sắc riêng. Mẹo sau đây sẽ giúp bạn có được bài luận du học công nghệ thông tin tốt.

Tổng hợp các quản lý con sử dụng thiết bị công nghệ an toàn và hiệu quả

1. Bảo vệ con khỏi nội dung xấu trên Youtube

Youtube Kids là ứng dụng duyệt Youtube dành cho đối tượng trẻ em, được phát triển bởi chính Google, có giao diện thân thiện với trẻ em và toàn bộ các nội dung đều được chọn lọc bởi ban biên tập của Google.

2. Thiết lập thời gian sử dụng điện thoại của trẻ

Hướng dẫn bố mẹ cách để bảo vệ con trẻ khỏi những nội dung độc hại, đồng thời giới hạn thời gian chơi game cũng như sử dụng điện thoại để truy cập các ứng dụng.

3. Mẹo chặn web đen, web nội dung người lớn cho trẻ em hiệu quả nhất

Bố mẹ lo ngại việc con hay truy cập vào những trang web đen, trang web có nội dung người lớn khi ngồi sử dụng máy tính, không phù hợp với lưới tuổi của con sẽ gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

4. Giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội của con bằng Stay Focusd trên Chrome

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích mà Internet và mạng xã hội mang lại, tuy nhiên nếu để con sử dụng quá nhiều, con sẽ rất dễ "nghiện" mạng xã hội và đắm chìm trong thế giới ảo dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần.

5. Giới hạn thời gian sử dụng iPad cho trẻ em

Việc giới hạn thời gian dùng ứng dụng sẽ là phương pháp rất tốt giúp quản lý thời gian sử dụng iPhone/ iPad của con trẻ. Khi kích hoạt tính năng này, người dùng iPhone chỉ có thể sử dụng một ứng dụng duy nhất đang được mở trong một thời gian giới hạn.

6. Kiểm soát nội dung con dùng internet trên smart tivi bằng tính năng "Khóa trẻ em"

Bố mẹ có thể hạn chế con dùng các ứng dụng không mong muốn khi không có thời gian kiểm soát con bằng cách cài đặt chế độ khóa trẻ em có sẵn trên tivi, nếu con muốn truy cập vào internet thì phải nhập đúng mã Pin mới truy cập được.

7. Quản lý điện thoại của con từ xa bằng Google Family Link

Hướng dẫn bố mẹ cách sử dụng Family Link để quản lý điện thoại của con từ xa, bố mẹ sẽ an tâm hơn khi có thể quản lý cho con sử dụng những chiếc smartphone và máy tính bảng thật an toàn khi bố mẹ bận rộn.

8. Ứng dụng giúp bạn "cai nghiện" mạng xã hội

Chắc các bố mẹ đều đau đầu khi con mê mẩn dùng điện thoại quá nhiều, bên cạnh những cách hạn chế thời gian thì hôm nay MindX chia sẻ với các bố mẹ 1 ứng dụng giúp con "cai nghiện" mạng xã hội. Không chỉ con mà bố mẹ cũng có thể tải về để giúp mình dùng điện thoại ít hơn.

9. Bảo vệ sự an toàn của trẻ khi sử dụng máy tính bằng Parental Control trên Windows 10

Parent Control trên hệ điều hành Windows có lợi cho việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi sử dụng máy tính. Nếu con bạn chưa có tài khoản Microsoft hoặc địa chỉ email, Windows 10 sẽ nhắc nhở bạn tạo một tài khoản trước khi bạn tiến hành thiết lập tài khoản để kiểm soát máy tính của trẻ.

10. Thay vì ngăn cấm, hãy hướng dẫn con sử dụng mạng xã hội đúng cách:

Thế hệ các con ngày nay được lớn lên cùng công nghệ, internet và sử dụng chúng rành rọt thậm chí còn trước khi biết đọc biết viết. Tuy nhiên đây là một phần tất yếu của cuộc sống. Thay vì ngăn cấm con tiếp xúc, chúng ta cần chấp nhận, tìm hiểu và hướng dẫn trẻ các nguyên tắc xử dụng mạng xã hội đúng cách và an toàn.

Bố mẹ hãy theo dõi Fanpage để cập nhật thêm những thông tin bổ ích nhé!

 

*Đăng ký tham dự Workshop: Định hướng nghề CNTT tại Việt Nam cho con - “Hiểu đúng nghề - Chọn trúng ngành”:  http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN

Thông tin workshop: https://mindx.edu.vn/blog/workshop-dinh-huong-nghe-cntt-tai-viet-nam-cho-con-hieu-dung-nghe-chon-trung-nganh  

Thời gian: 9 - 11h ngày 27/11/2022

Hình thức: Online trên nền tảng Zoom

Đối tượng: Phụ huynh học sinh của MindX, đang quan tâm tới việc định hướng cho con học ở VN

Link đăng ký sự kiện: http://ldp.to/dinh_huong_hoc_CNTT_tai_VN 

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ